Chuyện chim sẻ chiến thắng đại bàng, kẻ muốn làm việc lớn, cần phải biết hạ thấp cái này

( PHUNUTODAY ) - Xưa nay người kiêu ngạo, dù tài giỏi đến đâu luôn chuốc lấy thất bại cay đắng. Suy cho cùng là do cái tôi quá lớn gây ra.

Cuộc thi bay cao giữa sẻ và đại bàng, cuối cùng kẻ thắng là...

Có một câu chuyện ngụ ngôn thế này. Ở khu rừng nọ có một con đại bàng kiêu ngạo, không xem ai ra gì. Mỗi khi gặp một con chim nào bé hơn, nó luôn giờ trò bắt nạt, và không quên khoe mẽ mình là chúa tể của các loài chim. Một ngày, đại bàng kiêu ngạo triệu tập muôn chim lại và cao giọng: “Trong số các người có ai dám đọ sức cùng ta không?”

Muôn chim sợ hãi, điệu bộ thất thần, chẳng dám ho he. Đại bàng thấy vậy, đắc chí lắm. Nhưng bỗng nhiên, chim sẻ chợt lên tiếng: “Tôi chẳng dám thi ăn, kêu to với ngài. Nhưng hãy thử xem, tôi với ngài ai có thể bay cao hơn.”

Tất thảy nghe xong đều sửng sốt, nhưng chim sẻ không hề nao núng. Cuộc thi bắt đầu. Ðại bàng vỗ cánh bay lên những ngọn cây cao nhất. Nó sắng giọng: “Con sẻ chiết tiệt chui xuống chỗ nào rồi.” Lúc ấy, sẻ ta đã bay trên đầu đại bàng bình thản đáp: “Tôi ở trên này rồi.”

anh 452

Đại bàng chột da, nó cố sức bay cao hơn. Nhưng dù trên đỉnh núi mù sương, hay trên cả những đám mây trắng xóa, chim sẻ vẫn bay cao hơn nó. Cuối cùng, đại bàng mệt rã rời, cổ và đầu nặng trĩu, nó tắt thở và buông lơi trong không trung.

Hóa ra ngay tử đầu, chim sẻ đã đậu trên lưng đại bàng. Trong suốt cuộc thi, đại bàng đã mất công chở chim sẻ trên lưng mà không hề hay biết. Trí khôn của nó đã bị sự cao ngạo và ngông cuồng làm mờ mắt. Thành ra, đại bàng cố hết sức, cuối cùng nhận lấy họa sát thân. Còn chim sẻ chiến thắng mà chẳng mất tí sức nào.

Người làm chuyện lớn cần phải hạ thấp cái tôi của bản thân

Xưa nay người kiêu ngạo luôn chuốc lấy thất bại cay đắng, suy cho cùng là do cái tôi quá lớn gây ra. Con người thường có xu hướng phô trương hình thức bên ngoài. Thế nhưng, bản chất chỉ là thùng rỗng kêu to. Bên ngoài hào nhoáng, nhưng bên trong chẳng có gì, thậm chí bị tiểu nhân quấy nhiễu, rước lấy phiền phức không đáng có, gây hại cho bản thân và xã hội.

anh 453

Người càng thông minh, tài giỏi, càng phải khiêm nhường. Như vậy mới tạo được những mối quan hệ tốt, đủ tỉnh táo để phán đoán, phân định thế cuộc. Dù ở trong hoàn cảnh, vị trí, môi trường nào nếu sống với cái tôi quá lớn, cuối cùng sẽ chuốc lấy phiền não, vạn sự khó thông. Ngược lại hạ thấp bản thân một chút, sống khiêm tốn thì càng vui vẻ, hạnh phúc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link