Ngày mùng 1 chớ phạm những điều cấm kỵ này kẻo xui xẻo cả tháng

( PHUNUTODAY ) - Để có một tháng suôn sẻ, gặp nhiều may mắn thì dân gian thường kiêng ngày mùng 1 không phạm phải 10 việc sau đây.

Theo quan niệm dân gian từ xưa, để tránh được những vận hạn trong cả tháng người ta thường cúng bái vào ngày mùng 1 cẩn thận và kiêng kỵ làm những điều sau đây để gặp được may mắn trong cả tháng.

Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh

Một trong những đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng là đi thăm phụ nữ mới sinh. Bởi theo người Việt xưa, gái đẻ là dông, sinh dữ tử lành.

phu-nu-8-dieu-nen-tranh-khi-di-tham-ba-de-01

Đối với người kinh doanh, buôn bán: Việc đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ khiến vận may của họ nhanh bị biến mất nên họ thường kiêng đợi cho đứa bé được đầy tháng mới đến thăm.

Đối với dân lái xe: Họ rất kiêng kỵ khi đi thăm bà đẻ bởi theo quan niệm của họ sẽ gặp nhiều vận hạn, đi đường gặp rủi ro, bất trắc, làm ăn thất bại.

Đối với người có bầu hoặc mới sinh con: Việc bà bầu đi thăm bà đẻ khi con chưa được đầy tháng là điều kiêng kị không nên làm bởi con của bà đẻ với em bé trong bụng bà bầu sẽ ganh nhau dẫn đến khó nuôi.

Đối với người bình thường: Phần lớn mọi người đểu không thích đi thăm phụ nữ mới sinh con chưa được đầy tháng, đặc biệt là vào mùng 1 đầu tháng âm lịch. Vì việc này sẽ đem lại vận đen trong cả tháng.

Trên thực tế việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh trong tháng đầu không phải là điều mê tín. Bởi lẽ sau khi sinh cả người mẹ và em bé cần có thời gian để nghỉ ngơi, tránh bị làm phiền bởi những người đến thăm. Hơn nữa người ngoài đến có thể mang theo nhiều bụi bặm và tiếng ổn hoặc vía nặng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ngoài ra nhiều gia đình còn sợ vía người đến thăm dữ sẽ khiến bé khó nuôi.

Kiêng ăn một số món ăn

Theo quan niệm dân gian, mọi người thường kiêng ăn một số món như: cá mè, thịt chó, mực, xôi trắng vào những ngày từ mùng 1 – 10 đầu tháng để tránh những vận đen, hãm tài, xúi quẩy thẩm chí còn bệnh tật, mất của, hao tổn bệnh tật.

phu-nu-8-dieu-nen-tranh-khi-di-tham-ba-de-03

Kiêng không được cắt tóc

Ngày mùng 1 hàng tháng, người ta kiêng cắt tóc vì họ sợ cắt tóc tài lộc sẽ bị tiêu hao theo cả tháng đó.

Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họa không chừng.

Kiêng không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

Theo quan niệm xưa, vỡ và bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong một gia đình. Vì thế, những ngày đầu tháng tuyệt đối không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui sẽ xảy ra trong gia đình.

phu-nu-8-dieu-nen-tranh-khi-di-tham-ba-de-04

Kiêng trả giá mà không mua hàng

Ngày mùng 1, nếu bạn đã đến trả giá ở cửa hàng nào rồi thì hãy cố gắng mua món hàng đó, còn không tốt nhất ở nhà đợi mùng 2 hãy đi mua sắm. Mùng 1 những người bán hàng rất kiêng kỵ chuyện trả giá rồi bỏ đi, vì họ cho rằng cả tháng việc buôn bán sẽ xui xẻo.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn