"Cộng đồng mạng lốm đốm, lộm nhộm, hổ lốn"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Bức ảnh GS Vũ Khiêu hôn lên má của Hoa hậu Kỳ Duyên có thể bắt gặp trong rất nhiều gia đình Việt Nam, giống như người ông hôn lên má cháu gái vậy.

Nhân dịp Tết Ất Mùi 2014, Hoa hậu Kỳ Duyên đã tới thăm và chúc Tết Anh hùng Lao động – GS Vũ Khiêu tại nhà riêng của ông trên phố Cao Xuân Huy, Hà Nội.

Hoa hậu cũng chúc mừng giáo sư Vũ Khiêu bước sang tuổi 100, bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm phục trước tấm gương học tập và nghiên cứu không ngừng nghỉ của ông.

Đây được đánh giá là một hành động đẹp của Tân Hoa hậu trong những ngày đầu xuân năm mới.

Thế nhưng, bức ảnh GS Vũ Khiêu thơm lên má của Kỳ Duyên khiến câu chuyện bị cộng đồng mạng đẩy sang một chiều hướng hoàn toàn khác.

Rất nhiều bình luận, chỉ trích hướng vào GS Vũ Khiêu với những lời lẽ khá khiếm nhã.

Trước sự việc này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - GĐ Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng, chuyên gia tư vấn các vấn đề xã hội Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN nhận định: "GS Vũ Khiêu là thầy của tôi. Tôi không "bênh" ông nhưng tôi thấy những lời chỉ trích đó không thỏa đáng.

Bức ảnh GS Vũ Khiêu hôn lên má của Hoa hậu Kỳ Duyên có thể bắt gặp trong rất nhiều gia đình Việt Nam, giống như người ông hôn lên má cháu gái vậy.

Thông thường, một người lớn tuổi khi bày tỏ sự yêu quý với đứa cháu nhỏ tuổi sẽ hôn lên má, hoặc trán. Trong trường hợp này, nhiều người cho rằng hôn lên trán sẽ thỏa đáng hơn.

Xét trong hoàn cảnh cụ thể của bức ảnh, có thể GS Vũ Khiêu đã định hôn lên trán cô Kỳ Duyên. Nhưng mọi người nên nhớ cô Kỳ Duyên rất cao, làm sao GS Vũ Khiêu có thể hôn lên trán cô ấy được.

Cùng một bức ảnh được chia sẻ, lời chú thích này sẽ tạo ra phản ứng tích cực nhưng lời chú thích khác lại tạo ra phản ứng tiêu cực.

Trên xã hội mạng bây giờ, đôi khi chính lời ghi chú của bức ảnh lại quyết định thái độ của cư dân mạng đối với hành động, sự việc đó.

Cá nhân tôi thấy hành động GS Vũ Khiêu hôn má cô Kỳ Duyên không có gì xấu cả. Có phải cụ muốn trưng cho thiên hạ biết là đã hôn được cô Hoa hậu đâu.

Từ câu chuyện này cũng thấy được phần nào tính đa dạng, phức hợp của cộng đồng mạng. Nhưng không phải cộng đồng mạng trưởng thành, mà là cộng đồng mạng lốm đốm, lộm nhộm, hổ lốn, nhiều phong vị.

Ở đó, những ý kiến lệch lạc, méo mó thường được chú ý nhiều hơn. Có nhiều người sử dụng cách lộng ngôn để thể hiện mình là người sắc xảo, hiện đại.

Tôi tin GS Vũ Khiêu không bị "chết chìm" bởi những lời bình như thế".

Nếu là giám khảo, tôi sẽ đánh rớt câu trả lời của Kỳ Duyên
Những người chống đối em có lý do của họ, nhưng rất tiếc hầu hết chỉ quan tâm tới vẻ đẹp khuôn mặt của em. Điều đó thật đáng buồn!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link