Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện với thần sắc khó tin

( PHUNUTODAY ) - Lần đầu tiên sau nhiều năm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên, đã gặp mặt một số nhà báo trong một không gian cà phê nhỏ. Chỉ có 6 nhà báo được mời đến cùng 3 tiếng đồng hồ ngập trong khói xì gà.

Đúng 15h ngày 13/8, ông Vũ bước vào bàn cafe lớn cùng các nhà báo với giày trắng, quần trắng, áo trắng, vest đen. Ông ngồi xếp bằng với tư thế ngồi thiền trên chiếc ghế chính giữa; bên phải và đối diện ông là 6 nhà báo, bên trái ông là 3 luật sư, những người đang tư vấn, hỗ trợ ông trong phiên toà ly hôn. 

Đây là lần đầu tiên ông Vũ gặp gỡ báo giới sau thời gian 5 năm vắng bóng trên truyền thông. Địa điểm gặp cũng là quán cafe và là trụ sở của Trung Nguyên ở TP.HCM. 

 Ông Vũ xưng "qua", gọi người đối diện là các "anh chị em". “Qua xin phép 2 điều: một là cho qua được hút thuốc, vì đây là thói quen của qua; hai là cho qua được ngồi ở tư thế thoải mái nhất, tư thế ngồi thiền”, nói rồi ông Vũ cho hai chân xếp bằng trên ghế. Ông ngồi tư thế đó suốt hơn ba tiếng đồng hồ từ 15h đến gần 19h tối. 

Lần đầu tiên sau 5 năm, Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp xúc báo chí

Lần đầu tiên sau 5 năm, Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp xúc báo chí

Mở đầu buổi cafe với nhà báo, ông Vũ chia sẻ: “Qua rất buồn vì chuyện đang xảy ra, các anh chị em muốn viết gì cũng được, nhưng xin đừng đề cập đến các con của qua. Các cháu không nên bị lôi kéo vào chuyện này”.

Ông nhắc lại 3-4 lần về việc không muốn 4 người con ông bị ảnh hưởng xấu bởi truyền thông xung quanh vụ ly hôn giữa ông và vợ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 

Trong không gian Trung Nguyên được bài trí thoáng đãng, ấm cúng và có ý tưởng, ông Vũ đã trả lời những câu hỏi mà các nhà báo thẳng thắn đặt ra. Về việc tại sao Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên không lên tiếng trước những luồng dư luận những ngày qua, ông Vũ cho biết mình biết hết mọi chuyện, biết dụng ý các chiến dịch tấn công mình.

Bản thân ông rất buồn nhưng không muốn nói qua, nói lại vì những điều đó có thể khiến căng thẳng được đẩy lên cao và khiến người trong cuộc tổn thương. 

Ông nói: “Nếu chỉ mình qua thì qua chịu hết, qua thoát rồi, tất cả những thử thách không là cái gì với qua hết. Nếu chỉ vì qua thì qua sẽ không ngồi đây. Nhưng nay người ta có cả một chiến dịch tấn công Trung Nguyên từ mọi hướng, tấn công cả những người anh em ở đây, thậm chí cả gia đình của họ, nên qua phải lên tiếng".

Ông tỏ ra vô cùng minh mẫn và thích thú khi nói về kinh doanh

Ông tỏ ra vô cùng minh mẫn và thích thú khi nói về kinh doanh

Ông bảo: "Cô nói qua bị bệnh, qua nói thôi được rồi để qua đi khám để chứng minh cô thấy qua không bệnh. Qua đi chợ Rẫy, rồi qua Việt Pháp, nhưng như thế chưa xong, qua phải ra bệnh viện tâm thần Biên Hoà, họ có một hội đồng hỏi qua như hỏi cung. Rồi chưa xong, đem kết quả họ cũng không chịu, qua ra một hội đồng giám định sức khỏe tâm thần của trung ương, họ ngồi họ quần qua cả một ngày. Thậm chí hỏi qua bây giờ có nhớ tên mấy người là Chủ tịch nước qua các thời kỳ không?"

"Thực sự chưa bao giờ qua tưởng tượng tới cảnh như vậy. Thôi thì qua hiểu đó là công việc của người ta. Qua ngồi đó, nhìn anh em bị tâm thần ở các khu nhà, lòng tê tái. Không bao giờ nghĩ có ngày qua phải ở trong tình cảnh như vậy. Kết quả đưa về, qua đâu có bệnh gì, qua mà đâu có bệnh gì”. 

Ông Vũ giải thích rõ thông tin về 5 tỉ USD dành cho dự án sách một cách tường tận. Theo ông Vũ, đó là dự án giáo dục mà Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng trong một thời gian dài hơi chứ không phải một chốc một lát. Ông cũng bày tỏ hy vọng sau khi Tập đoàn Trung Nguyên phất ngọn cờ này thì chính quyền các cấp và các doanh nghiệp sẽ hưởng ứng. Khi ấy thì con số 5 tỉ USD cho dự án mang tri thức cho mọi người không có gì to tát.

Một câu hỏi hóc búa dành cho ông Vũ là giải thích chuyện mang dàn xe trăm tỉ đi theo chương trình tặng sách có phải là lãng phí không? Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên nói thẳng đó là chiến lược có toan tính. Ông triết lý: "Tôi mang sách đi hướng dẫn mọi người làm giàu thì trước hết tôi phải thể hiện mình là người giàu".

Hơn nữa, nếu chỉ phát sách theo cách bình thường thì chỉ một số báo đưa tin chứ khó lan tỏa thông tin, gây được tiếng vang trong xã hội. Và sau cùng, dàn xe sau khi phục vụ chiến dịch thì nó vẫn là tài sản của ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên nên ông kết luận chuyện dùng siêu xe không hề lãng phí.

Về cuộc ly hôn sắp tới, ông Vũ cũng khẳng định ông không sân si về tài sản: "Qua nói với toà thôi phiên phiến thôi, qua chấp nhận hết. Qua sẽ chu cấp cho các con chu đáo".

Với người mới gặp Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu có thể cảm nhận ông Vũ có chút gì đó hơi siêu thực. Ông nói rất nhiều đến Trời, đến mặc khải, thông linh. Là người chủ tập đoàn cafe nhưng ông nói với một niềm đam mê vô tận về vũ trụ, về lịch sử văn minh, về quốc gia suy tàn hay thịnh vượng. 

Khi hỏi về khát khao lớn nhất của mình, ông Vũ không nói riêng về Trung Nguyên mà bày tỏ mong muốn một Việt Nam phát triển cùng bước tiến của thế giới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn