Chuyện tiếp về vụ sét đánh kinh hoàng trên SVĐ Vĩnh Long

10:27, Thứ sáu 09/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Trận cầu ấy diễn ra vào một buổi chiều mưa, cơn mưa tuy không lớn lắm nhưng để lại nỗi đau buồn dai dẳng trong lòng cầu thủ, người hâm mộ...

Trận cầu ấy diễn ra vào một buổi chiều mưa, cơn mưa tuy không lớn lắm nhưng để lại nỗi đau buồn dai dẳng trong lòng cầu thủ, người hâm mộ...
[links()]
Đó là vào ngày 2/5/2008, trên sân vận động Vĩnh Long (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), tại giải đấu hạng Nhì toàn quốc, giải đấu không có sức hút, không “nóng” như ở V-League hay giải hạng Nhất quốc gia, nhưng trong trận đấu đó đã có một tiếng sét khủng khiếp, từ trên trời đánh thẳng xuống sân vận động. Tai nạn trời giáng ấy đã để lại hậu quả khôn lường.

Trận cầu trong mưa

Chiều 2/5/2008, trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Vĩnh Long và đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang (thuộc bảng C, trong khuôn khổ giải hạng Nhì quốc gia) diễn ra trên sân vận động Vĩnh Long được tổ trọng tài cho tiến hành sớm hơn giờ quy định khoảng 10 phút để đề phòng trời đổ mưa, không đủ ánh sáng thi đấu vào cuối trận. 

Quang cảnh sét đánh trên SVĐ Vĩnh Long ngày 2/5/2008.

Tuy là giải hạng Nhì quốc gia, nhưng cũng có khoảng 1.000 khán giả tại chỗ và mấy xe đò chở khán giả từ thành phố Rạch Giá lên ủng hộ đội nhà Nguyễn Hoàng Kiên Giang.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Nguyễn Hoàng vừa ký hợp tác phát triển bóng đá Kiên Giang trong 4 năm, bắt đầu từ mùa bóng 2008 với mục tiêu sẽ đưa đội bóng thăng hạng vào năm 2010.

Nhờ vậy mà không khí bóng đá vốn trầm lặng ở tỉnh chót cùng đất nước nằm sát biển Tây này như có sức sống mới. Nhưng cũng vì thế nên đã có thêm nhiều nhân chứng, chứng kiến tai nạn kinh hoàng ấy.

Người Châu Âu rất kỵ con số 13, đối với họ đó là con số đầy xui rủi, nên luôn né tránh nó nếu có thể. Người miền Tây Nam bộ tuy cũng tin vào sự may rủi đi kèm theo con số, nhưng chỉ tin con số 9 đẹp và may mắn, chứ không tin vào vận rủi ở con số 13.

Ấy vậy mà con số 13 trên sân Vĩnh Long chiều hôm ấy lại đi kèm với tai họa. Đúng vào phút thứ 13 của trận đấu, trong một pha các cầu thủ Vĩnh Long đang dồn về khung thành của đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang tấn công, bất ngờ tia chớp từ trên cao đánh xuống sân đúng về phía khung thành đội khách bên phải khán đài A.

Những khán giả có mặt trên khán đài A sân vận động kể lại: Trước đó họ nghe vài tiếng sấm vang rền xa xa, kèm theo vài tia sét lấp lóa bầu trời. Bất ngờ, họ thấy một tia sét sáng rực từ trên trời cao ngoằn ngoèo chỉa xuống khu vực sân vận động.

Khi đến gần mặt đất, tia sét tách ra làm đôi và bị hút vào 2 cột thu lôi ở hai bên khán đài. Sau đó khoảng 1 giây là một tiếng nổ chát chúa, làm cả những khán giả ngồi trên khán đài cũng cảm thấy ù tai.

Thực ra tiếng nổ ấy phát ra cùng lúc với tia sét đánh xuống sân vận động, nhưng vì âm thanh có vận tốc dẫn truyền khá chậm (so với ánh sáng) nên người ta có cảm giác tia sét đánh xuống một lúc sau tiếng nổ mới phát ra.

Hậu quả thương tâm

Ở dưới sân, trong khi hầu hết mọi người đều đứng dậy, phủi bụi đất dính trên người, thì tiền đạo Phạm Dư Thiên Chương (số 9 đội Vĩnh Long) và hậu vệ Trần Thanh Trường (số 3 đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang) vẫn nằm bất động.

Trọng tài chính Trương Quang Tuấn cùng các đồng đội đến bên 2 cầu thủ nói trên thì phát hiện họ bị bất tỉnh, máu ra ở miệng, ở tai. Ngay lập tức, lãnh đạo hai đội bóng và nhân viên y tế đã vào sân và đưa hai cầu thủ này lên xe đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Tiền đạo Phạm Dư Thiên Chương và hậu vệ Trần Thanh Trường vẫn nằm bất động…

Tại Bệnh viện, tình trạng sức khỏe của Thiên Chương có phần nhẹ hơn, anh bị sức ép của tiếng nổ làm choáng, chỉ lưu lại để theo dõi một thời gian rồi được xuất viện. Riêng Thanh Trường rất nguy kịch, phải thở ô-xy trong trạng thái tim ngừng đập, tay chân tê liệt, tím xanh. 

Nhờ đưa đến bệnh viện kịp thời và sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ, đến 19 giờ 30 phút tối 2/5, tình trạng sức khỏe của Thanh Trường đã có nhiều chuyển biến: Nhịp tim, mạch của Thanh Trường đã được hồi phục dần, cơ thể ấm trở lại.

Sự việc bất ngờ đã làm hoảng loạn cầu thủ hai đội và hơn 1.000 khán giả trên sân. Trận đấu phải tạm dừng vì trọng tài chính Trương Quang Tuấn bị ù tai, tê chân vì ảnh hưởng của tiếng sét, không thể tiếp tục làm nhiệm vụ.

Ban tổ chức sân, giám sát trận đấu, trọng tài và lãnh đạo hai đội cùng cánh báo chí dự cuộc họp đột xuất, đồng thời báo cáo khẩn về Ban tổ chức giải và VFF xin đình trận đấu và tổ chức lại vào sáng hôm sau.

BTC giải đã đồng ý theo đề xuất từ Vĩnh Long, thống nhất cho dừng trận đấu ở phút 13 và ghi nhận tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang. Trận đấu sẽ được đá tiếp từ phút 13, bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày hôm sau 3/5.

Sáng hôm sau, trong khi cầu thủ Thiên Chương đã xuất viện, cùng các cầu thủ hai đội tiếp tục trận cầu “định mệnh” đó, thì tình trạng sức khoẻ của Thanh Trường cứ mỗi ngày một xấu đi, cho dù các bác sĩ và gia đình đã tận tình chạy chữa.

Trong thời gian đầu, Thanh Trường bị run chân tay như người bị di chứng bại liệt nên đi lại phải có người dìu từng bước hoặc phải vịn bám vào tường và không thể tự làm công việc vệ sinh cá nhân.

Nghiêm trọng hơn, Thanh Trường còn bị mất hoàn toàn trí nhớ, không nhận ra người thân và không nhớ được mặt chữ, dù đã từng tốt nghiệp cấp 3 trước khi đi đá bóng chuyên nghiệp. Ngay sau khi xảy ra tai nạn bất ngờ này, VFF đã hỗ trợ 2 triệu đồng đối với Trần Thanh Trường và 1 triệu đồng đối với Phạm Dư Thiên Chương.

Nhà tài trợ Nguyễn Hoàng (tài trợ đội bóng Kiên Giang), UBND tỉnh Vĩnh Long, Sở TDTT Vĩnh Long, Sở TDTT Kiên Giang đã có mặt ủng hộ cho hai cầu thủ gặp nạn này.

Ngay sau đó, Sở TDTT cùng Ban huấn luyện đội bóng Nguyễn Hoàng Kiên Giang đã tổ chức trận bóng (đội Nguyễn Hoàng Kiên Giang thi đấu giao hữu với đội bóng các Tuyển thủ Quốc gia và ngoại binh đang thi đấu tại V-League) để quyên góp, ủng hộ số tiền trên 40 triệu đồng cho Trần Thanh Trường.

Tiếp theo, lãnh đạo VFF, hai lần đã trao tặng số tiền 15 triệu đồng cho bà Lê Thị Anh, mẹ Trường, để hỗ trợ gia đình tiếp tục điều trị cho Trần Thanh Trường vượt qua số phận nghiệt ngã ấy. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Nguyễn Hoàng đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng cho đại diện 2 cầu thủ trên 50 triệu đồng hỗ trợ việc chữa trị.

Đồng thời ông Sử Hữu Nghệ - Giám đốc Nguyễn Hoàng - Kiên Giang cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các cầu thủ bị nạn và đảm bảo về công việc cho các cầu thủ trong trường hợp không thể thi đấu được nữa.

  • BĐTC
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc