Có 1 đối tượng được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn, đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Nếu thuộc trường hợp dưới đây, công dân sẽ được cấp thẻ CCCD không có thời hạn sử dụng.

Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip là một loại giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng của công dân Việt Nam. Nó có tác dụng nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Điều 21 của Luật Căn cước công dân 2014 quy định căn cước công dân dù là mã vạch hay gắn chip đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Khoản 2 Điều 21 của Luật Căn cước công dân quy định, nếu công dân đã được cấp thẻ CCCD trong 2 năm trước các mốc tuổi này thì thẻ vẫn được sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo.

Như vậy, CCCD chip có thời hạn sử dụng đến các mốc tuổi đủ 25 tuổi; đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Trường hợp công dân đó đã đủ 60 tuổi, tính đến thời điểm cấp thẻ, thì thời hạn sử dụng thẻ của họ là đến suốt đời (tức là đến khi người đó mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa), trừ trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hư hỏng…

Như đã nói ở trên, trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật CCCD thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Theo đó, những người đi làm CCCD gắn chip khi đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ cho đến khi qua đời mà không cần phải đi đổi thẻ ở mốc đủ 60 tuổi.

cccd-05

Trong năm 2024, những công dân sinh năm 1999, 1984, 1964 nếu chưa đi làm CCCD mới sẽ phải đi làm ngay. nếu CCCD được cấp trong vòng 2 năm trước các mốc tuổi này thì vẫn được sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo.

Bên cạnh đó, Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014 có quy định về các trường hợp đổi, cấp lại thẻ CCCD như sau:

Các trường hợp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

1. Thẻ Căn cước công dân được đổi trong các trường hợp sau đây:

a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này;

b) Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

d) Xác định lại giới tính, quê quán;

đ) Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

e) Khi công dân có yêu cầu.

2. Thẻ Căn cước công dân được cấp lại trong các trường hợp sau đây:

a) Bị mất thẻ Căn cước công dân;

b) Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link