Công chức soạn lá thư mất 29 ngày: Sở đổ cho ĐSQ

15:19, Thứ bảy 30/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong việc để xảy ra chậm thư từ Lào gửi tới Bí thư Thành ủy, Sở Ngoại vụ không phải là cơ quan gây ra lỗi.

Ngày 29/3, đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Nội cho biết, trong việc để xảy ra chậm thư từ Lào gửi tới Bí thư Thành ủy, Sở Ngoại vụ không phải là cơ quan gây ra lỗi. Mà lỗi đầu tiên thuộc về Đại sứ quán Việt Nam tại Lào do đã gửi về UBND thành phố Hà Nội thay vì phải gửi thẳng Sở Ngoại vụ.

[links()]
“Nhiều cán bộ ngoại giao không hiểu rõ thủ tục hành chính. Một số tỉnh, thành phố có Sở Ngoại vụ, có tỉnh không có Sở mà phòng ngoại vụ nằm trong Văn phòng UBND tỉnh nên thường lại cứ gửi về UBND tỉnh. Tôi đã nhiều lần kiến nghị về việc này”- đại diện Sở Ngoại vụ nói với báo Tiền phong.
 
Theo Sở Ngoại vụ, cũng vì đại sứ quán “om” thư lâu, rồi khi về đến thành phố, Văn phòng UBND lại giữ 22 ngày rồi mới chuyển sang cho Sở Ngoại vụ. Khi xảy ra sự việc vào khoảng tháng 7/2012, tôi đã phải sang gặp Bí thư Thành ủy nhận khuyết điểm.
 
Trong 8 ngày thư nằm ở Sở Ngoại vụ thì mất đến 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, còn lại 6 ngày thì phải xin ý kiến Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại, viết dự thảo thư trả lời rồi mới trình lên Thành ủy được.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTO
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTO
 
Cũng theo Sở Ngoại vụ, thư của Bí thư kiêm Đô trưởng Viêng Chăn gửi qua Đại sứ quán Việt Nam tại Lào vào khoảng tháng 7/2012 nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
 
Ông có biết Văn phòng UBND thành phố giữ bức thư lại 22 ngày để làm gì không? “Tôi cũng không biết”- đại diện Sở Ngoại vụ cho hay. UBND thành phố giữ 22 ngày rồi mới chuyển cho Sở Ngoại vụ thụ lý và tham mưu.
 
Sở đã phải hỏi Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại Trung ương và được chỉ đạo là nếu họ chúc mừng thì mình phải đáp lễ. Sở Ngoại vụ chỉ nhận một lỗi là đã không nhạy bén, đáng lẽ ra phải chủ động trao đổi với thành phố Viêng Chăn là “trong năm nay có gửi thư cho nhau không”.
 
Trước đó, mổ xẻ chuyện Hà Nội tụt 15 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), ông Phạm Quang Nghị dẫn chứng những câu chuyện rất điển hình của sự ì ạch, thiếu trách nhiệm của một số đơn vị của TP. Ông Nghị kể: “Kỷ niệm Quốc khánh và là năm chẵn về mối quan hệ với nước bạn Lào, thủ đô Vientiane gửi cho tôi một bức thư. Mình cũng phải gửi thư lại cảm ơn, nhưng việc chuẩn bị thư cảm ơn đến tay tôi chỉ kém một ngày nữa là tròn một tháng.
 
Việc tham mưu không chủ động cảm ơn người ta trước đã là lỗi, làm sau mà chỉ mỗi lá thư thôi nhưng cấp Sở Ngoại vụ làm chậm tám ngày, sang Văn phòng UBND TP làm chậm thêm 22 ngày, thế thì còn cảm ơn gì nữa”.
 
Chưa hết, ông Nghị cho biết: “Khi đoàn của Hà Nội tới làm việc ở Bình Dương, ông chủ một công viên có nói khi ông đề nghị xây núi tạo điểm nhấn trong công viên, lúc làm thủ tục cấp phép không ai dám duyệt vì không có bộ tiêu chí nào về xây núi. 
 
Tuy nhiên, với ý thức giúp đỡ doanh nghiệp, địa phương đã sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp lập hồ sơ xây nhà dáng núi để có cơ sở phê duyệt. Phải vào cuộc như vậy, phải chia sẻ với mong muốn của nhà đầu tư thì công việc mới chạy. Còn với cách làm như của chúng ta thì công viên Bình Dương không bao giờ có núi”.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng những sự việc như vậy chính là rào cản làm chậm quá trình cải cách hành chính hiện nay.
 
  • Cam Thảo (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc