Những công dụng vô cùng bất ngờ từ bồ kết mà ít ai biết đến

( PHUNUTODAY ) - Những công dụng vô cùng bất ngờ từ bồ kết mà ít ai biết đến - hãy khám phá ngay hôm nay.

bo-ket

 

Cây bồ kết nổi tiếng với công dụng trị gàu. Tuy nhiên, còn nhiều công dụng độc đáo của bồ kết mà chúng ta chưa biết.

Bồ kết tây có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới và Úc, được gây trồng lấy bóng mát, và có chùm hoa đẹp. Bồ kết tây có quả dẹt, màu vàng rơm bóng, nổi rõ các hạt.

Bồ kết ba gai là một loài cây gỗ lá sớm rụng có nguồn gốc ở miền đông Bắc Mỹ. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các vùng đất ẩm ướt ven các thung lũng sông.

Công dụng của bồ kết với sức khỏe con người
Hiện nay bồ kết được một số bệnh viện sử dụng để thông khoan, chữa táo bón, tắc ruột cho cả trẻ em và người lớn.

Trái bồ kết hỗ trợ tiêu hóa
Bồ kết chứa nhiều chất protein, vitamin E và glycosid (một loại có tính chất tẩy rửa nhẹ giống như thuốc xổ).

Theo Sức khỏe và đời sống, tuy glycosid độc nhưng lại có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, tăng lực co bóp cho trực tràng, dạ dày và ruột non. Từ đó thúc đẩy việc hấp thụ thức ăn và hòa tan các chất xơ một cách dễ dàng.

Gội đầu bằng bồ kết có tác dụng làm mượt tóc, sạch gầu

Bồ kết đặc biết hữu ích với mái tóc. Dùng bồ kết gội đầu khiến mái tóc trở nên dày và óng ả hơn. Nấu nước bồ kết rồi pha thêm nước lạnh và gội đều đăn để trị rụng tóc hiệu quả.

Trái bồ kết có tác dụng thông mũi

Trái bồ kết tươi đem nấu nước hoặc phơi khô rồi nghiền nhỏ phải với nước uống đẻ giúp thông tắc mũi, giúp tinh thần càng sảng khoái hơn.

bo-ket1

 

Trái bồ kết chữa quai bị

Bồ kết (15g) đem đốt thành than rồi tán nhỏ trộn với giấm thanh, tẩm thuốc đó lên chỗ bị quai bị. 20 phút thay 1 lần và làm trong vòng 3 ngày.

Bồ kết trị sưng vú bằng cách dùng gai bồ kết (40g) với bạng phấn (4g) tán nhỏ trộn đều rồi chia đều uống trong 10 lần. Đối với sản phụ chỉ cần lấy dùng bồ kết thả vào chậu than củi đang cháy cùng với 1 chút muối để xông.

Bồ kết trị trúng gió, méo miệng

Theo Sức khỏe và đời sống, khi bị trúng gió méo mồm chỉ cần nướng giòn 10 quả bồ kết rồi tán nhỏ, trộn với dấm đem đắp lên miệng. Miệng méo bên nào thì đắp thuốc lên bên ngược lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link