Chuỗi hành động đe dọa có hệ thống của phía Trung Quốc

06:01, Thứ tư 27/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Hiệp hội nghề cá VN đánh giá, đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam.

Hiệp hội nghề cá Việt Nam đánh giá, đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam.
[links()]
Trước vụ việc ngày 20/3/2013, tàu cá mang số hiệu QNg-96382-TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin. Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.

Ngày 25/3/2012, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam có công văn số 27/HNC kiến nghị đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất của ngư dân Việt Nam do Phó chủ tịch thường trực Hội nghề cá VN PGS.TS Võ Văn Trác ký gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PT-NT, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương.

Nóc cabin tàu QNg 96382 TS của thuyền trưởng Phải bị bắn cháy đen.
Nóc cabin tàu QNg-96382-TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắn cháy.

Kiến nghị trích báo cáo của Hội nghề cá Quảng Ngãi ngày 25/3/2013 cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, Trung Quốc gia tăng việc cản trở, xua đuổi tàu cá của Quảng Ngãi khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Tuy không bắt giữ tàu như những năm trước nhưng Trung Quốc thường xuyên dùng tàu rượt đuổi, cản trở không cho ngư dân ta khai thác hải sản, sử dụng vòi rồng phun nước làm cho hỏng máy, ném đá, bắn thẳng vào tàu của ngư dân ta để uy hiếp. Khi tiếp cận được tàu thì cướp, phá tài sản, thu máy thông tin liên lạc, ngư lưới cụ, nhiên liệu, chỉ để lại một ít nhiên liệu để về đến Quảng Ngãi, cụ thể:

Lúc 11h ngày 28/1/2013, khi đang khai thác thủy sản tại vị trí gần đảo Đá Lôi (thuộc quần đảo Hoàng Sa - PV), tàu QNg-55535-TS bị tàu Trung Quốc số hiệu 787 bắn thẳng vào ca bin làm vỡ 2 tấm kính, cháy một số quần áo của thuyền viên, cướp 200m dây câu và đuổi tàu ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 11/3/2013, tàu QNg-96679-TS khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 841 cản trở không cho khai thác, rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 13/3/2013, tàu QNg-96417-TS và tàu QNg-96382 khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 262 và 263 rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 17/3/2013, tàu QNg-96399-TS bị tàu hải giám và máy bay trực thăng Trung Quốc rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Lúc 7h ngày 23/3/2013, tàu QNg-94590-TS hoạt động tại khu vực tọa độ 12 độ Vĩ Bắc, 116 độ Kinh Đông thì bị tàu hải giám Trung Quốc vây bắt, thu giữ 21 bóng đèn (dùng để dụ cá), đuổi tàu ra khỏi khu vực Trường Sa, tàu buộc phải về bờ vì không còn trang bị khai thác khác.

Ngoài ra, từ đầu năm 2013 đến nay, khu vực Hoàng Sa bị Trung Quốc phá sóng nên các máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh (GPS) không thể liên lạc được với các trạm bờ được nên không báo cáo phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra.

Đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta.

Hiệp hội Nghề cá Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp hiệu quả, tạo sức mạnh tổng hợp, ngăn chặn ngay những hành động ngang trái của Trung Quốc, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Trước đó, ngày 19/3/2013, Hội Nghề cá Việt Nam có Công văn số 25/HNC gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương về việc phản đối phía Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và ngăn cản hoạt động sản xuất của ngư dân Việt Nam.

Trước những hành động phi pháp trên của phía Trung Quốc, Hội Nghề cá Việt Nam đã kịch liệt phản đối. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động sai trái này, không được gây cản trở tới hoạt động sản xuất khai thác hải sản của ngư dân Việt Nam. Đồng thời, Trung Quốc cần dừng ngay các hoạt động, kế hoạch xâm hại đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng cùng lên tiếng phản đối và có biện pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm bảo vệ sản xuất, an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân khi khai thác trên biển, góp phần gìn giữ an ninh quốc phòng và khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc