Chuyện không bao giờ cũ về một tấm ảnh

14:30, Thứ hai 04/01/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn 20 năm đã qua kể từ ngày ấy, hàng triệu người đã xem tấm ảnh này.

Tháng 11/1990, thế giới đã rúng động khi tạp chí Life đăng tấm hình về một thanh niên hấp hối vì AIDS có tên David Kirby. Bức hình với cái nhìn đầy ám ảnh và vô hồn của một người đang chết này được Therese Frare, một sinh viên báo chí chụp, và nó nhanh chóng trở thành một trong những bức ảnh biểu tượng về đại dịch AIDS, lúc bấy giờ mới bùng nổ trên thế giới.

Kirby là một nhà hoạt động trong phong trào đồng tính ái trong những năm 1980 và nhiễm HIV trong khoảng thời gian sống xa gia đình. Khi biết mình bị AIDS, anh trở về gia đình, với ước nguyện cuối cùng là được chết ở nhà mình. Frare biết được điều này thông qua một tình nguyện viên chăm sóc AIDS có tên Peta, người nhận chăm sóc David và một số bệnh nhân khác.

Vào ngày David chết, Peta đưa cô đến nhà anh. Bằng sự nhạy cảm làm nghề, người sinh viên trường báo nhanh chóng nhận ra một cơ hội có một không hai cho một tấm ảnh để đời. Sau này, cô kể lại: "Tôi hỏi David, rằng liệu tôi có thể chụp anh ấy được không?". David đồng ý. Frare tự nhủ: "Lúc ấy, tôi nghĩ rằng, liệu ai sẽ xem tấm ảnh này nhỉ?".

Mô tả ảnh.
Bức ảnh được coi là biểu tượng cho đại dịch AIDS

Hơn 20 năm đã qua kể từ ngày ấy, hàng triệu người đã xem tấm ảnh này. Nó được đăng lại trong hàng nghìn tờ báo, tạp chí và các chương trình truyền hình trên thế giới và nhận được giải World Press Photo Award năm đó. Bức ảnh sau đó thậm chí được tô màu và dùng trong một chiến dịch quảng cáo gây nhiều tranh cãi của hãng thời trang Benetton, điều khiến Frare và gia đình Kirby phản đối mạnh mẽ.

David Kirby qua đời vào tháng 4/1990, ở tuổi 32, hai năm trước khi Peta cũng chết vì AIDS. Gia đình Kirby đã chăm sóc Peta trong những năm cuối đời của anh như thể anh cũng là con cái họ. Vào thời điểm ấy, người ta chưa tìm ra bất cứ loại thuốc nào có thể chống được căn bệnh thế kỷ này.

Về bức ảnh này, Barb Cordle, giám đốc phụ trách người tình nguyện ở tổ chức Pater Noster, nơi David Kirby từng hoạt động, nói rằng, "bức ảnh của Frare đã làm dịu trái tim của mọi người đối với bệnh AIDS hơn bất cứ bức ảnh nào khác. Bạn không thể nhìn vào bức ảnh ấy và căm ghét một bệnh nhân AIDS. Bạn không thể"...

10 lời khuyên “vàng” của tỷ phú Warren Buffett
10 lời khuyên “vàng” của tỷ phú Warren Buffett
(Xi nhan) - (Phunutoday) - “Nếu bạn muốn làm giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link