Có nên trồng cây Khế trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng cây Khế trước nhà hay không?

Đặc điểm và ý nghĩa của cây khế

Cây khế là một loại cây thân gỗ, có hai loại quả chua và ngọt, dễ trồng và chăm sóc. Cây khế có thể cao từ 10 đến 15 mét, có thân gỗ cứng, lá xanh bóng, hoa rủ màu hồng hoặc đỏ sẫm. Quả khế có hình dạng tròn hoặc bầu dục, khi chín có màu vàng ươm và có vị chua ngọt thanh.

Lá của khế thuộc họ kép, mọc cách, có hình bầu dục 2 đầu nhỏ và nhọn dần, gân lá hình lông chim, mặt trên của lá có màu xanh đậm hơn mặt dưới. Hoa của cây dạng chùm, có màu tím hồng. Quả mọng nước, khi non màu xanh lục nhạt, khi già có màu vàng. Quả khế giòn, có vị chua hoặc vị ngọt tùy vào giống khế.

Quả khế có hình dạng tròn hoặc bầu dục, khi chín có màu vàng ươm và có vị chua ngọt thanh.

Quả khế có hình dạng tròn hoặc bầu dục, khi chín có màu vàng ươm và có vị chua ngọt thanh.

Cây khế trong văn hóa Việt Nam xuất hiện trong nhiều thơ ca, truyện cổ tích, gắn liền với quê hương. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là “Ăn khế trả vàng”, câu chuyện này đã truyền tải thông điệp về sự may mắn, phúc lộc và nhân quả của cây khế. Ngoài ra, trong thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân cũng có viết “Quê hương là chùm khế ngọt…cho con trèo hái mỗi ngày”, thể hiện tình yêu quê hương và tuổi thơ của người Việt.

Ý nghĩa phong thủy của cây Khế là gì?

Hầu hết cây khế trước nay đều được trồng với mục đích ăn quả và bóng mát nhưng thực chất ít ai để ý loại cây này cũng mang ý nghĩa phong thủy. Trong phong thủy người ta thường coi trọng tên và bề ngoài của cây nên cây khế là loại bị nhiều hàm oan nhất vì cái tên không mấy đẹp.

Theo người xưa khế là cái tên không đẹp cộng với hình dạng quả theo họ là xấu xí nên thường kỵ trồng loại cây này. Hầu hết nhiều gia chủ trồng cây khế chỉ biết tính năng phủ mát và ăn quả của ngôi nhà mà không biết nó còn mang ý nghĩa phong thủy.

Cụ thể, cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng vì trái chín ngả màu vàng lại mang hình ngôi sao 5 cánh may mắn.

Câu chuyện “ăn khế trả vàng” trong truyện cổ tích cũng là minh chứng cho sự may mắn, tài lộc trong phong thủy của loài cây này.

cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng

cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng

Có nên trồng khế trước nhà

Trong phong thủy, việc bố trí cây cối trước cửa nhà rất được xem trọng. Nếu trồng cây không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến vận may của gia chủ. Theo đó, cửa nhà là nơi đón vận khí vào nhà, nơi đón tài lộc, may mắn. Chính vì vậy, khi trồng bất kỳ một cây nào cũng sẽ chắn lối đi, cản trở những luồng dương khí vào nhà.

Cây khế cũng vậy, nó vốn là loài cây lớn, cành lá sum sê nên khi trồng trước nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng. Nên chọn khế bonsai thay vì khế truyền thống vì dễ cắt tỉa và ít tốn diện tích đất hơn.

Bạn cũng có thể trồng khế ở một số vị trí khác nhau trong sân vườn hoặc sau nhà để tạo bóng mát, thẩm mỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn