Công ty có được phép thu giữ, kiểm tra điện thoại của người lao động không?

17:22, Thứ tư 19/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Công ty nhận được tin báo nhân viên dùng điện thoại để sao chụp thông tin bí mật của công ty và cử quản lý đến bàn làm việc để kiểm tra điện thoại của nhân viên. Như vậy, việc làm của công ty có đúng theo quy định pháp luật không?

 Công ty có được phép kiểm tra điện thoại của nhân viên?

Điện thoại là một trong những thiết bị điện tử lưu trữ nhiều thông tin cá nhân (kể cả những bí mật đời tư không muốn cho ai biết). Theo quy định tại Hiến pháp 2013 và Bộ luật Dân sự 2015, mỗi cá nhân đều có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân. Cụ thể như sau:

cong-ty-giu-dien-thoai

Tại Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định như sau:

Điều 21.

1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Đồng thời, tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình như sau:

Điều 38. Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

cong-ty-giu-dien-thoai1

Như vậy, có thể thấy sẽ việc thu giữ, kiểm tra, kiểm soát điện thoại (ngoài ra còn có thư tín, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác) của một cá nhân sẽ không dược phép thực hiện nếu không được cá nhân này đồng ý; trừ một số trường hợp theo quy định pháp luật (thông thường sẽ phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc