Chủ trang trại gà mách độc chiêu cho gà ĂN TỎI: Gà lớn nhanh như thổi, thịt săn chắc, thơm ngon gấp 10 lần

( PHUNUTODAY ) - Trong giới chăn nuôi, vẫn truyền tai nhau một mẹo chăn gà cực hay đó chính là DÙNG TỎI.Tỏi có tính khử khuẩn rất tốt, tăng cường khả năng đề kháng với các bệnh về hô hấp, tiêu và phòng chống đầy hơi, tốt hơn cho việc tiêu hóa.

Cho gà ăn tỏi: Tăng sức đề kháng, diệt mọi mầm bệnh, lớn như thổi

Một ví dụ điển hình trong việc áp dụng tuyệt chiêu cho gà ăn tỏi đó chính là trại gà của anh Đinh Khắc Văn ở xã Quảng Chính, huyện Hải Hà (Quảng Ninh), cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Empty

Lúc mới chăn, gia đình anh Văn cũng có lần mất trắng do toàn bộ số gà giống lăn ra chết khi chưa được tiêm phòng vacine. Sau lần thất bại ấy, anh Văn tìm đến các công ty uy tín để mua giống gà chất lượng.

Anh chia sẻ: “Thời gian nuôi mỗi lứa gà đến lúc xuất bán khoảng 150 ngày. Để gà có chất lượng thịt săn chắc, ngọt thơm, từ 20 ngày tuổi trở đi tôi thả ra đồi, hạn chế dần việc cho thức ăn công nghiệp. Trước 2 tháng xuất bán gà thì 100% thức ăn là thóc và ngô”

Ngoài ra để nuôi gà hiệu quả hơn, anh Văn còn áp dụng cách dùng tỏi để giúp gà nâng cao sức đề kháng, chống chọi được các loại bệnh hô hấp, tiêu hóa, nhất là trong mùa đông.

Anh Văn khẳng định việc dùng tỏi thay thế thuốc kháng sinh sẽ giúp thịt gà thơm ngon, được khách ưa chuộng hơn. Chính vì thế khi gà từ 60 ngày tuổi đến lúc xuất bán (từ 120 – 150 ngày), cứ khoảng 15 ngày, anh Văn xay nhuyễn 500 gram tỏi hòa vào 60 lít nước cho đàn gà 1.000 con uống liên tục trong 3 ngày. Nhờ phòng bệnh tốt nên đàn gà ăn khỏe, lớn nhanh. Trang trại của anh có chục nghìn con gà nhưng chỉ cần mình anh chăm sóc là đủ.

CÁCH DÙNG TỎI CHO GÀ

Empty

Cho dù chăn gà theo quy mô lớn hay nhỏ, bạn vẫn nên thực hiện phương pháp này cho đàn gà nhà mình để nâng cao chất lượng và phòng trừ dịch bệnh:

* Khi không có dịch:

-1 tuần cho gà uống tỏi 1 ngày: 100g tỏi + 20 - 30 lít nước uống

- 500 con gà chỉ cần cho uống 100g tỏi

* Khi có dịch cúm:

- Bạn có thể cho gà uống nước tỏi xay nhuyễn mỗi ngày. Hãy chọn những củ tỏi to, lột bỏ vỏ bên ngoài, bỏ vào cối xay nhuyễn rồi dùng vải bọc lại, vắt lấy nước cốt. Bạn chỉ cần đổ nước tỏi này vào máng cho gà tự tìm đến uống đối với gà còn mạnh khoẻ.

- Nếu gà đang có bệnh thì bạn phải đổ hẳn nước tỏi vào miệng cho gà uống để đạt hiệu quả tốt nhất.

CÁCH CHỌN THỊT GÀ NGON

Empty

Gà đã được mổ sẵn

- Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

- Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

- Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

- Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

- Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

- Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).Gà đang sống

Thông thường, nếu có thời gian, bạn nên chọn mua gà về nhà tự làm thì thịt sẽ thơm, ngon và ngọt hơn rất nhiều. Để chọn gà đang sống, bạn cần lưu ý quan sát:

- Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.

- Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

- Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn