Có nên trồng cây ngũ gia bì trong nhà không? Vì sao cây ngũ gia bì được nhiều người yêu thích?

16:30, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngũ gia bì là một loại cây cảnh mang lại năng lượng tích cực tốt lành cho không gian sống.

Trong thế giới cây cảnh, ngũ gia bì là một loại cây được nhiều người yêu thích. Ngũ gia bì không chỉ làm cảnh mà còn là cây thuốc tốt. Lá cây có hình 5 lá chét to chụm lại với nhau và vỏ rễ được dùng làm thuốc nên có tên là ngũ gia bì. 

Ngũ gia bì có công dụng gì với sức khỏe?

Có 3 loại ngũ gia bì khác nhau:

Ngũ gia bì hương tác dụng bổ khí huyết, trị suy nhược cơ thể.

Ngũ gia bì gai tác dụng kiện tỳ, ích thận chữa yếu sinh lý.

Ngũ gia bì chân chim tác dụng khu phong trừ thấp, chữa đau lưng, nhức xương thể phong hàn.heo y học hiện đại:

Ngũ gia bì thường được dùng làm vị thuốc giúp hỗ trợ giải độc, giảm độc tố phóng xạ, điều trị bệnh bạch cầu, hồng cầu và điều hòa huyết áp. Ngũ gia bì còn có công dụng giúp an thần nhờ điều tiết được sự cân bằng giữa 2 quá trình hưng phấn và ức chế ở trung khu thần kinh

Uống nước sắc cây ngũ gia bì có thể giúp tăng thể lực, trí lực, chống lão hóa, thúc đẩy quá trình chuyển hóa, và hỗ trợ kháng virus, chống viêm, long đờm và giảm cơn ho. 

Ngũ gia bì là cây cảnh phát triển tốt ở môi trường trong nhà

Ngũ gia bì là cây cảnh phát triển tốt ở môi trường trong nhà

Cây ngũ gia bì có ý nghĩa phong thủy gì?

Trong phong thủy cây ngũ gia bì có ý nghĩa là loại cây may mắn, giúp thu hút tài lộc và tăng vượng khí cho gia đình. Những gia chủ không may mắn tròng làm ăn, khi trồng ngũ gia bì có thể giúp xua đuổi vận xui. Đặt cây ngũ gia bì trên bàn làm việc hoặc trong nhà, phòng khách, góc tài vịcủa gia đình sẽ giúp ngôi nhà của bạn có nhiều vượng khí hơn, đồng thời cũng mang đến sự ổn định, thuận lợi cho con đường tài vận của bạn.

Ngũ gia bì hợp mệnh nào, tuổi gì?

Trong phong thủy cây ngũ gia bì được xem là hợp nhất với người tuổi Dần và những người mệnh Mộc và Hỏa. Tuy nhiên cũng có người cho rằng ngũ gia bì có lá hướng 5 phương nên cân bằng xung khắc giữa các bản mệnh nên mọi người không ai kỵ trồng cây ngũ gia bì. 

Trồng cây ngũ gia bì có tác dụng động viên tinh thần, mang lại sự hòa thuận trong gia đình, đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. 

Ngũ gia bì vừa là cây cảnh vừa là cây thuốc

Ngũ gia bì vừa là cây cảnh vừa là cây thuốc

Ngũ gia bì là cây cảnh có thể giúp xua đuổi muỗi, và thanh lọc không khí giúp mang đến không gian thu thái, thoáng mát cho gia đình. Ngũ gia bì thuộc hàng cây cảnh xanh tốt quanh năm lại dễ trồng và sinh trưởng tốt, nên hỗ trợ cho gia đình may mắn thuận lợi. 

Trong số các loại cây xanh, ngũ gia bì có khả năng hút chất độc trong không khí như formaldehyde, toluene và benzene từ không khí. Ngũ gia bì cũng rất thích hợp để trên bàn làm việc vì chúng có khả năng loại bỏ những chất bức xạ từ máy tính cũng như các thiết bị điện tử trong gia đình.

Có nên trồng ngũ gia bì trong nhà?

Ngũ gia bì thuộc dạng cây ưa ánh sáng tán xạ và sống được ởmbóng râm nên bạn hoàn toàn có thể trồng ngũ gia bị trong chậu và đặt trong nhà. Tuy nhiên khi trồng ngũ gia bì cần tránh hiện tượng nhà đi vắng khóa cửa thường xuyên sẽ khiến cây ngạt khí và thiếu sáng mà chết. Nên đặt chậu cây ngũ gia bì ở vị trí nhiều sáng trong nhà và thỉnh thoảng mang cây ra tắm nắng nhẹ.

Cách trồng cây ngũ gia bì

Bạn có thể trồng cây ngũ gia bì bằng 2 cách là giâm cành và chiết cành. Nên chuẩn bị đất mùn xơ dừa và trấu để trồng ngũ gia bì. Ngũ gia bì có thể tròng trong chậu hoặc trồng ngoài sân vườn.

Chăm sóc ngũ gia bì cần chú ý vài điểm sau: 

Ánh sáng: Cây ngũ gia bì phát triển tốt ở nơi râm mát nhưng tránh nơi quá tối và mỗi tuần mang cây ra tắm nắng hoặc bạn để chúng ở nơi tán xạ gần ban công cửa sổ. Mỗi lần tắm nắng  4-6 tiếng, ở nơi nắng nhẹ không nên để cây dưới ánh nắng gắt quá lâu cây sẽ dễ bị chết.

Nước tưới: Khi cây ngũ gia bì đã sống và phát triển khỏe mạnh thì bạn chỉ cần tưới nước 2-3 lần/tuần, không tưới nước quá nhiều, chỉ cần quan sát nếu thấy lá vàng có hiện tượng rụng nhiều lá có nghĩa là cây bị thừa nước bạn cần phải điều chỉnh ngay lượng nước tưới cho cây.

Nhiệt độ: Ngũ gia bì là cây cảnh ưa thích môi trường với nơi có nhiệt độ 25 đến 30 độ C tránh lạnh quá và nóng quá. 

Bón phân: Cây Ngũ Gia Bì thuộc dạng cây cảnh khá dễ sinh trưởng vì vậy không cần bạn phải bón quá nhiều phân. Bạn có thể bón nước gạo cho cây và thỉnh thoảng bón phân hữu cơ tan chậm hoặc NPK.

Côn trùng sâu bệnh: Côn trùng thường tấn công lá ngũ gia bì nên bạn cần có các loại thuốc bảo vệ tự nhiên như nước tỏi, nước sâu sinh học phun cho cây. 

Khi thấy cành lá khô héo nhớ cắt tỉa để không lây bệnh sang phần khác.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên