Cổ nhân nói: 'Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ', số 38 ở đây ám chỉ điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu nói: "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ", ý nghĩa là gì bạn hiểu không?

“Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ” có nguồn gốc từ một bậc thầy cổ đại là Quỷ Cốc Tử. Lúc sinh thời, Quỷ Cốc Tử thường rất quan tâm đến mọi thế sự bên ngoài. Tuy nhiên, ông lại lựa chọn một cuộc sống ẩn dật trong thung lũng được gọi là “Quỷ Cốc”. Chính vì thế, những người đời người sau gọi ông với cái tên là “Quỷ Cốc tiên sinh”, hay còn gọi là “Vương thiền lão tổ”.

13

Hàm nghĩa của con số 38 ở đây là gì?

Thực tế câu nói “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ” là một trong những tư tưởng trong sách của Quỷ Cốc Tử. Vậy, câu nói này rốt cuộc có ý nghĩa gì?

Theo thói quen của người xưa, không khó để đoán ra con số 38 chính là 8 ký sự trong ngày sinh của một người bao gồm ngày sinh, tháng sinh và năm sinh. Trong phạm vi nhận thức của người xưa, tám ký tự của ngày tháng năm sinh của một người có thể phán đoán được vấn đề bình an hay hung cát trong cuộc đời của họ sau này. Cổ nhân quan niệm, ngày sinh của một người có thể quyết định khá nhiều đến số phận của họ.

Do đó, trong những gia tộc lớn ngày xưa, mỗi khi tổ chức hôn lễ, hai bên gia đình thường đi xem bói để biết được xem đây là điềm lành hay điềm gở. Sau đó, họ mới quyết định có nên tiến đến việc kết hôn hay không. Bên cạnh đó, họ cũng chọn ngày đẹp, giờ đẹp để tiến hành kết hôn.

Nói một cách đơn giản, con số “38” mà người xưa nhắc đến chính là chỉ những ngày tháng theo Lịch âm. Theo như những dữ liệu lịch sử có liên quan, con số “38” mà người xưa thường nói đến chính là 3 ngày, gồm mùng 8/18 và 28 của mỗi tháng.

Tính như thế, một năm có 12 tháng, như vậy mỗi năm sẽ có 36 ngày “38” kiểu như thế. Vậy, hàm ý của câu nói này rốt cuộc là gì? Từ bề mặt mà xét thì câu nói “đàn ông 38 phát tài, phụ nữ 38 góa phụ” có nghĩa là con trai sinh vào ngày ‘8/18/28’ thì là một điềm tốt lành, sau này dễ dàng ‘phát tướng phát lợi’.

Tuy nhiên, con gái lại hoàn toàn ngược lại. Nếu gái sinh vào một trong ba ngày ‘8/18/28’ thì lại là một điềm dữ. Chính vì thế, nhiều người không khỏi thắc mắc rằng, tại sao giữa nam và nữ lại có sự khác biệt hoàn toàn như thế?

Tại sao nói “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”?

Thực tế, quan niệm này có mối liên hệ nhất định đối với sự phát triển của xã hội thời điểm bấy giờ. Theo như những tư liệu lịch sử có liên quan của Trung Y, chu kỳ phát triển của nam giới là 8 năm một lần. Còn chu kỳ của nữ giới là bảy năm một lần.

Do đó, người xưa tin rằng, số “8” là điềm lành đối với đàn ông và điềm xấu đối với phụ nữ. Ngoài ra, những người mà sinh vào một trong ba ngày “8,18,28” thường có tính cách tương đối mạnh mẽ, quả quyết.

Nếu người đàn ông sở hữu tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và ôm chí lớn, đó sẽ là những người có thể dễ dàng đạt được những điều lớn lao trong cuộc sống. Nguyên nhân bởi, đàn ông theo quan niệm phải nam tính, cứng rắn và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ mà sống quá mạnh mẽ thì sẽ dễ dàng lấn át chồng. Đặc biệt những người phụ nữ có tính cách ương ngạnh, quá mạnh mẽ và dễ dàng nổi nóng thì cuộc sống hôn nhân khó có thể yên bình, vợ chồng dễ xảy ra mâu thuẫn, xích mích và cãi vã, sớm muộn cũng sẽ đường ai nấy đi.

Đương nhiên, câu nói “phụ nữ 38 dễ góa chồng” thời điểm hiện tại có vẻ được coi là phóng đại và nói quá. Câu này không phải có nghĩa ám chỉ những người phụ nữ sinh vào 3 ngày “8,18,28” thì sẽ trở thành ‘góa phụ’. Thực tế, đây chỉ là một cách nói ví von mà thôi. Ý của câu nói này là, người phụ nữ nếu quá mạnh mẽ, hung hăng và sở hữu cái tôi quá lớn, họ khó có thể có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn.

Tất nhiên, câu nói “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ” hiện tại chỉ mang tính chất tham khảo. Cuộc sống ngày càng nâng cao và phát triển, số phận của mỗi người do họ tự quyết định. Nếu muốn đổi đời, muốn có được giàu sang phú quý thì phải tự nỗ lực, tu dưỡng và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên câu “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ” vẫn lưu giữ những triết lý sâu xa của người xưa, đáng để mọi người tham khảo.

Theo:  xevathethao.vn copy link