Chuyện cầu hôn vợ bạn của Tổng thống Mỹ

06:18, Thứ hai 14/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày 1/1/1772, Thomas Jefferson kết hôn với một quả phụ tên là Martha Wayles Skelton tại tòa biệt thự The Forest ở Virginia.

Vào năm Thomas Jefferson 21 tuổi, Thomas Jefferson từng cầu hôn một người vợ của bạn mình. Sự việc này sau đó, trong thời gian Thomas Jefferson làm tổng thống của nước Mỹ đã trở thành một scandal gây ra nhiều cản trở cho sự nghiệp của ông…

1. Thomas Jefferson tổng thống thứ 3 của Mỹ, là một nhà cách mạng và tư tưởng dân chủ vĩ đại và nhiệt thành nhất thời cận đại. Từ khi còn trẻ, Thomas Jefferson đã tham gia vào cuộc cách mạng lần thứ nhất của nước Mỹ, đóng góp quan trọng trong quá trình đấu tranh giành độc lập của Mỹ.

Thomas Jefferson tỏ ra là một người tài năng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị học, triết học, văn học, nghệ thuật, kiến trúc và giáo dục,… Người Mỹ cho rằng, Thomas Jefferson chính là người đặt nền móng và cũng là đại biểu cho truyền thống dân chủ của nước Mỹ.

Thomas Jefferson sinh ngày 13/4/1743 tại Shadwell, bang Virginia trong một gia đình kĩ sư gốc Anh. Cha ông, Peter Jefferson là chủ một trang trại trồng thuốc lá.

Nhờ khỏe mạnh và cần cù công thêm tư duy nhanh nhạy, thông qua tự học và sự rèn luyện của cuộc sống, Peter Jefferson là người có tri thức và năng lực xã hội cao và khá nổi tiếng thời bấy giờ.

Ông còn từng là chỉ huy dân binh địa phương và là một thành thành viên của nghị viện bang Virginia. Peter có thể nói là một chủ trang trại trồng trọt điển hình ở Virginia thời kỳ đầu của nước Mỹ.

 Mẹ của Thomas Jefferson tên là Jane Randolph sinh ra trong một gia đình khá hiển hách. Tổ tiên của họ Randolph bắt nguồn từ quốc vương David I của Scotland.

Mặc dù gia thế của mẹ khiến gia đình Thomas Jefferson có mặt trong giới thượng lưu, tuy nhiên, Thomas Jefferson chưa bao giờ cảm thấy tự hào về điều này. Trong suốt cuộc đời mình, ông chưa bao giờ công khai nhắc về gia thế của mình.

Peter Jefferson không được học hành nhiều, song với vấn đề giáo dục con cái thì ông đặc biệt coi trọng. Vì vậy, khi các con còn rất nhỏ, ông Peter đã mời giáo viên đến gia đình để dạy cho các con của mình.

 Ngoài dạy tri thức văn hóa trong sách vở, Peter còn rất chú ý việc giáo dục tinh thần phấn đấu, cẩn trọng và hứng thú học tập xã hội ở các con của mình. Thomas Jefferson ngay từ nhỏ đã thể hiện là một tài năng thiên phú về ngôn ngữ. Ông đọc rất nhiều các tác phẩm cổ điển.

Ngay từ nhỏ, Thomas Jefferson cũng đã tỏ ra rất thích thú với cuộc sống tự nhiên, thấu hiểu sự khó khăn của công việc khai hoang lập nghiệp đồng thời ông luôn thể hiện thái độ đồng tình và quan tâm đối với những người da đỏ và da đen.

Năm Thomas Jefferson 14 tuổi, cha ông qua đời và ông trở thành người thừa  kế chính thức của cha. Năm 1757, Thomas Jefferson tới học tại trường Đức cha James Maury ngay tại quê mình để học tập.

Tại đây, Thomas Jefferson được học ngôn ngữ, văn học cổ điển và vũ đạo.

Mặc dù có những thu hoạch nhất định song Thomas Jefferson không thỏa mãn với phương thức giáo dục cứng nhắc của Maury, vì vậy ông bắt đầu nghĩ tới việc tới trường Đại học William & Mary ở Williamsburg để học tập.

Tổng thống Thomas Jefferson
Tổng thống Thomas Jefferson


Tới năm 1760, Thomas Jefferson cuối cùng cũng thực hiện được lý tưởng của mình, đặt chân tới thành phố Williamburg.

Ban đầu, Thomas Jefferson bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hối hả của thành thị nơi đây, tuy nhiên, sau đó, Thomas Jefferson nhanh chóng nhận ra rằng: Buông thả sẽ khiến người ta sa đọa. Từ đó, Thomas Jefferson đặt việc học tập lên hàng đầu, rèn luyện và học tập một cách khắc khổ.

Nhà giáo dục nổi tiếng William Small là người có ảnh hưởng rất lớn đối với Thomas Jefferson. Mặc dù là một giáo sư chuyên về tự nhiên, song Small cũng rất uyên bác trong các lĩnh vực khoa học xã hội.

Từ Small, Thomas Jefferson không chỉ học được tri thức khoa học mà còn học được cả phương pháp tư duy.

Đây cũng là nơi mà Thomas Jefferson đã gặp George Wythe, giáo sư luật xuất sắc nhất của trường Đại học William & Mary.

Có thể nói, những năm tháng thanh niên của mình, Thomas Jefferson đã được gặp những nhà giáo dục chân chính và điều này có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cũng như sự nghiệp của ông sau này.

2. Thời kỳ thanh niên, Thomas Jefferson dành rất nhiều thời gian khổ công nghiên cứu những trước tác kinh điển bao gồm các sáng tác cổ điển của Hy Lạp, La Mã cho tới thời kỳ Phục hưng và Khai sáng.

 Thomas Jefferson còn thành thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Pháp và cả tiếng Latin. Nhiều năm cần cù học tập khiến tri thức Thomas Jefferson ngày một mở rộng, cách nhìn cách nghĩ cũng rộng mở hơn.

Tuy nhiên, trước sau, Thomas Jefferson không bao giờ có suy nghĩ rằng mình sẽ sống một cuộc sống khắc khổ của một thầy tu khổ hạnh. Ông cho rằng, một cuộc sống lý tưởng là cuộc sống mà các giá trị văn hóa vật chất và văn hóa tin thần đều phải phong phú, đa dạng.

Bắt đầu từ năm 1767, Thomas Jefferson bước vào nghề luật ở bang Virginia. Chỉ trong vài năm, ông đã có được thành tích rất tốt trong nghề này với tỉ lệ giành chiến thắng trong các phiên tòa khá cao.

Những người được Thomas Jefferson bào chữa phần nhiều là những người giàu có trong vùng, tuy nhiên, cũng có không ít những người dân nghèo, yếu thế.

Vào năm 1770, ông từng bào chữa miễn phí cho một người mang dòng máu lai giữa người da đen và da trắng, hòng giúp người này có được tự do. Tuy nhiên, do trong lời bào chữa của mình, Thomas Jefferson sử dụng các từ tự do, bình đẳng… khiến ông đã thất bại trong phiên tòa lần đó.

Lúc bấy giờ, Thomas Jefferson đã trở thành một người đàn ông phong độ và nhanh nhẹn. Thomas Jefferson có vóc dáng cao, mái tóc màu đỏ và đôi mắt màu nâu nhạt luôn sáng và có thần thái. Tuy nhiên, trang  phục của Thomas Jefferson lại khá tùy tiện.

Thomas Jefferson dường như không mấy chú trọng tới việc ăn mặc và trang sức. Thomas Jefferson đối xử với mọi người cũng rất hòa nhã, thân mật.

Tuy nhiên, với cuộc sống cá nhân, ông lại theo đuổi những hứng thú rất cao nhã. Vì vậy, có người còn cho rằng, tài năng trong các lĩnh vực khác của Thomas Jefferson nhiều khi còn vượt trội so với khả năng chính trị của ông. Ngoại trừ văn hóa xã hội, các lĩnh vực kiến trúc, sưu tầm, nông học, công trình đều thuộc lĩnh vực Thomas Jefferson quan tâm.

Thomas Jefferson cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi bắn súng, tới nhà hát xem kịch, khi có thời gian rỗi thì ông chơi Piano.

 Trong thời kỳ này, Thomas Jefferson còn hình thành một thói quen rèn luyện sức khỏe rất tốt đó là đi bộ thể dục và tắm nước lạnh. Thomas Jefferson cho rằng, cả đời ông không bao giờ bị cảm là nhờ thói quen lành mạnh này.

Cũng giống như hầu hết những thanh niên Mỹ lúc bấy giờ, Thomas Jefferson cũng có cuốn tình sử lãng mạn của riêng mình. Vào năm Thomas Jefferson 21 tuổi, Thomas Jefferson từng cầu hôn một người vợ của bạn mình.

Sự việc này sau đó, trong thời gian Thomas Jefferson làm tổng thống của nước Mỹ đã trở thành một scandal gây ra nhiều cản trở cho sự nghiệp của ông.

Vào ngày 1/1/1772, Thomas Jefferson kết hôn với một quả phụ tên là Martha Wayles Skelton tại tòa biệt thự The Forest ở Virginia.

Năm đó, Martha 23 tuổi, là con của một luật sư nổi tiếng trong vùng. Đó là một người phụ nữ tóc vàng, xinh đẹp với khả năng chơi đàn piano tuyệt hay và giọng ca lay động lòng người.

Tuy nhiên, điều khiến Thomas Jefferson say đắm cô gái tên Martha này chính là sự trong sáng, thuần khiết, sự gần gũi và chân thành của cô. Cuộc kết hôn này khiến tài sản của Thomas Jefferson tăng lên gấp hai và trở thành một chủ đồn điền giàu có và nổi tiếng nhất vùng.

Sau cuộc kết hôn, Thomas Jefferson bắt đầu xây dựng tòa biệt thự của mình. Thomas Jefferson đã đảm nhiệm vai trò một người kiến trúc sư của tòa nhà.

Cuộc hôn nhân với Martha của Thomas Jefferson có thể nói là hạnh phúc mỹ mãn. Thomas Jefferson tài hoa cả đời phục vụ cho sự nghiệp đân chủ. Martha tài mạo xuất chúng, lại là người rất biết cách quản lý gia đình, quan tâm chăm sóc cho Thomas Jefferson từng việc nhỏ nhất.

 Cũng giống như hầu hết những thanh niên nhiệt huyết, Thomas Jefferson cũng muốn xây dựng cho mình sự nghiệp trên vũ đài chính trị.

Vì vậy, sau khi hành nghề luật sư một thời gian không lâu, Thomas Jefferson bắt đầu bước vào chính đàn. Năm 1769, thông qua tuyển cử, Thomas Jefferson trở thành nghị viên của bang Virgina.

Khi các vấn đề thuộc địa tại Mỹ trở nên gay gắt, Thomas Jefferson đóng vai trò tích cực ngày càng tăng trong phong trào đấu tranh giành độc lập.

Những kiến nghị của Jefferson trong đoàn đại biểu Virginia với Hội nghị lục địa được công bố trong quyển sách nhỏ tựa đề "Quan điểm tóm tắt về các quyền của nước Mỹ", đã đưa ông lên vị trí của một trong những nhà lãnh đạo cách mạng hàng đầu.

Ông được cử làm công tác đặc biệt ở Anh, và tại Mỹ ông được các cộng sự chọn để dự thảo bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ vào năm 1776.

Năm 1779, Jefferson được bầu làm thống đốc bang Virginia và giữ chức vụ này cho đến năm 1781. Năm 1783, trở lại tham gia Quốc hội một lần nữa, ông đứng đầu ủy ban được cử ra để xem xét hiệp ước hòa bình với Anh.

Năm kế ông được cử làm công sứ đại diện cho chính phủ Mỹ non trẻ ở Pháp và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Từ năm 1789, với tư cách là ngoại trưởng Mỹ trong nội các của Tổng thống George Washington, ông đã công bố tư tưởng dân chủ tạo thành nền tảng xây dựng Đảng Dân chủ Hoa Kỳ. Năm 1800, Thomas Jefferson đắc cử tổng thống, trở thành vị tổng thống thứ 3 của nước Mỹ.

  • Hà Phương


[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc