CIA nhờ tình báo Nga mới truy diệt được Osama bin Laden

22:31, Thứ tư 04/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Báo Komsomolskaya Pravda, Nga, ngày 4/5 đăng bài khẳng định tình báo Nga đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố số 1 thế giới, Osama bin Laden.


TTXVN dẫn bài báo trên cho biết sau cuộc tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, Lầu Năm góc đã phái các đại diện tới Moscow để trao đổi về kế hoạch truy tìm Bin Laden và đại bản doanh của al-Qaeda.

Phía Nga đã cung cấp cho Lầu Năm góc những bản đồ ghi lại các trận đánh với Taliban ở Afghanistan thời kỳ 1979-1989 và vùng núi biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nơi Bin Laden có thể ẩn náu.

s
Tình báo Nga giúp CIA truy diệt Osama bin Laden

Phía Mỹ cũng đã mời các tướng lĩnh Nga từng tham chiến tại Afghanistan và nhiều quan chức tình báo Nga đến trụ sở CIA để tham vấn, đồng thời, tình báo Nga đã thành lập hai nhóm đặc biệt là người Hồi giáo và cải trang thành các phần tử khủng bố chạy từ Bắc Kavkaz, qua Tajikistan và Uzbekistan tới Afghanistan "lánh nạn".

Qua nguồn tin của hai nhóm tình báo này, Moscow thông báo cho CIA rằng Bin Laden đã chạy trốn sang Pakistan, giúp Lầu Năm góc khoanh vùng khu vực truy tìm trùm khủng bố này.

Cách đây khoảng một năm, tình báo Nga và CIA đã đi đến kết luận Bin Laden chắc chắn đã ẩn náu tại "đại bản doanh" ở thị trấn Abbottabad có 148.000 dân, cách thủ đô Islabamad của Pakistan khoảng 100km.

Chính lúc đó, Đặc phái viên của tổng thống Nga chuyên trách về chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, ông Anatoly Safonov tuyên bố rằng trong vấn đề truy tìm và tiêu diệt Bin Laden, phía Nga và Mỹ đều giữ quan điểm hoàn toàn thống nhất và có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Việc bắt sống hoặc tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda chỉ còn là vấn đề kỹ thuật và thời gian.

Trong một diễn tiến khác, phát biểu với các nhà báo trong chuyến thăm Paris ngày 4/5, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói: "Thất bại tình báo này là của cả thế giới chứ chẳng riêng gì Pakistan" sau động thái Pakistan bị chỉ trích là không xác định được nơi trú ngụ của Bin Laden trong khi ông ta sống ngay gần học viện quân sự lớn của nước này.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani


Ông này cho biết: "Cả thế giới đã thất bại về công tác tình báo, kể cả Mỹ."

Trước đó, ngoại trưởng Pakistan đã phản ứng ý kiến của Giám đốc CIA Leon Panetta rằng Pakistan không đáng tin để được biết chi tiết về chiến dịch tấn công Bin Laden.

Ông Salman Bashir nói với hãng tin BBC của Anh rằng quan điểm này là "đáng lo ngại" và nước ông đã đóng "vai trò quan trọng" trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông tuyên bố khu nhà ở thị trấn Abbottabad mà Bin Laden bị bắn chết đã được cơ quan tình báo Pakistan (ISI) xác định là nơi khả nghi từ cách đây khá lâu. Song CIA phải mất thêm rất nhiều nguồn lực mới xác định đó chính là nơi ẩn náu của thủ lĩnh al-Qaeda.
 
Ngày 3/5, bộ ngoại giao Pakistan đã lên tiếng bảo vệ ISI và đưa ra một tuyên bố dài bày tỏ "sự lo ngại sâu sắc" về hành động của Mỹ.
 
"Về khu nhà mục tiêu, ISI đã chia sẻ thông tin với CIA và các cơ quan tình báo thân hữu từ năm 2009," tuyên bố trên khẳng định.

PL (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc