Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không "tranh việc" thông tin ca bệnh Covid-19 của Bộ Y tế

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu không đồng bộ, nhất quán về thông tin sẽ khiến người dân phân tâm, chủ quan.

Sáng nay (13/4), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp thứ 34 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của thành phố.

VTC đưa tin, sáng nay, Hà Nội ghi nhận 117 ca dương tính với SARS-CoV-2 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 112 ca vậy số trường hợp còn lại đang ở đâu. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán về thông tin, sẽ làm người dân phân tâm.

Theo Tổ quốc, trong cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho hay có ý kiến nêu "Hà Nội cứ tranh thông tin", nhưng thực tế không phải như vậy.

Trước đây, Bộ Y tế thường thông báo ca nhiễm mới ngay khi có kết quả xét nghiệm từng bệnh nhân. Hiện tại, việc công bố được thực hiện hai lần mỗi ngày vào 6h và 18h.

Ông nhấn mạnh, không có chuyện Hà Nội "tranh việc" đưa thông tin ca bệnh Covid-19. Trong giai đoạn 1 của dịch, Bộ Y tế cho phép Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định.

Hà Nội đã nêu đề xuất khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố ngay bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Vị lãnh đạo Hà Nội lấy dẫn chứng: "Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4 thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4. Đáng lẽ, trong sáng 12/4, Bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều. Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy, sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng".

chu-tich-ubnd-ha-noi-nguyen-duc-chung-01

Ông Chung cho rằng, những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì cần mạnh dạn sửa ngay. "Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP nói.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP cũng đưa ra đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm Covid-19. Ông Nguyễn Đức Chung nói: "CDC Hà Nội, Sở Y tế cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược".

Báo Giao thông đưa tin, liên quan đến thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Chủ tịch UBND TP cho biết, người dân vùng này trồng khoảng 100 ha hoa cung cấp cho địa bàn thành phố. Trong đó, những người mua bán hoa (chủ yếu là bán lẻ) ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm Covid -19.

Do đó, Chủ tịch TP yêu cầu các quận huyện, đặc biệt là những nơi có chợ hoa, các nhà tang lễ (nhận hoa từ các vùng hoa) cần rà soát, theo dõi những người thuộc nhóm nguy cơ trên.

Nói về một số quan điểm trái ngược của các chuyên gia khi nhận định về nguồn gốc lây nhiễm của các ca bệnh ở thôn Hạ Lôi, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác ở Hạ Lôi. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ cao".

Chủ tịch TP đưa ra yêu cầu các quận, huyện cần đúc kết những bài học trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, lấy mẫu.

Cũng theo VTC, ông Chung nhấn mạnh rằng: "Hà Nội vừa trải qua 14 ngày tương đối sóng gió. Từ ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3, đến nay đã 1 tháng 6 ngày, và Hà Nội vẫn là một địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm và số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn