Con thường xuyên nôn trớ, mẹ dùng TUYỆT CHIÊU tránh cho con khỏi nhiều biến chứng nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Trào ngược thực quản dạ dày là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bé yêu của bạn. Hãy đọc kỹ phương pháp chăm sóc bé dưới đây để cứu con mình thoát khỏi bàn tay tử thần.

Triệu chứng nhận biết trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

Hiện tượng trào ngược dạ dày ở trẻ nếu xảy ra trong thời gian ngắn, tần suất ít, sau ăn và không gây ra triệu chứng gì thì đó là trào ngược dạ dày sinh lý. Trong khi, trào ngược dạ dày bệnh lý thường kéo dài hơn và gây ra các triệu chứng lâm sàng khác nhau như:

Trẻ quấy khóc liên tục, la hét lớn, thậm chí trẻ còn cong lưng, uốn người để làm giảm cảm giác khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra.

Giọng khàn, hơi thở khò khè nhất là trong lúc ngủ.

Thường xuyên cáu kỉnh.

Có hiện tượng nôn trớ sau mỗi lần cho bú hoặc ăn. Bé có thể nôn trớ sữa lên mũi.

Trào ngược thực quản dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng cho trẻ

Trào ngược thực quản dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng cho trẻ

Đau ở vùng ngực, bụng. Các mẹ có thể nhận thấy những vấn đề bất thường ở trẻ khi cho bé bú như: Bé không muốn bú sữa, thường dùng tay đẩy người mẹ ra; Thường hay quấy khóc trong và sau khi bú; Hay giật mình thức giấc vào ban đêm.

Các chuyên gia khuyến cáo cách chăm sóc bé để tránh trào ngược thực quả dạ dày như sau:

Nâng cao đầu cho bé khi ngủ

Sau khi cho bé bú, bạn nâng đầu bé cao lên trong vòng ít nhất 30 phút. Điều này sẽ tạo ra trọng lực kéo thực phẩm và sữa xuống dạ dày, từ đó bé sẽ không bị GERD. Tránh đặt bé nằm thẳng xuống giường vì tư thế nằm này làm những chất trong dạ dày trở ngược lên thực quản. Một mẹo khác nữa là bạn thay tã trước khi cho ăn. Lý do là để tránh việc bạn đặt bé nằm thẳng xuống và nhấc ngược hai chân lên trong khi thay tã, sẽ khiến bé dễ nôn.

Mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều

Mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều

 Không cho bé bú hoặc ăn quá nhiều

Việc biết khi nào bé bú đủ thường rất khó nên nếu bé có xu hướng nôn ói nhiều lần thì bạn không nên cho bú thêm vì đây là một dấu hiệu cho thấy có quá nhiều thức ăn hay sữa trong dạ dày. Bạn nên đợi đến cữ bú sau hãy cho bé bú tiếp.

Thay vì cho bé bú tiếp, bạn có thể dỗ bé nín khóc bằng cách cho bé bú ngón tay của mẹ. Điều này sẽ giúp dạ dày của bé có thời gian để tiêu hóa thức ăn.

Không nên đu đưa bé

Có thể đây là một trò chơi rất hấp dẫn đối với con bạn, nhưng bạn không nên làm điều này ngay sau khi bé vừa ăn xong. Hãy nhớ rằng các thức ăn hoặc sữa đang được tiêu hóa trong dạ dày nên chúng hoàn toàn có thể trào ngược lên khi bé bị đung đưa quá mạnh và gây ra nhiều khó chịu cho bé. Bạn cũng nên nhắc nhở điều này cho gia đình và bạn bè của mình khi họ đến thăm.

Hình ảnh minh họa về hiện tượng trào ngược thực quản dạ dày ở trẻ

Hình ảnh minh họa về hiện tượng trào ngược thực quản dạ dày ở trẻ

Không mặc quần áo chật

Những bộ quần áo bó thường trông rất đáng yêu, nhưng bạn nên tránh để bé mặc những loại này trong khi ăn. Nếu con bạn đã bị GERD, tốt nhất bạn nên dùng loại quần áo rộng rãi. Những loại quần áo quấn chặt, ví dụ như các loại quần thun, sẽ làm dạ dày không thể tiêu hóa hết sữa và thức ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link