Chuyện người đàn bà làm chủ tạp chí thời trang quyền lực nhất thế giới

08:13, Chủ nhật 02/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Vui nhộn, hơi có tính cách khoa trương đó là con người của Franca Sozzani, Tổng biên tập kỳ cựu của tờ tạp chí thời trang danh lừng nước Italia: Vogue.

(Phunutoday) - Vui nhộn, hơi có tính cách khoa trương đó là con người của Franca Sozzani, Tổng biên tập kỳ cựu của tờ tạp chí thời trang danh lừng nước Italia: Vogue. Sozzani lần đầu tiên đã gây sốc cả thế giới bằng câu chuyện của mình, tiết lộ những tình tiết chưa bao giờ kể về chốn hậu trường trong ngành công nghiệp thời trang.
Franca Sozzani,
Franca Sozzani
Franca Sozzani, Tổng biên tập nữ mạnh mẽ và sáng tạo nhất thế giới
 
Trong vòng 6 tháng qua, thế giới thời trang đang lên cơn sốt bởi những lời tranh luận rằng ai sẽ là người thay thế cho John Galliano của thương hiệu Christian Dior. Liệu có phải là Riccardo Tisci, nhà thiết kế của thương hiệu Givenchy? Hay Alber Elbar của Lanvin? Hoặc có thể nào là cái tên phổ biến Marc Jacobs hay không? Vào một ngày mùa hè gần đây nhất tại Milan, bà Franca Sozzani, Tổng biên tập của tạp chí thời trang danh tiếng thế giới Vogue Italia, đã đề xuất một ý tưởng cực kỳ mới lạ. “Nên thuê lại John Galliano”, Franca nói điều này bằng nụ cười nhỏ.
 
Bà biết ý tưởng mới có thể khiến bà đứng trước nhiều khó khăn. Trước đó, John Galliano đã bị sa thải vì bị quay phim trong một cảnh quay có hàm ý chống lại người Do Thái tại quán bar và hôm thứ 5 tuần rồi đã bị Toà án Pháp phạt 6.000 Euro (hơn 8.000 USD).
 
Franca Sozzani lên tiếng động viên ý kiến của mình: “Hãy nhìn John Galliano. Tôi hiểu người khác nghĩ không hay về ông. Nhưng chúng tôi chấp nhận sự tha thứ! Hãy quay về làm lại từ đầu! Sẽ là đáng tiếc nếu thất bại mà chịu chìm chân! Tôi nghĩ rằng John Galliano đã say mèm nên mới có thứ hành động kỳ quặc đó. Khi người ta say, người ta thường không mấy tỉnh táo và điên rồ là điều khó tránh khỏi. Đó là bản ngã của con người, không hề dính dáng gì đến chính trị hay tôn giáo. Hành động kỳ quặc đó chẳng làm chết ai cả!”.
 
Đây là lãnh thổ nguy hiểm cho người phụ nữ đặt nặng lòng tin với Dior và sự kết hợp của nó với các ông chủ của thương hiệu LVMH (Moet Hennessy Louis Vuitton) cho mục đích quảng cáo, nhưng Franca Sozzani, người phụ nữ 61 tuổi này, còn nổi tiếng là người “châm chọc có văn hoá”.
 
Trong vòng 23 năm, bà đã một tay chèo lái con thuyền tạp chí Vogue, chi nhánh Italia.  Sozzani đã biến tạp chí Vogue thành một phòng thí nghiệm, nơi sản sinh ra những bộ ảnh tự nhiên nhưng vui nhộn nhất mang tính châm chọc, xoáy sâu vào diện mạo của ngành công nghiệp thời trang - nét châm biếm sẽ là một điều vô cùng hiếm gặp đối với các tạp chí thời trang danh tiếng nước Mỹ.
 
Vào năm 2006, Franca Sozzani đưa hình ảnh siêu mẫu Linda Evangelista lên trang bìa Vogue với khuôn mặt quấn băng trông khá hài hước. Không đặt nặng yếu tố chủng tộc và làn da, Franca Sozzani là người đi đầu và dám làm trong việc đăng tải hình ảnh đẹp tự nhiên của người mẫu da trắng và da đen lên trang bìa Vogue. Tất cả các tạp chí đều bán chạy như tôm tươi!
Franca Sozzani
Franca là mẫu người không biết sợ trong công việc và chị ấy có đủ tố chất hài hước làm cho công việc thêm thăng hoa.
Bà Anna Wintour, biên tập viên của tạp chí Vogue ở Mỹ, và là một trong những người bạn gần gũi với Sozzani, thẳng thắn nhận xét: “Franca là mẫu người không biết sợ trong công việc và chị ấy có đủ tố chất hài hước làm cho công việc thêm thăng hoa. Ở Mỹ, người ta rất ngại đụng chạm đến chính trị, nhưng Franca thừa khôn ngoan sử dụng tờ tạp chí của mình để chuyển tải những gì mà bà cho là đúng đắn”. Giám đốc nghệ thuật huyền thoại Fabien Baron, người từng làm việc cho Franca Sozzani tại Vogue Italia trong những năm đầu tiên của bà tại đây, thừa nhận rằng: “Franca Sozzani là biên tập viên tài năng nhất mà tôi từng gặp”.
 
Làm thời trang không cầu mong sự nổi tiếng
 
Suốt trong một thời gian dài, Franca Sozzani chủ yếu điều hành tạp chí của mình bên trong chốn hậu trường và hiếm khi lộ diện ra bên ngoài, tuy nhiên trong hơn một năm rưỡi qua, bà đột ngột chuyển biến quan điểm làm việc của mình. Bà xuất hiện thường xuyên hơn trong chương trình America’s Next Top Model; bà đích thân kiểm nghiệm tất cả các show thời trang và viết những lời nhận xét vừa nghiêm nghị, vừa hài hước.
 
Thậm chí trên trang web của tờ Vogue Italia, bà còn viết những dòng suy luận của mình về sự tiến hoá của chủ nghĩa siêu thực trong vòng hơn 100 năm qua cho đến phong cách thời trang đình đám của Kate Middleton (theo Franca Sozzani, thì Kate Middleton là hiện tượng thời trang “nổi bật với chi phí thấp”.
 
Kể từ lúc ngồi vào chiếc ghế Tổng biên tập Vogue Italia, Franca Sozzani hầu như không có lấy một phút rảnh rỗi, không chỉ đạo cộng sự và nhân viên làm việc thì đích thân bà phải vẽ mẫu y phục, hoặc thực hiện những cuộc phỏng vấn với tư cách cá nhân với những hãng thời trang danh tiếng thế giới.
 
Vào tháng 5/2011 vừa qua, đích thân Franca bay tới Liên hoan Phim quốc tế Cannes và bà trở nên hoảng sợ thực sự bởi tiến độ các show thời trang lồng quảng cáo của các công ty tài trợ thực sự đã làm lu mờ các bộ phim ăn khách, khiến khán giả không còn ung dung xem phim mà phải “ăn” nhiều quả quảng cáo nhàm chán không mấy cần thiết. Bằng chất giọng đặc sệt Italia, Franca Sozzani phê phán: “Quảng cáo nhiều quá. Thậm chí ban ngày TV cũng ra rả phát quảng cáo. Show nào cũng lồng vào quảng cáo. Vô nghĩa!”.
 
Thái độ làm việc cầu thị của Franca Sozzani đã vấp phải sự không hài lòng từ phía Hollywood. Có lần đứng trước người đồng nghiệp vốn là Tổng biên tập của tờ Vogue Pháp, Franca Sozzani đã huỵch toẹt cách làm việc của mình: “Tôi không phải là diễn viên, tôi chỉ đơn thuần là biên tập viên. Nếu như bạn nghĩ rằng là biên tập viên của tờ Vogue thì chí ít bạn phải là người nổi tiếng, theo tôi đó là nhận xét phiến diện và sai lầm trong cách sống”.
 
Tôi đã gặp “người đàn bà mạnh mẽ” Franca Sozzani tại văn phòng của tờ tạp chí lữ hành Condé Nast ở Milan vào cuối tháng 7/2011 vừa qua. Trên các vách tường có treo những khung ảnh tươi đẹp của những siêu mẫu nữ hàng đầu thế giới là Evangelista, Christy Turlington và Naomi Campbell. Không giống như nhiều tạp chí thời trang Mỹ, nơi chuyên khai thác những diễn viên nổi tiếng và đi sâu đào bới chuyện đời tư của họ, tạp chí thời trang Vogue Italia của France Sozzani hiếm khi đưa ảnh các nữ diễn viên điện ảnh lên trang bìa của mình.
 
Lý do? Nhà thời trang kỳ cựu Lori Goldstein sau đó đã nói với tôi rằng, việc không đưa hình các ngôi sao điện ảnh chính là một trong những lý do khiến cho các nhiếp ảnh gia vẫn còn niềm cảm hứng khi cộng tác ảnh cho Vogue Italia. Lori Goldstein giải thích: “Việc đưa ảnh các ngôi sao điện ảnh chỉ mang tính chất nặng về thương mại mà thôi. Riêng Franca cho phép tất cả những người nổi tiếng được lên trang bìa mà không phải đụng chạm đến mốc rào cản nào cả. Bà không cho phép sự hiện diện của các ngôi sao điện ảnh vì nó trực tiếp làm tiêu tan tờ tạp chí của mình”.
 
Chia sẻ thật nghề và đời tư
 
Dù làm việc trong ngành công nghiệp thời trang, nơi vốn dĩ chú mục đến vẻ đẹp bề ngoài kèm phong cách ăn mặc. Nhưng có thể khẳng định Franca Sozzani không bao giờ thích trang điểm, và làn da của bà mịn màng không một chút nếp nhăn, không hề có dấu vết của hiện tượng can thiệp thẩm mỹ do bơm Botox hoặc kéo căng da. Franca Sozzani cười, nói: “Tôi cứ để nguyên hình dáng của mình, chẳng cần đụng chạm gì cả. Tuổi tác ra sao thì con người bạn như vậy. Bạn không có cách gì có thể cưỡng quy luật của thời gian”.
 
Quan điểm của France Sozzani trái ngược với tất cả mọi người trong ngành thời trang, nhưng bà nghĩ rằng nó tốt cho bản thân mình. Ở Franca Sozzani thể hiện sự nghiêm túc kể từ khi bà trở thành Tổng biên tập của Vogue Italia, nhưng bà cũng thừa nhận về mình: “Khi kết thúc công việc đầy đam mê, tôi trở về với thực tại, tôi không có bất kỳ bạn bè để thảo luận về thời trang, bởi vì tôi dự cảm rằng thời trang có chứa đựng một sự phi lý nào đó. Đó là sự thật. Nếu rảnh, tôi nằm đọc sách, không thì nghe nhạc”.
 
Franca Sozzani lớn lên ở Mantua, một thành phố nhỏ nằm ở miền Bắc Italia. Thời đi học cao đẳng, cô nữ sinh Franca đam mê học tiếng Anh và triết học. Ra trường, Franca lại lao đầu vào ngành công nghiệp thời trang khi tròn 23 tuổi. Từng một lần kết hôn nhưng sau đó, Franca thừa nhận rằng thời trang còn quan trọng hơn cả chồng, bà cảm thấy khốn khổ vì sự thực khác thường đó, Franca nói: “Tôi muốn ly dị, tôi nghĩ rằng công việc giúp tôi trở nên độc lập hơn. Trước đó, tôi không bao giờ nghĩ rằng nghề nghiệp nó ăn sâu vào máu của mình đến thế”.
 
Sau nhiều gian lao trong nghề thời trang, ở thời kỳ đầu, Franca Sozzani làm việc miệt mài hơn và thành công hơn, vị trí công việc cũng từ đó mà nâng cao dần. Dù đam mê cháy bỏng với nghề nhưng cha của Franca vẫn bảo thủ không ủng hộ con gái ông theo nghề này. Sozzani từng nói với cha rằng: “Cha biết không? Ở thời điểm này, người nói được 4 ngoại ngữ, am hiểu triết học vẫn chỉ có thể làm được quản gia mà thôi”. Cha Franca không hiểu, với ông, Franca có thể làm việc cao hơn thế. Để chứng minh cho cha, Franca Sozzani thành lập một tờ tạp chí Italia gọi là Lei, bà gây dựng thương hiệu thành một biên tập viên tài năng trong mắt sành sỏi của các nhiếp ảnh gia bậc thầy.
 
Vào đầu thập niên 1980, Franca Sozzani mang thai, đó là cậu con trai kháu khỉnh nhưng cha đứa bé một lần nữa đã bỏ Franca. Ai cũng bảo chính vì Franca Sozzani tài năng và sắc sảo quá nên người chồng mới bị “đuối” như thế. Năm 1988, Franca Sozzani chính thức được bổ nhiệm làm Tổng biên tập của tờ Vogue ở Italia.
 
Franca nhận xét: “Vogue là một cuốn cẩm nang thời trang và nó đã trở thành một tạp chí ngông nghênh quá cỡ. Các nhà quảng cáo tranh nhau hỏi ý kiến từ tôi rằng làm cách nào để quảng cáo sản phẩm của họ trên Vogue Italia. Tôi nghĩ quảng cáo là sai trái. Nếu tôi điều hành, bạn không cần nói, tôi cũng tức khắc ra đi”.
 
Dưới tài điều hành của Franca Sozzani, Vogue Italia trở thành một cú hích. Các nhà thiết kế bắt đầu tìm Franca để được tư vấn của bà. Dù tình duyên lận đận, nhưng theo cách mà Franca thừa nhận: Tôi chẳng có gì hạnh phúc bằng con trai. Nếu không có nó, sự nghiệp thời trang của tôi sẽ không được như thế”.

  • Nguyễn Thanh Hải  (Theo NW)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc