Chủ tịch nước: Không có trở ngại trong hợp tác năng lượng Việt-Nga

06:33, Thứ bảy 05/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh kết quả hợp tác giữa Gazprom với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trên lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là những cam kết thỏa thuận của hai bên nhân chuyến thăm của ngài Chủ tịch.

TTXVN đưa tin, ngày 4/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ngài Alexey Miller, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Gazprom, LB Nga. 

Nhắc lại kỷ niệm gặp gỡ lãnh đạo, nhân viên của Tập đoàn Gazprom trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Nga năm 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh kết quả hợp tác giữa Gazprom với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trên lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là những cam kết thỏa thuận của hai bên nhân chuyến thăm của ngài Chủ tịch. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, không có trở ngại trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia, hợp tác năng lượng giữa hai tập đoàn. Chủ tịch nước đề nghị Gazprom cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên cơ sở nội dung đã ký kết.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngài A-lếch-xây Min-lơ.

Bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở Việt Nam, Chủ tịch Alexey Miller đã thông báo về những chương trình và dự tính của Gazprom trong việc hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí. Ngài Chủ tịch cho biết, trong định hướng chiến lược phát triển của Gazprom, hợp tác với các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam giữ vai trò quan trọng. 

Gazprom ủng hộ và hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp dầu khí Việt Nam hoạt động trên lãnh thổ LB Nga. Ngài Chủ tịch bày tỏ mong muốn tiếp tục xây dựng quan hệ chiến lược với đối tác Việt Nam để cung cấp nguồn khí hóa lỏng trong tương lai lâu dài. 

Về đề nghị thúc đẩy nhanh các chương trình hợp tác, ngài Alexey Miller khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Việt Nam để thực hiện hiệu quả.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Giám đốc tập đoàn Alexandr Djukov cho biết, Gazprom Neft hiện đang thảo luận về khả năng mua một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam, thỏa thuận này có thể sẽ diễn ra trong ba tháng tới.

Theo tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có buổi tiếp lãnh đạo tập đoàn Gazprom Neft. Nội dung đáng chú ý trong buổi làm việc này là đại gia năng lượng Nga chính thức bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam.

Trên thực tế, Nga là một đối tác lâu năm của Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Trong đó, Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom và đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt gần 60 triệu tấn/năm 2012 và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm 2012. 

Gazprom hiện là một trong những tập đoàn năng lượng “khủng”, nằm trong top 20 tập đoàn khí đốt lớn nhất thế giới. Gazprom Neft cho biết có kinh nghiệm hiện đại hóa và mở rộng các nhà máy lọc dầu không chỉ ở Nga mà còn ở các nước khác. Họ "mong muốn được hợp tác với nhà máy lọc dầu Dung Quất Việt Nam" vì nhà máy đang có kế hoạch mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm hiện nay lên 10 triệu tấn/năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: