Ngành nghề thu nhập lên tới 50 triệu đồng/tháng, ra trường là có việc, doanh nghiệp nào cũng ‘săn đón’

09:58, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này đã đưa ra phán đoán, công việc này là "không bao giờ lỗi thời" và do đó, luôn mở ra nhiều cơ hội cho những người vừa tốt nghiệp.

Ngành nghề “bất tử”

Tại sự kiện "Future connect - Cơ hội việc làm trong thời đại toàn cầu hóa" diễn ra tại Đại học Thăng Long, ông Nguyễn Đắc Tình - người sáng lập Việt Nam Martech, đã đưa ra quan điểm rằng Marketing là một ngành "không bao giờ chết" (never die).

Trước sự chứng kiến của nhiều sinh viên tại hội trường, ông giải thích: "Đây là một lĩnh vực mà mọi người đều cần, không chỉ các doanh nghiệp mà cả cá nhân. Ví dụ, chính tôi và các diễn giả khác tại đây, cũng như các bạn sinh viên, đều cần biết cách tự quảng bá mình với nhà tuyển dụng, lãnh đạo, nhà đầu tư và mọi người xung quanh. Vì vậy, tôi thường khuyên các bạn sinh viên rằng, nếu có cơ hội, Marketing chính là môn học mà bạn nên thêm vào."‏

Ông Phan Minh Tuấn, Giám đốc chương trình Marketing tại Đại học Hoa Sen, cũng đồng ý với quan điểm rằng Marketing đang thu hút một lượng lớn sinh viên và sẽ cần thêm nhiều nhân lực chất lượng trong thời gian tới. Trong tình hình Việt Nam trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư nước ngoài, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp chắc chắn cần có chiến lược marketing hiệu quả, mang lại kết quả tốt với chi phí phù hợp.

Do đó, Marketing đang là một trong những ngành nghề phát triển mạnh và thu hút nhiều nguồn lao động trong thời đại hiện đại. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng trong ngành này vẫn rất lớn. Ví dụ, tại TP HCM, theo báo cáo của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP HCM, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing dự kiến sẽ cần khoảng 21.600 lao động mỗi năm từ giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025.

Marketing đang là một trong những ngành nghề phát triển mạnh và thu hút nhiều nguồn lao động trong thời đại hiện đại

Marketing đang là một trong những ngành nghề phát triển mạnh và thu hút nhiều nguồn lao động trong thời đại hiện đại

Tiềm năng nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Marketing

Marketing là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc tiếp thị sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Ngành Marketing bao gồm nhiều chuyên ngành con và chuyên môn hóa, bao gồm: khảo sát, nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng (PR), bán hàng, quảng cáo... Những chuyên viên Marketing là những người xây dựng chiến lược kinh doanh và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp thông qua sản phẩm một cách hiệu quả đến người tiêu dùng.

Sau khi tốt nghiệp với chuyên môn về marketing, sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ, hoặc các tổ chức phi lợi nhuận.

Không chỉ marketing truyền thống, digital marketing (tiếp thị số) cũng đang trở thành một giải pháp hiệu quả. Digital marketing sử dụng Internet, các thiết bị công nghệ và các nền tảng khác để thúc đẩy các hoạt động tiếp thị, tiếp cận người dùng, trao đổi thông tin và quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tăng cường nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tối ưu hóa doanh thu.

Digital marketing là một lĩnh vực đang không ngừng thay đổi, yêu cầu khả năng cập nhật kiến thức chuyên môn liên tục, kể cả khi đã đi làm. Do đó, để phát triển trong ngành này, bước đầu tiên mà các bạn trẻ nên thực hiện là chọn chương trình đào tạo chuyên môn phù hợp và các cơ sở đào tạo uy tín.

Một số trường đào tạo chuyên ngành Marketing mà bạn có thể tham khảo bao gồm Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Thương mại, Đại học Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Ngoại thương…

Digital marketing là một lĩnh vực đang không ngừng thay đổi

Digital marketing là một lĩnh vực đang không ngừng thay đổi

Thu nhập tăng cao, cơ hội nghề nghiệp mở rộng

Các trang tuyển dụng hiện đại cho thấy rằng, mức lương ban đầu cho những người làm trong lĩnh vực Marketing và Truyền thông dao động từ 10 đến 15 triệu đồng hàng tháng. Những người giữ vị trí quản lý cấp trưởng phòng có thể nhận được mức lương từ 25 đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Đối với những người giữ vị trí Giám đốc Marketing, thu nhập có thể đạt tới 45 - 50 triệu đồng, hoặc thỏa thuận dựa trên khả năng cá nhân.

Theo phân tích từ trang tuyển dụng Indeed, mức lương trung bình của một chuyên viên Marketing tại Mỹ là khoảng 61.377 USD mỗi năm, tương đương với khoảng 1,4 tỷ đồng.

Báo cáo Hướng dẫn tiền lương năm 2023 của Adecco cho thấy, những người có từ 1 - 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Hà Nội và có thu nhập trên 200 triệu đồng chủ yếu là những người giữ vị trí quản lý cấp cao trong nhóm ngành Dịch vụ chuyên nghiệp và Sales - Marketing cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các vị trí Marketing trong các ngành khác cũng có mức thu nhập rất hấp dẫn.

Thu nhập trong ngành Marketing đã ấn tượng, nhưng lĩnh vực Digital Marketing lại còn hấp dẫn hơn nhiều. Báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021 cho thấy, vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương từ 1.500 đến 2.000 USD (khoảng 34 đến 46 triệu đồng).

Đối với những người có kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có thể nhận mức lương từ 5.000 đến 7.000 USD (khoảng 115 đến 161 triệu đồng).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy