Ai không được tăng lương khi đến đợt cải cách tiền lương sớm nhất năm 2024?

( PHUNUTODAY ) - Đợt cải cách tiền lương trong năm 2024 quy định những cơ chế về chính sách tiền lương đặc thù và các khoản chi ngoài lương khác của công chức sẽ bị bãi bỏ. Kéo theo đó những đối tượng này có thể không được tăng lương khi cải cách tiền lương.

Công chức nào không được tăng lương khi cải cách tiền lương?

Theo ý kiến thảo luận mới nhất của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, khi cải cách tiền lương, sắp tới có thể sẽ có 36 đơn vị không còn được hưởng chính sách lương đặc thù mà ở đây là có tiền tăng thêm ngoài chế độ tiền lương chung từ 0,66 đến 2,43 lần.

tang-luong-moi

Có thể kể đến một số cơ quan, đơn vị gồm: công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cán bộ kỹ thuật và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông…

Khi xây dựng 05 bảng lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và chức danh lãnh đạo, quản lý đồng nghĩa những cơ chế về chính sách tiền lương đặc thù và các khoản chi ngoài lương khác của công chức sẽ bị bãi bỏ.

Kéo theo đó những đối tượng này có thể không được tăng lương khi cải cách tiền lương. Thậm chí, theo thống kê và rà soát của Bộ Nội vụ, có cán bộ, công chức, viên chức còn có thể bị giảm đến 50% lương khi xây dựng bảng lương mới.

Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng cho người hưởng lương, theo tinh thần của Nghị quyết 27 năm 2018, sẽ bảo lưu các bảng lương đặc thù cho các đối tượng đang hưởng chính sách lương này.

Đồng thời, đảm bảo việc chuyển xếp lương mới sẽ không làm giảm thu nhập hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, những người đang hưởng chế độ tiền lương đặc thù có thể sẽ không được tăng lương mà được bảo lưu để giữ nguyên mức lương hiện hưởng.

Trong khi đó, các cơ quan, đơn vị không áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù gồm lực lượng vũ trang và viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính có thể sẽ được tăng thu nhập khi cải cách tiền lương.

Phương án giải quyết cho những cán bộ công chức không được tăng lương được đưa ra thế nào?

Căn cứ theo Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu nguyên tắc xây dựng lương mới đối với khu vực công như sau:

Nội dung cải cách

3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)

a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

tang-luong-moi1

b) Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng...

Theo đó, lương mới của cán bộ công chức sẽ được thực hiện theo bảng lương mới trên nguyên tắc "không thấp hơn tiền lương hiện hưởng".

Do vậy, để đảm bảo nguyên tắc này, Chính phủ đưa phương án hưởng lương bảo lưu chênh lệch nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện hưởng (bao gồm cả tiền lương tăng thêm) trước cải cách tiền lương.

Cụ thể, những cơ quan có bảng lương đặc thù sẽ được bảo lưu (không tăng thêm) nếu tiền lương mới thấp hơn, để hướng đến sự công bằng với người hưởng lương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link