Cổ nhân dạy: 5 liều "thuốc hối hận" của đời người, lúc có không biết giữ mất đi rồi mới tiếc

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy: Dưới đây là 5 liều "thuốc hối hận" của đời người, lúc có không biết giữ mất đi rồi mới tiếc. Khi đó, dẫu có muốn làm gì cũng đã muộn màng.

Lúc khỏe mạnh mà không điều dưỡng thì lúc bệnh sẽ hối hận

Với con người, sức khỏe là điều quan trọng nhất. Thế nhưng, nhiều người lúc khỏe mạnh lại lãng quên đạo lý này, sinh hoạt và làm việc thiếu khoa học. Người dùng sức khỏe để kiếm tiền bạt mạng. Người đốt sức người vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng.

tri-tue-cao-biet-ma-khong-hoi

Làm người nên nhớ, khi khỏe mạnh đừng quá tính toán danh lợi. Buông thả bản thân trong rượu sắc, để rồi khi ốm đau, thậm chí không thể cứu chữa, có hối hận cũng đã muộn màng. 

2. Lúc làm quan tham ô tư lợi, khi thất thời chắc chắn sẽ hối hận

Cổ nhân dạy: làm quan mà không làm chủ cho dân, thà rằng về nhà bán mận. Làm quan một phương, danh lợi là cần thiết, nhưng phải đặt hạnh phúc và ấm no lên hàng đầu. Bởi đó là sứ mệnh và cốt cách của người làm quan. Tham ô, tư lợi, che đậy, lừa dối, trục lợi bất chính trên quyền lợi của nhân dân, sớm muộn cũng phải nhận quả báo. 

3. Lúc giàu tiêu hoang, lúc nghèo sẽ hối hận

photo1523518152583-15235181525831484703556

'Miệng ăn núi lở', sống không biết tiết kiệm, tiền nhiều đến mức nào sớm muộn cũng khánh kiệt. Người khôn ngoan phải biết cách quản lý chi tiêu của mình. Càng có tầm nhìn, chi tiêu càng hợp lý. Có như vậy, lúc khó khăn mới không rơi vào thế bị động. Nên nhớ, giàu thì được nịnh bợ, nhưng nghèo sẽ bị ghẻ lạnh ngay tức khắc. Vì vậy, làm người, phải biết tự dựa vào mình và tự cứu chính mình.

4. Gặp việc không học, lúc cần dùng sẽ hối hận

Biết thêm một phần trí tuệ, giá trị của con người sẽ được nâng thêm một tầm. Một người ham học hỏi sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, ngày càng trưởng thành và mạnh mẽ trong cuộc sống. Một người thành công, không chỉ dựa vào vận may, mà còn phải dựa vào kiến thức. 

b0ba59e7117b77fd798e89b5383e4ff6

5. Rượu say ăn nói hàm hồ, khi tỉnh táo ắt sẽ hối hận

Rượu vào lời ra, nói năng linh tinh, hàm hồ. Điều nên nói, ắt sẽ nói. Nhưng điều không nên nói, ắt cũng sẽ nói. Sâu rượu chỉ giúp tinh thần sảng khoái trong chốc lát, nhưng lại làm ra những việc ngu xuẩn vô cùng. Để rồi khi tỉnh táo lại, mọi chuyện đã vượt quá vòng kiểm soát, có hối hận cũng đã muộn màng. 

Theo:  xevathethao.vn copy link