Tiếc thương cố NSƯT Thanh Hoàng: Dành cả một đời cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà

( PHUNUTODAY ) - Sự ra đi của Thanh Hoàng là một nỗi mất mát quá to lớn đối với làng sân khấu và người yêu nghệ thuật Việt Nam, thế nhưng người nghệ sĩ ấy đã sống một cuộc đời trọn vẹn, hết mình cống hiến cho nghệ thuật nên tên tuổi của ông sẽ còn sống mãi với thời gian.

Thông tin nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55 khiến bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ vô cùng đau buồn. Bởi không chỉ là là một đàn anh, người đồng nghiệp đáng quý, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn có nhiều đóng góp trong nền nghệ thuật Việt Nam, từng tham gia hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, đảm trách qua nhiều vai trò diễn viên, biên kịch, đạo diễn cho tới giám đốc nhà hát kịch. Sự ra đi của Thanh Hoàng là một nỗi mất mát quá to lớn đối với làng sân khấu và người yêu nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là những ai đã từng thổn thức vì Dạ cổ hoài lang. Thế nhưng, người nghệ sĩ ấy đã sống một cuộc đời trọn vẹn, hết mình cống hiến cho nghệ thuật. Tên tuổi Thanh Hoàng sẽ vượt qua sự băng hoại của thời gian, để còn mãi với những gì anh để lại.

20160624-101856-zit_4104_600x899

Hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến Thanh Hoàng phải bỏ học từ năm lên lớp 9, làm công nhân xây dựng để mưu sinh. Song, đam mê nghệ thuật vẫn chảy trong huyết mạch. Anh nung nấu ý định và thi đỗ vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM). Con đường chạm đến giấc mơ nghề diễn của Thanh Hoàng nhẹ nhàng, nhưng không hề dễ dàng như thế.

Tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2 năm 21 tuổi, Thanh Hoàng bắt đầu lăn lộn tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng những vở kịch tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng… Không phải chưa từng nghĩ đến việc theo đuổi con đường dễ dàng và ổn định hơn như chúng bạn cùng trang lứa, nhưng khóe mắt lấp lánh niềm tự hào của mẹ anh khiến Thanh Hoàng tiếp tục nuôi tình yêu dành cho nghề diễn.

mzc4mzgxnjdfmtaxntu5mtywmjg0mtqzoddfntuwotq1nzawnjq3mte1mtyxnl9u

Thanh Hoàng vẫn khiến bao người ghen tị, bằng chiều cao 1m8, vầng trán cao, khóe mắt sâu và sống mũi thẳng tắp; với chất dí dỏm rất nghệ sĩ của mình. Từ vai trẻ cho đến vai già, đến khi đã đứng tuổi vẫn diễn kép trẻ, người nghệ sĩ sinh năm 1963 luôn cảm thấy bản thân may mắn vì được sống nhiều cuộc đời. Anh sẵn sàng mở lòng khám phá nội tâm nhân vật và thực sự đặt tâm tư vào những vai diễn. Theo Thanh Hoàng, đó là sự bất chấp, chấp nhận tâm hồn sẽ nhạy cảm, dễ tổn thương hơn.

NWVmNzI0NjMyYTk4MTAxOTZmNGY0ZGQyZGQzN2JkNTYxMzBiNGFlMw==

Bắt đầu nổi tiếng khi viết vở kịch Dạ Cổ Hoài Lang vào năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem, đó là một thành tựu mà ít vở kịch có thể đạt được. Ông còn tham gia vào hàng loạt các vở kịch ăn khách như: Trầu Cau, Cha Yêu, Giấc Mơ Người Tù, Chuyện Trong Đêm…mang đến nhiều tiếng vang.

dchlzing25-crop-15326124405901968733707

Không chỉ thành công trong lĩnh vực kịch, khán giả còn biết đến NSƯT Thanh Hoàng qua các vai diễn trong phim truyền hình như: Ông Tư Tăng trong Chữ Hiếu Thời @, Phước Hải trong phim Dương Cầm…và rất nhiều vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Tuy tham gia rất nhiều vở diễn, phim truyền hình hầu hết đều thuộc thể loại chính kịch, bi kịch, ít khi ông xuất hiện ở thể loại phim hài hước, vui vẻ.

photo1532612938283-15326129382831330775827

Thời gian gần đây, NSƯT Thanh Hoàng còn tham gia bộ phim sitcom "Hoàng tử ơi! Anh ở đâu?" giành cho giới trẻ, cùng các diễn viên đa số ở độ tuổi đôi mươi, mang đến cho khán giả những trận cười sảng khoái. Nhiều năm trong nghề, nghệ sĩ Thanh Hoàng luôn tự làm mình mới mẻ để phù hợp và chinh phục được nhiều đối tượng khán giả. Cuộc sống đời thường của cố nghệ sĩ cũng rất giản dị và được lòng bạn bè, đồng nghiệp.

nsutthanhhoangchudutupdatai105547382-1532612762698278723718

Dù đá vĩnh viễn ra đi, như tên tuổi Thanh Hoàng sẽ còn sống mãi trong lòng công chúng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn