Chùm ảnh lột trần chân lý sống thời hiện đại ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cùng cảm nhận những bài học sâu sắc về cuộc sống ẩn giấu qua những nét vẽ tài tình của người họa sỹ.

Họa sĩ Pawel Kuczynski  (sinh năm 1976 tại Ba Lan) tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa tại Học viện Mỹ thuật Poznan, bắt đầu theo đuổi phong cách biếm họa từ năm 2004 và đã giành gần 100 giải thưởng với thể loại này. Tranh của Pawel Kuczynski hoàn toàn được vẽ trên giấy với màu nước và bút chì màu. Cách minh họa theo lối hoạt hình, mang nét hài hước nhẹ nhàng khá gần với tranh cổ động.

Giá trị của bộ tranh không phải ở hình ảnh hay màu sắc mà chính là những câu chuyện ẩn giấu phía sau. Qua nét vẽ của tác giả, những thực trạng nhức nhối của thế giới ngày nay hiện lên một cách chân thực, hoàn toàn không che đậy. Từ chiến tranh, đói nghèo đến bóc lột lao động trẻ em... những sự thật hầu như mọi người đều biết nhưng lại chẳng mấy ai để tâm và nhiều lúc khiến chúng ta xót lòng bởi nó diễn ra hàng ngày trong chính xã hội mà ta đang sống.
 
Những chủ đề lớn lao và trừu tượng thường khó thể hiện bằng hình ảnh, song tác giả đã khéo léo đơn giản hóa chúng thông qua những sự vật gần gũi, mang tính tượng trưng mà lại ẩn chứa đằng sau mỗi tác phẩm là một bài học, lời cảnh báo với người xem về thực trạng cuộc sống.

Liệu một lúc nào đó, hành tinh xanh có trở thành chiếc nồi khổng lồ ninh chính cỏ cây động vật? Hay hiểu một cách khác, liệu thế giới có trở thành chiếc nồi "ninh chín" hòa bình, công lý dưới áp lực của xung đột, chiến tranh?

Các loài thú hoang dã vẫn vô tư với cuộc sống của mình mà không biết có cạm bẫy đang chờ ở phía trước.

Những số phận “dưới đáy xã hội”. Bi kịch của họ là phải hy sinh cơ hội của mình để đổi lấy sự sinh tồn.

Những "vết thương" do chiến tranh để lại... dù chúng ta có cố gắng hàn gắn thì nó vẫn để lại sẹo.

Nền kinh tế đi xuống bởi sự yếu kém của người quản lý nỗ lực giật dây cương trong vô vọng.

Nghèo đói và thất nghiệp như quả bom nổ chậm.

Hòa bình đâu phải trò chơi cho chiến tranh...

Đằng sau những "tượng đài anh dũng" luôn là "hậu phương" hy sinh.

Có những thứ chỉ người giàu mới chạm tới được.

Khi con người quên rằng họ đang sống giữa tập thể mà đặt lợi ích và lòng tham cá nhân lên trước thì kết quả cuối cùng sẽ chẳng tốt đẹp. Đây là 1 bức ảnh mang rất nhiều nghĩa. 

Con của những kẻ khủng bố sẽ rất dễ là một quả bom nổ chậm. Do đó, hãy là những ông bố, bà mẹ gương mẫu trước khi muốn dạy con của mình khôn lớn. Bởi lẽ bố mẹ tốt thì những đứa con cũng sẽ tốt theo và ngược lại. 

Ngành công nghiệp phát triển đồng nghĩa với sự xuống cấp trầm trọng của môi trường sống. Đến một lúc nào đó, thay vì ăn hạt dẻ, loài sóc sẽ phải "mài răng" vào những quả tên lửa. 

Liệu có còn tồn tại một tình bạn chân thành trong cuộc sống đầy rẫy sự giả tạo này?

Trong cuộc sống, không ai có được hạnh phúc trọn vẹn. Nếu những người giàu có mơ ước mình có một gia đình yên ấm tràn đầy tình thương thì với người nghèo, giấc mơ một ngày được sung túc luôn thường trực.

Khoảng cách giàu nghèo tưởng xa lạ nhưng thực sự đang hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Chính sự đô thị hóa một cách nhanh chóng đã vô tình lấy mất môi trường sinh sống tự nhiên của nhiều loài động vật, đẩy chúng đến con đường tuyệt chủng.

Sự thờ ơ trong xã hội ngày càng đáng sợ. Trước sự nguy hiểm của đồng loại, bao nhiêu người sẽ đưa tay ra cứu giúp, bao nhiêu người lạnh lùng đứng ngoài, thản nhiên với những “thành quả” họ kiếm được trên sự nguy hiểm ấy?

Những người muốn leo đến đỉnh cao của tri thức thường tìm đến sách còn những người chỉ muốn ăn sẵn, không chịu tìm tòi thật giống như người "khuyết tật" tâm hồn.

Chiến tranh liệu có phải là lựa chọn tối ưu khi vừa khiến các quốc gia thiệt hại về tiền của lại phải chịu mất mát lớn về con người.

“Làm sạch không khí” hay dùng lời nói dối hoa mĩ để che đậy sự thật xấu xa?

Bởi sự thật vẫn luôn là sự thật dù có được tô vẽ thế nào đi nữa. 

Vì cuộc đời chưa có điểm dừng chân
Những điều xưa cũ có lẽ nên ở một góc nào đó trong tâm hồn, đến khi già nua, có thể gợi nhắc cùng con cháu. Còn bây giờ, là lúc để đứng lên, để đi và va vấp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn