Cây hoa gạo trước cửa nhà có ý nghĩa gì, có tốt về phong thủy không?

( PHUNUTODAY ) - Cây hoa gạo là loại hoa mọc hoang ở núi rừng, được trồng bên đường và công trình tôn giáo. Tháng ba hoa gạo nở đỏ rực làm xao xuyến lòng người nhưng hoa gạo có mang ý nghĩa phong thủy tốt không?

Cây hoa gạo còn có tên gọi mộc miên hay đồng bào Tây Nguyên thì gọi là Pơ lang. Đây là cây quen thuộc với người Việt, từ thơ văn tới đời sống hàng ngày.

Dân gian có câu "thần cây đa ma cây gạo" nên nhiều người thường sợ đi qua cây gạo lúc vắng người. Cây gạo nở hoa đỏ rực. Mỗi khi hoa nở, cây rụng lá nên toàn thân cây rực rỡ giữa trời. Cây gạo cao vút, không cần chăm sóc cũng tự lớn. Cứ mỗi độ tháng 3, tháng 4 hoa gạo nở đỏ rực lại trở thành niềm xao xuyến của nhiều người. Hình ảnh hoa gạo rực rỡ giữa trời trở nên thơ mộng. 

Hoa gạo đỏ rực khiến nhiều người xao xuyến

Hoa gạo đỏ rực khiến nhiều người xao xuyến

Nhưng hoa gạo không phải là cây mang ý nghĩa phong thủy tốt lành

Mặc dù là loại hoa rực rỡ nhưng hoa gạo lại gắn liền trong tâm thức người Việt một nỗi buồn xót xa. Trong truyền thuyết đồng bào Tây Nguyên, hoa gạo tên Pơ lang cũng gắn liền với câu chuyện tình đẹp chung thủy nhưng buồn.

Dân gian cho rằng cây gạo là nơi mà ma hay trú ngụ xin ăn vì thế cây gạo bị xếp vào nhóm cây ngũ quỷ không nên trồng làm cảnh trước nhà.

Cây gạo có nhiều gai nhọn ở thân nên càng không phải là cây tốt lành trong phong thủy bởi gai nhọn tạo sát khí chĩa vào nhà mang lại điềm xui rủi.theo phong thủy, trồng cây hoa gạo trước nhà, gai chĩa vào nhà khiến gia chủ gặp xui xẻo, dễ nóng nảy, gia đình lục đục hay cãi nhau.

Cây gạo có thể phát triển cao tới vài chục mét nên cẩn trọng khi trồng trước nhà

Cây gạo có thể phát triển cao tới vài chục mét nên cẩn trọng khi trồng trước nhà

Cây gạo là cây sinh trưởng tốt, không cần chăm sóc, cây cũng có thể cao lớn tới vài chục mét. Điều đó khiến cho cây gạo càng không hợp phong thủy khi trồng ở trước nhà. Cây cao lớn có thể thu sét gây nguy hiểm nếu có mưa bão. Cây quá cao lớn không tốt cho phong thủy nhà ở. 

Bởi thế dân gian cho rằng cây hoa gạo chỉ nên trồng bên đường và các công trình tôn giáo.

Tuy nhiên vì đặc tính hoa gạo đỏ đẹp, thân cây gạo xù xì nên nhiều người lại thích mang cây gạo về làm cây bonsai hấp dẫn. Do đó tùy theo sở thích và quan niệm mà bạn có thể chọn trồng cây gạo hay không.

Cây gạo có gai nhọn nên không hợp về phong thủy khi trồng trước nhà

Cây gạo có gai nhọn nên không hợp về phong thủy khi trồng trước nhà

Cây gạo trong Đông y còn là một cây thuốc thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, bổ huyết. Nhưng khi trồng cây gạo trước nhà cần chú ý khi cây quá cao có thể vướng dây điện, có thể nguy cơ rơi gãy đổ khi mưa bão, khi có sét. 

Nếu bạn tin vào phong thủy mà vẫn muốn trồng cây gạo, hoặc mua nhà, chuyển nhà tới nơi có cây gạo công cộng đối diện cửa nhà thì có thể hóa giải vận xui phong thủy bằng cách trồng thêm những cây có dương khí mạnh trước nhà để trấn lại. Những cây có thể trấn lại âm khí của cây gạo như cây sanh, cây sung, cây lộc vừng...

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link