Có dấu hiệu này bạn đang đối mặt với bệnh suy tim - đi khám ngay đừng chủ quan kẻo hối thì muộn

( PHUNUTODAY ) - Có dấu hiệu này bạn đang đối mặt với bệnh suy tim - đi khám ngay đừng chủ quan kẻo hối thì muộn, tìm hiểu ngay nhé.

Tim là bộ phận quan trọng của cơ thể, là trung tâm của hệ thống tuần hoàn. Hoạt động của tim ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận. Thông thường, tim làm nhiệm vụ co bóp để vận chuyển máu đi nuôi cơ thể. Bị bệnh suy tim là tình trạng cơ tim không đảm bảo được nhu cầu về cung cấp lượng tuần hoàn.

suy-tim

 

Suy tim

Suy tim là danh từ y học nhằm chỉ quả tim không còn cung cấp đủ máu cho nhu cầu cơ thể. Tim đập nhanh và chóng mặt có thể gặp ở người vừa ốm dậy, sốt cao do virut, mất máu cấp, chóng mặt do rối loạn tiền đình, cũng có thể do tổn thương thực thể tại tim nhưng cũng có khi chỉ là rối loạn thần kinh thực vật.

Dấu hiệu suy tim

Bạn nên hiểu, một khi bạn ưu phiền, lo lắng sẽ ảnh hưởng phần nào đến thần kinh giao cảm, thần kinh tim khiến tim đập nhanh, hồi hộp, đau ngực nhưng tim bạn không có tổn thương thực thể nào cả. Suy tim có những dấu hiệu đáng lưu ý như sau: khó thở khi làm nặng, lên lầu (leo cầu thang) và nghỉ ngơi thì giảm thấy rõ.

Đôi lúc ngồi cũng khó thở, khó thở về đêm, cơ thể mệt, yếu. Đau ngực và hồi hộp là những triệu chứng phụ. Tuy nhiên thường có nguyên nhân từ các bệnh lý tim mạch trước đó. Trường hợp của bạn nếu không có tiền sử bệnh lý van tim hay cơ tim... thì ít gặp suy tim. Để biết có phải bị bệnh lý ở tim bạn nên đi khám chuyên khoa nội tổng quát hoặc tim mạch.

suy-tim1

 

Ai có thể bị suy tim?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra suy tim có thể do bệnh tim mắc phải, rối loạn nhịp tim và một số bệnh ở ngoài tim như: tăng huyết áp, thiếu máu nặng do mất máu cấp, do tan máu cấp, bệnh cường giáp, ngộ độc…Suy tim có thể xảy ra cấp tính ở một số bệnh nhân không có triệu chứng trước đó.

Nguyên nhân gồm nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim và hở van tim cấp do viêm nội tâm mạc hoặc các tình trạng bệnh lý khác…Các dấu hiệu cận lâm sàng để xác định suy tim, xét nghiệm máu thấy công thức hồng cầu giảm hoặc đa hồng cầu, urê huyết thanh tăng mất cân đối so với creatinin; điện giải đồ có hạ natri máu…

Điện tâm đồ cho thấy có rối loạn nhịp, rối loạn dẫn truyền nhĩ thất… Xquang lồng ngực thấy tim to hoặc có bóng tim, tràn dịch màng phổi. Ngoài ra, siêu âm tim cho biết kích thước và chức năng của cả hai thất và của tâm nhĩ, cho phép phát hiện tràn dịch màng tim; chụp buồng tim bằng phóng xạ hạt nhân; thông dò tim (thông tim trái và thông tim

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn