Đại gia Nga muốn mua nhà máy lọc dầu Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gazprom Neft hiện đang thảo luận về khả năng mua một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam, thỏa thuận này có thể sẽ diễn ra trong ba tháng tới, Giám đốc tập đoàn Alexandr Djukov cho biết.

"Hiện chúng tôi không mua gì cả. Chúng tôi đang thảo luận về khả năng tham gia vào một trong các dự án"- ông Djukov cho hay.

Trước đó, theo tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có buổi tiếp lãnh đạo tập đoàn Gazprom Neft. Nội dung đáng chú ý trong buổi làm việc này là đại gia năng lượng Nga chính thức bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam.

Gazprom Neft hiện là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá, việc mở rộng và nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất là một nhu cầu tất yếu và Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ quan điểm của Gazprom Neft trong việc hợp tác với nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh đề nghị Gazprom Neft cần có cam kết cung cấp dầu nhiên liệu ổn định cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ông Vinh cũng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của phía Nga trong những năm khó khăn, vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ủng hộ và dành sự ưu tiên cho Gazprom Neft.

Trên thực tế, Nga là một đối tác lâu năm của Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Trong đó, Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom và đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt gần 60 triệu tấn/năm 2012 và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm 2012. Riêng công ty con Naftna Industrija Srbije (ở Serbia) thuộc Gazprom Neft sở hữu 69 giấy phép, thông tin từ trang chủ của tập đoàn Gazprom Neft cho biết.

Gazprom hiện là một trong những tập đoàn năng lượng “khủng”, nằm trong top 20 tập đoàn khí đốt lớn nhất thế giới. Đang quản lý hai nhà máy chế biến dầu khí với năng suất khai thác 43 triệu tấn dầu/năm. Gazprom Neft cho biết có kinh nghiệm hiện đại hóa và mở rộng các nhà máy lọc dầu không chỉ ở Nga mà còn ở các nước khác. Họ "mong muốn được hợp tác với nhà máy lọc dầu Dung Quất Việt Nam" vì nhà máy đang có kế hoạch mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm hiện nay lên 10 triệu tấn/năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn