Chuyện độc thân của chính khách giàu nhất nước Mỹ

07:43, Thứ sáu 03/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Sở hữu khối tài sản hàng tỷ đô la, đảm nhiệm vị trí thị trưởng thành phố New York trong suốt ba nhiệm kì và đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của thành phố…#160; Thế nhưng, ở tuổi 69, người đàn ông ấy vẫn “đơn thương độc mã”…


Người đàn ông quan trọng thứ tư trên thế giới

Michael Bloomberg sinh ngày 14 tháng 2 năm 1942 tại bệnh viện St. Elizabeth, Brighton, Boston. Cha của Michael là William Henry Bloomberg, một người đàn ông gốc Do Thái còn mẹ là Alexander "Elick" Bloomberg, một người gốc Nga. Michael cùng gia đình sống ở Allston cho đến năm lên hai tuổi. Sau đó, gia đình Michael chuyển đến Atherton Road tại Brookline, Massachusetts trong hai năm tiếp theo.

Cuối cùng, gia đình Michael định cư ở Medford, một vùng ngoại ô Boston, nơi mà Bloomberg sống cho đến sau khi tốt nghiệp đại học.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Bloomberg nhập học tại Đại học tổng hợp Johns Hopkins, chuyên nghiên cứu về vật lý và ngành kỹ sư công trình. Vốn thông minh, và nhanh nhạy nên sau đó, Bloomberg đã có thêm tấm bằng MBA của Đại học Havard vào năm 1964. Chính bởi đó, Bloomberg nhanh chóng trở thành đích ngắm của nhiều công ty.

Bloomberg quyết định xin gia nhập Salomon Brothers, một trong những ngân hàng đầu tư được liệt vào dạng "cây đa cây đề" thời bấy giờ với vị trí thư kí và mức lương là 9.500 USD một năm. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, Bloomberg đã chứng tỏ được tài năng của mình và được cất nhắc lên các vị trí cao hơn trong công ty. Đến năm 1981, Salomon Brothers bị công ty đối thủ thôn tính, Bloomberg trở thành một nhân tố quan trọng trong bộ máy mới.

Song, Bloomberg không hài lòng với vị trí mình đang có. Ông bắt đầu mơ ước về một công ty mới của riêng mình. Bằng niềm tin mạnh mẽ, ý chí phấn đấu và quyết tâm cao độ, sau khi rời tập đoàn Salomon một thời gian, Bloomberg đã thành lập được công ty của riêng mình mang tên Bloomberg LP. Công ty này của Bloomberg được thành lập nhờ chính số tiền bán cổ phiếu ở công ty Salomon.
d
Michael Bloomberg và vợ cũ

Cũng chính từ đây, sự nghiệp của Bloomberg bắt đầu phát triển một cách chóng mặt. Bởi vậy, khi nói các mốc trong sự nghiệp của Bloomberg, người ta vẫn nhắc đến năm 1981 như một thời điểm quan trọng trong việc “khai sinh” ra người khổng lồ của giới truyền thông Mỹ. Cứ như thế, trông suốt hơn 20 năm qua, Michael Bloomberg đã trở thành huyền thoại sống, là một trong những biểu tượng kinh doanh của New York.

Từ thành công trong sự nghiệp kinh doanh, Bloomberg dấn thân vào con đường chính trị. Năm 2001, Bloomberg tiến hành tranh cử chức thị trưởng New York. Giải thích cho hành động “không bình thường” này, ông nói: “Thị trưởng New York là vị trí danh dự đứng hàng thứ tư thế giới, chỉ sau Tổng thống Mỹ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Giám đốc Ngân hàng Thế giới”. Với khả năng đã được chứng minh một cách rõ ràng trong hoạt động kinh doanh, Bloomberg đã dành chiến thắng và chính thức đảm nhiệm vị trí Thị trưởng New York từ năm 2002.

 Dưới sự lãnh đạo tài tình của của Michael, giữ vững vị thế trung tâm kinh tế lớn của thế giới. Mỗi năm, người đàn ông giàu có này chi khoảng 100 triệu USD cho các hoạt động văn hóa, giáo dục và y tế.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, thị trưởng Bloomberg đã khiến số tội ác giảm tới 20%, tạo ra việc làm bằng cách hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng mở thêm nhiều công viên, đem lại sức sống mới cho các khu vực của thành phố và thiết lập chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng đầy tham vọng.

Ngoài ra, Bloomberg cũng giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân trong việc ban hành lệnh cấm thuốc lá tại các nhà hàng, quán bar hay chính sách tăng cường hỗ trợ và khuyến khích hoạt động của tổ chức nghệ thuật.

 Tất cả những điều đó giúp Bloomberg sau gần 4 năm ngồi trên chiếc ghế quyền lực tại New York đã tạo dựng được một vị thế vững chắc bên ngoài thương trường. Nhiều người đánh giá ông là một nhà lãnh đạo tài năng và có tấm lòng nhân ái. Và thi thoảng, người ta cũng hài hước mà đặt cho ông biệt danh là "kẻ giết chết niềm vui" bởi chính sách cấm hút thuốc trong quán bar, vũ trường, buộc những người nghiện thuốc lá phải chạy ra phố mỗi khi thèm thuốc.

Thể hiện quyết tâm cống hiến cho nền chính trị New York của Bloomberg còn được thể hiện ở mức lương tượng trưng đáng kinh ngạc của vị thị trưởng này. Nếu như phó thị trưởng New York nhận mức lương 200 ngàn USD một năm thì theo nguyện vọng của Michael, người ta chỉ phát lương cho ông 1 USD một năm.

Các chính sách có lợi cho xã hội như củng cố thêm sự tự do của xã hội, hỗ trợ quyền phá thai, hôn nhân đồng tính, kiểm soát việc sử dụng súng hay ân xá cho những người nhập cư bất hợp pháp của Bloomberg nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các thành phần trong xã hội.

Về kinh tế, Bloomberg ủng hộ sự tham gia của chính phủ trong các vấn đề như phúc lợi công cộng và thay đổi khí hậu. Cùng với đó, các chính sách tự do thương mại, kinh doanh chuyên nghiệp cũng được Bloomberg tích cực thúc đẩy.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ và các thành tựu mà Bloomberg đã làm được sau bốn năm đảm nhiệm chức vụ thị trưởng đã góp phần tạo dựng một hình ảnh mới của doanh nhân Bloomberg. Chính bởi đó, trong cuộc bầu cử vào năm 2005, Bloomberg tái đắc cử chức thị trưởng. Chiến thắng này của ông không chỉ nhờ có những thành tựu mà ông đã đạt được mà còn có sự giúp sức của một liên minh hậu thuẫn rộng rãi, đông đảo trong người dân.

Bước vào nhiệm kỳ thứ 2, bên cạnh việc cân đối ngân sách và nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp, thị trưởng Bloomberg còn phải đối mặt với vô số thách thức mới về đời sống kinh tế. Để đối phó lại tình trạng này, Bloomberg đã phát động một chiến dịch đầy sáng tạo để chống lại đói nghèo, đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Bloomberg vẫn chú trọng đến các vấn đề về môi trường như việc tham gia thực hiện chiến dịch chống lại sự ấm lên trên toàn cầu. Ngoài ra, Bloomberg còn tập trung mở rộng thành phố New York.

 Vào mùa thu năm 2008, Bloomberg đã thành công vận động cho việc sửa đổi pháp luật thành phố New York giới hạn nhiệm kỳ thị trưởng, để cho phép ông tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2009. Và Bloomberg đã tiếp tục thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 năm 2009, trở thành một người đàn ông đặc biệt trong chính trường Mỹ.

Và cuộc sống độc thân ở tuổi 69

Có thể nói rằng, ở tuổi 69, Michael Bloomberg đã sở hữu những điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. Đó là một gia tài trị giá hàng tỉ USD, một tập đoàn khổng lồ có sức cạnh tranh mạnh mẽ và một vị trí trang trọng trong chính trường Mỹ. Năm 2005, trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes công bố, Michael Bloomberg xếp thứ 34 với gia tài ước tính 5 tỉ USD.
f
Michael Bloomberg và con gái

 Mặc dù tài sản này chỉ bằng khoảng 10% tài sản của nhân vật số một, Bill Gates tuy nhiên nó cũng đã đủ để khẳng định sự giàu có của ông so với các chính trị gia Mỹ. Trong giới chính trị gia Mỹ, không có bất cứ ai có thể sánh được ngài Thị trưởng New York về khía cạnh giàu có.
Bloomberg có nhiều hơn 800 triệu USD so với nhân vật xếp thứ nhì là ông Henry Ross Perot, người từng tranh cử tổng thống Mỹ vào các năm 1992 và 1996. Hay so với Thống đốc tiểu bang California, Arnold Schwarzenegger thì Bloomberg giàu hơn gấp 6 lần.

Ngài Thị trưởng New York sở hữu hàng loạt biệt thự trên khắp thế giới và thường tự mình lái trực thăng riêng trong những dịp đi đó đây. Đến năm 2008, cũng trong công bố của tạp chí Forbes thì khối tài sản của Bloomberg lên tới 20 tỉ USD. Bloomberg trở thành người giàu có thứ 8 nước Mỹ. Khối tài sản khổng lồ này bị hụt đi mất 4 tỷ sau cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính vào năm 2009 song vị trí thứ 8 của ông vẫn được bảo toàn.

Thành đạt cả trong kinh doanh lẫn trong chính trị, giàu có và đầy quyền lực, sức hút của Michael Bloomberg quả thực là quá lớn. Thế nhưng, đến giờ, ở tuổi 69, Bloomberg vẫn đang… độc thân.

Bloom cũng đã từng có một người vợ năm ông 33 tuổi. Đó là vào năm 1975, ông cưới một người phụ nữ có tên là Susan Brown, sinh ra tại Yorkshire. Cuộc hôn nhân của họ đã có được hai người con gái. Người con gái đầu tên là Emma, sinh năm 1979. Người thứ hai là Georgina, sinh năm 1983. Tuy nhiên, sau đó, cuộc hôn nhân của Bloomberg không thể tiếp tục kéo dài.
d
Michael Bloomberg

Bloomberg chia tay với Brown và sống một mình cho đến nay. Lý giải về cuộc sống độc thân của người đàn ông giàu có và quyền lực bậc nhất nước Mỹ này, nhiều người cho rằng sự đam mê của Bloomberg với công việc kinh doanh và chính trường đã khiến cho ông không còn thời gian dành cho gia đình. Có lẽ, đó cũng là một sự đánh đổi lớn mà Bloomberg đã chọn cho cuộc sống riêng của mình để có thể đạt được những thành tựu lớn đến thế trong kinh doanh và chính trị. Bởi vậy, cho đến nay, Bloomberg vẫn sống một mình tại ngôi nhà cũ ở Manhattan với một cuộc sống vô cùng giản dị.

Dù có lời đồn rằng Bloomberg đang có một cuộc tình với cựu giám đốc ngân hàng New York. Thế nhưng, cho đến nay, ông vẫn lặng lẽ đi về một mình và trở thành một trong những nhà tỷ phú, chính trị gia có sức quyến rũ bậc nhất thế giới kể cả về tài năng, tính cách lẫn khối tài sản kếch xù của mình.

Lê Đỗ
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc