Cứ 30 giây trên thế giới lại có một người bị cắt chân và căn bệnh này đang đang tăng nhanh ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Căn bệnh này gây biến chứng vô cùng nguy hiểm và phải khiến bệnh nhân phải cắt bỏ đi chân của mình.

 Nhìn từng ngón chân, bàn chân lần lượt phải cắt bỏ vì bệnh tiểu đường

Có mặt tại Khoa Chăm sóc bàn chân (Bệnh viện nội tiết Trung ương) chứng khiến hình ảnh bệnh nhân với đôi bàn chân thối (hoại tử), có người thì cụt cả hai chân, phóng viên cảm thấy ám ảnh về căn bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân N.T.Th (55 tuổi tại Điện Biên) đã phải cắt bỏ một bên bàn chân phải và 2 ngón của chân trái chỉ sau 6 năm (từ 2012-2018).

Bà Th cho hay, bà bị mắc tiểu đường tuýp 2 đã hơn 10 năm. Thời điểm đó bà Th thường cảm thấy người mệt mỏi nên hay pha nước đường và chanh uống hàng ngày. Sau một thời gian mệt mỏi không thể làm được công việc, bà đi khám bệnh bác sĩ chẩn đoán bị mắc tiểu đường.

 "Năm 2012, các ngón chân của tôi tự dưng bị tím có vết loét điều trị tại nhà không khỏi. Tôi đến viện bác sĩ nói phải cắt bỏ những ngón chân do bị hoại tử. 6 năm qua, tôi đã phải cắt bỏ bàn chân phải và hai ngón của chân trái", bà Th nói.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Th (54 tuổi, ở Gang thép Thái Nguyên) cũng gặp biến chứng do căn bệnh tiểu đường tuýp 2 và phải đoạn cẳng chân trái. Cách đây 5 năm bệnh nhân mệt mỏi đi khám bác sĩ phát hiện bị mắc tiểu đường, viêm gan C và tim mạch.

tieu-duong

Bệnh nhân Th phải cắt chân do tiểu đường.

"Tôi đi làm về thấy mệt mỏi nhưng không đi khám. Ở nhà có uống nước đường để cho bớt mệt. Ban đầu chỉ có vết thương nhỏ ở chân sau đó bị loét lan rộng. Tôi đã điều trị tại bệnh viện tỉnh không đỡ, khi xuống đây bác sĩ nói tôi phải cắt bỏ chân", ông Th tâm sự.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường:

Khát nước nhiều hơn bình thường

Nếu bắt đầu mắc tiểu đường, bạn sẽ cảm thấy khát hơn bình thường. Đó là triệu chứng đầu tiên. Tuy nhiên, có những trường hợp là do bị mất nước. Vì vậy, bạn nên kết hợp kiểm tra nhiều triệu chứng khác nữa trước khi đưa ra kết luận bị bệnh tiểu đường.

 Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên có thể do vấn đề về sức khỏe, khả nghi nhất là vấn đề bệnh thận. Nhưng nếu bạn đi tiểu nhiều cùng với lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Empty

 Tầm nhìn giảm sút

Bạn bị mờ mắt? Tầm nhìn của bạn không còn rõ nét như trước, các vật thể sẽ bị ra khỏi tầm mắt và mờ nhạt dần.4. Viêm nướu

Viêm nướu

Khi bị tiểu đường, lợi (nướu) sẽ là nơi nhận ảnh hưởng nhiều nhất. Nguyên nhân là do khi mắc bệnh tiểu đường, các hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn thương, khiến cho cơ thể yếu đi và khó chống lại vi khuẩn được. Nếu không điều trị tiểu đường đúng thời điểm, tình trạng viêm sẽ ngày càng tồi tệ hơn nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link