Công an TQ dùng tiền bịt miệng kẻ đánh bom?

17:18, Thứ hai 22/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Sở Công an tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu công an TP Đông Hoản điều tra lại cáo buộc cảnh sát ngược đãi của Ký Trung Tinh, khiến anh này bị liệt.

(Đời sống) – Sở Công an tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu công an TP Đông Hoản điều tra lại cáo buộc cảnh sát ngược đãi của Ký Trung Tinh, khiến anh này bị liệt.
 
 
Trước đó, một người đàn ông ngồi trên xe lăn đã kích nổ thiết bị tự chế ngay lối ra của sân bay quốc tế Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 20/7 nhằm “phản đối hành vi ngược đãi của công an”.
 
Ngay sau đó,  Tân Hoa Xã đã đưa tin về danh tính của người đàn ông trên là Ký Trung Tinh, 34 tuổi, sống tại tỉnh Sơn Đông. Trước đây từng làm nghề xe ôm chở khách ở thành phố Đông Quản, phía nam Trung Quốc, tuy nhiên đã bị cảnh sát đánh thành tàn phế nhiều năm nay.
 
Trước khi gây ra vụ nổ bom tại sân bay, Ký Trung Tinh nói rằng anh muốn phản đổi hành vi ngược đãi của công an ở TP Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông đối với mình vào năm 2005. Hôm xảy ra vụ việc, vì sợ bị công an kiểm tra giấy tờ hành nghề nên Ký bỏ chạy, va chạm với xe công an và ngã xuống đường. Theo cáo buộc của Ký, những người này đã đánh đập anh ta đến tàn phế 2 chân. Sau đó, Ký nhiều lần đi kiện nhưng không có kết quả.

 

Ký Trung Tinh được chuyển đến bệnh viện. Ảnh: SINA
Ký Trung Tinh được chuyển đến bệnh viện. Ảnh: SINA
 
Về việc này, có nguồn tin cho biết tháng 3/2010, cảnh sát đã bồi thường cho Ký Trung Tinh 100.000 nhân dân tệ, tức khoảng 346 triệu đồng, để anh ta từ bỏ khiếu nại vụ bị công an đánh đến tàn phế. 
 
Anh trai của Ký Trung Tinh nói: “Ban đầu chúng tôi từ chối nhận tiền bồi thường của cảnh sát. Sau này, chúng tôi đồng ý nhận vì họ bảo đây chỉ là tiền giúp chúng tôi trong cuộc sống về sau”. 
 
Sau đó, hai anh em đã ký tên vào một tờ giấy mà theo lời anh trai Ký Trung Tinh, cả 2 đều không biết chính xác những gì viết trên đó. Đó là vì người anh Ký Trung Tinh mù chữ, trong khi bản thân anh này chỉ biết một ít chữ. Hai người tỏ ra ngạc nhiên khi hồi sau cảnh sát yêu cầu họ không được khiếu nại vụ bị ngược đãi. “Nếu không, anh em chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với bất cứ điều gì xảy ra” – người anh kể. 
 
Cũng trong ngày hôm qua (21/7), anh trai Ký Trung Tinh nhận được điện thoại báo rằng em trai ông đã bị cắt bàn tay trái tại bệnh viện trước khi được công an giải đến một địa điểm bí mật. 

 

Lực lượng chức năng túc trực bên ngoài phòng bệnh. Ảnh: SINA
Lực lượng chức năng túc trực bên ngoài phòng bệnh. Ảnh: SINA
 
Vụ việc của Ký Trung Tinh nhanh chóng nhận được sự ủnh hộ của hàng ngàn cư dân mạng Trung Quốc. Đặc biệt từ sau khi tờ Tin tức Bắc Kinh nói rằng người đàn ông này đã cảnh báo người qua đường trước khi cho nổ quả bom.
 
Trong khi đó, cảnh sát địa phương thông báo cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy lực lượng an ninh đánh đập Ký Trung Tinh. Hiện công an đang điều tra xem làm thế nào Ký Trung Tinh có được chất nổ. 
  • Nam Phong (Tổng hợp theo NLĐO, Phunuoday)
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc