Không phải tuổi tác, đây mới chính là "thủ phạm" khiến bạn già đi nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa của cơ thể khiến bạn trở nên già trước tuổi mà nguyên nhân hàng đầu là do những thực phẩm sau đây:

Đường

Đường có lẽ là kẻ thù số 1 khi nói đến lão hóa sớm. Đường fructose (có nhiều trong đường mía, siro bắp) phá vỡ lớp collagen nhanh hơn nhiều so với đường trắng thông thường khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Empty

Ăn quá nhiều đường cũng tạo ra một môi trường hoàn hảo trong cơ thể cho bệnh mạn tính. Nó làm đẩy nhanh căn bệnh tiểu đường và gây ra nhiều căn bệnh khác. Do đó nếu muốn duy trì sự trẻ trung của cơ thể, bạn hãy hạn chế việc tiêu thụ đường trong mỗi bữa ăn.

Nước tăng lực, cà phê, đồ uống có cồn

Mặc dù nước tăng lực cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lực tức thời, song chúng lại không tốt cho sức khỏe. Uống nước tăng lực thường xuyên có thể là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm, vì nó chứa nhiều đường, caffein và natri, acid có thể giảm sự đàn hồi của tế bào và làm hỏng men răng của bạn, thậm chí là gây ảnh hưởng tới giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và mất nước.

Empty

Uống rượu bia thường xuyên cũng có thể khiến bạn già nhanh, vì rượu khiến tế bào bị mất nước và làm mất các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Chất béo chuyển hóa có thể tìm thấy trong thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán, bơ thực vật và các loại đồ ăn vặt. Chúng không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mà còn làm xơ cứng, tắc nghẽn động mạch hoặc làm hẹp các mạch máu. Điều này gây suy yếu lưu lượng máu đến da, dẫn đến lão hóa sớm và hình thành nếp nhăn.

Muối

Rất nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như phô mai, pizza, khoai tây chiên, bánh quy giòn, ngũ cốc... Muối làm cho cơ thể giữ nước và gây sưng, bọng mắt. Nhưng nó cũng làm cho các tế bào co lại và dẫn đến mất nước. Không đủ nước sẽ gây hình thành nếp nhăn và khiến bạn già đi nhanh hơn.

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội chứa rất nhiều muối và chất bảo quản. Tiêu thụ chúng có thể dẫn đến mất nước và gây ra viêm. Ngoài ra, các thực phẩm này làm giảm vitamin C trong cơ thể, dưỡng chất rất quan trọng trong việc hình thành collagen.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn