“Đường rẽ, mất dê” – Nguyên nhân khiến con người ta lạc lối, hóa ra lại đơn giản thế này?

( PHUNUTODAY ) - Khi có quá nhiều con đường rẽ, mọi người có thể bị lạc lối. Thế nhưng, nếu không tìm được ra được con đường đúng đắn, chúng ta sẽ chẳng đạt được điều gì.

Đường rẽ, mất dê

Trong một cuốn sách tên Liệt Tử của Trung Hoa xưa có câu chuyện thế này. Tại nước Ngụy thời Chiến Quốc (475 – 221 trước Công nguyên), có một người tên là Dương Chu. Ngày nọ, hàng xóm của Dương Chu bị mất một con dê. Không thể ngoảnh mặt làm ngơ, Dương Chu bèn huy động toàn bộ học trò và người hầu của mình đi tìm giúp.

anh 406

Không chỉ vậy, hàng xóm láng giềng cũng chung tay giúp đỡ người đàn ông nọ. Nhưng mãi mà vẫn không tìm thấy, Dương Chu bèn thắc mắc hỏi người hàng xóm: “Tại sao lại vậy nhỉ?” Người hàng xóm trả lời: “Bởi vì nhiều con đường chia làm hai hướng, mỗi hướng lại rẽ làm hai. Nên mọi người chẳng biết phải đi đường nào. Thành ra, công cốc cả.”

Dương Chu trầm tư hồi lâu, rồi nói: “Khi có quá nhiều hướng rẽ, mọi người sẽ không thể tìm được con dê bị mất, mà còn có thể lạc lối. Thế nhưng, nếu không tìm được ra được quyết đjnh đúng đắn, chúng ta sẽ chẳng đạt được điều gì, như việc thất bại trong việc tìm dê vậy”. Câu tục ngữ: “Kỳ dương vong lộ” (Đường rẽ, mất dê), có nguồn gốc là từ đó.

Lựa chọn đúng đắn – mấu chốt quyết định thành bại trong công việc

Khi con người ta lựa chọn, có nghĩa họ phải chịu trách nhiệm với mục tiêu của mình. Nếu đưa ra lựa chọn chính xác, nhưng nỗ lực không đủ, thời gian thành công có thể lâu hơn, nhưng cuối cùng vẫn sẽ chạm vạch đích.

anh 407

Ngược lại, nếu lựa chọn sai lầm, dù bạn có chăm chỉ bao nhiêu, cũng sẽ như dã tràng se cát. Dù rơi bao nhiêu mồ hôi và nước mắt, cũng sẽ chẳng thể nào lấp đầy biển khơi, mãi lạc lối trong đống tơ vò. Vậy nên, thay vì cầm đèn chạy trước ô tô, tay nhanh hơn não, bạn nên dành ra một chút thời gian để suy nghĩ xem, mình nên lựa chọn cho cuộc đời mình như thế nào.

Dù bạn là ai, nhân viên hay lãnh đạo, trong công việc và đối nhân xử thế, cần phải ghi nhớ điều này: “Thận trọng trước mọi lựa chọn. Khi đối mặt với nhiều ngả đường, rơi vào những chuyện phức tạp, con người có thể lạc lối, trừ khi quyết định rẽ vào con đường đúng đắn.”

Theo:  khoevadep.com.vn copy link