Chủ tịch tỉnh ’giải vây’ 3.000 công nhân đòi thưởng Tết

11:42, Thứ hai 28/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Hàng ngàn công nhân đã tập trung đình công, yêu cầu chủ doanh nghiệp thưởng Tết đủ lương tháng 13 khiến Chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp xuống giải quyết.

Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) tập trung đình công, yêu cầu chủ doanh nghiệp thưởng Tết đủ lương tháng 13 khiến ông Trần Công Chánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phải trực tiếp xuống KCN Sông Hậu để “giải vây”.

Bị nợ lương, nhân viên vác ghế ’phang’ sếp

Từ sáng sớm 27/1, hơn 3.000 công nhân Công ty TNHH Minh Phú (Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, Hậu Giang ) đình công đòi thưởng Tết bước sang ngày thứ 2. Đây là công ty chuyên chế biển thủy sản xuất khẩu.

Công nhân bủa vây trước đường vào KCN Sông Hậu. Nhiều người cầm bảng chữ “Công ty MP bóc lột công nhân”. Công nhân yêu cầu lãnh đạo công ty Minh Phú phả trả đủ tháng lương 13 như đã thực hiện từ nhiều năm nay, thay vì chỉ thưởng nửa tháng lương cho công nhân như hiện tại.

Công nhân phản ánh, họ phải làm việc từ 5h30 đến gần 19h hàng ngày; các ngày lễ 30/4 hay 1/5 không được nghỉ; hàng ngàn công nhân làm việc cả năm không được đóng BHXH và BHYT…

cong-nha-dinh-cong-doi-thuong-tet-Phunutoday.vn
Hàng ngàn công nhân Minh Phú kéo đi dọc đường khu công nghiệp Sông Hậu đòi thưởng Tết. Ảnh VNN.

Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh đã xuống tận KCN Nam Sông Hậu để lắng nghe người lao động. Số công nhân sau đó đã được giải tán, một số được mời ở lại đối thoại trực tiếp với đoàn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Được biết đây là lần thứ 2 Công ty Minh Phú để xảy ra tình trạng công nhân đình công.

Cuối năm, trong khi nhiều doanh nghiệp thưởng cho người lao động hàng trăm triệu đồng (thưởng cao nhất hơn 600 triệu đồng), có không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng nợ lương, thưởng làm nhiều người lao động bức xúc, dẫn tới các phản ứng tiêu cực.

Chiều 23/1, tại trụ sở Công ty cổ phần H.N và T.L (đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội), 3 công nhân của công ty đã kéo tới gặp Giám đốc yêu cầu giải quyết nợ lương.

Tuy nhiên, trong quá trình nói chuyện hai bên đã xảy ra tranh cãi gay gắt. Quá bức xúc vì không lấy được lương lại xảy ra cãi vã, 3 công nhân đã dùng gậy nhôm và ghế đánh Giám đốc. Sau đó họ lấy 1 laptop của Giám đốc để trừ vào khoản lương bị nợ.

Ngày 17/1, 30 nhân viên cả cũ lẫn đang còn hợp đồng với mạng di động S-Fone cũng đội mưa, chăng băng rôn trước trụ sở chi nhánh SPT Hà Nội để yêu cầu lãnh đạo công ty phải trả nợ lương, bảo hiểm và các khoản trợ cấp. Quá bức xúc với cách giải quyết của công ty, một người lao động  đã ngất xỉu ngay tại chi nhánh SPT Hà Nội.

  • P.V (tổng hợp)

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc