Vụ mẹ thắt cổ con và cháu nhỏ ở Hà Nội: Những thảm kịch đau lòng từ bệnh trầm cảm của mẹ sau sinh

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, dư luận xôn xao và bàng hoàng trước thông tin người mẹ trẻ ở Hà Nội thắt cổ chết con và cháu của mình rồi leo lên tầng cao định nhảy lầu tự tử. Tất cả bởi nguyên nhân, họ mắc một chứng bệnh tưởng chừng không có gì nhưng lại vô cùng nguy hiểm: trầm cảm.

 Chúng ta nhắc đến trầm cảm như 1 căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và bao hệ lụy khó lường. Vừa qua, cái chết thương tâm của 2 đứa trẻ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Nội mà người ra tay lại chính là người mẹ đã khiến bao người bàng hoàng trước chứng bệnh tâm lý khủng khiếp ấy. Trong khi oán trách người phụ nữ đang tay sát hại 2 đứa trẻ, không ít người cũng phải xót xa cho một bi kịch gia đình xảy ra bởi căn bệnh vốn chẳng hiếm gặp.

Hóa ra, lằn ranh bi kịch mỏng manh hơn chúng ta tưởng. Hóa ra, sự tổn thương, đau đớn và trầm cảm dài ngày có thể khiến 1 bà mẹ với trái tim bao dung trở thành kẻ giết con mình chỉ trong tích tắc. Án mạng đau lòng vừa qua tại Thanh Hà vốn chẳng phải lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, dư luận đã không ít lần thương xót trước những vụ án mẹ sát hại con tương tự mà nguyên nhân do chính căn bệnh trầm cảm, đặc biệt là hội chứng trầm cảm sau sinh.

3759_0622LETTERS-master1050

Nhiều phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Ảnh minh họa

Nhìn lại án mạng tại khu đô thị Thanh Hà: "Tôi đã giết con rồi"

 "Tôi đã giết con tôi rồi" - lời nói của người mẹ trẻ sau khi bị phát hiện giết con và cháu tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Nội ám ảnh tất cả những ai theo dõi án mạng thương tâm ấy. Người mẹ ấy tên Hoàng Thị S. (SN 1985, quê Hưng Yên), đã sát hại con trai 8 tuổi và cháu gái 6 tuổi của mình tại nhà riêng rồi toan tìm đến cái chết nhưng bất thành.

9h sáng ngày 20/7, sau khi chồng đi làm, S. ở nhà đã dùng một chiếc thắt lưng siết cổ con trai và cháu gái đến tử vong. Sau khi gây án, S. tự siết cổ mình nhưng chỉ dẫn tới bất tỉnh. 

19h cùng ngày, người dân tại khu đô thị Thanh Hà phát hiện S. trèo lên tầng cao nhất của tòa nhà định tự tử. Bảo vệ tòa nhà can ngăn kịp thời và đưa S. xuống, đồng thời phát hiện thi thể 2 cháu bé trong phòng ngủ nhà S.

Người nhà của S. cho biết, người phụ này gặp vấn đề nghiêm trọng về tâm lý sau khi liên tiếp phải chịu đựng sự qua đời của cha và chú hồi đầu năm 2018. S. cũng vừa được gia đình đưa đi điều trị trầm cảm, vừa về nhà 20 ngày thì xảy ra sự việc thương tâm.

Thiếu phụ sát hại con 33 ngày tuổi ở Thạch Thất

Rạng sáng ngày 12/06/2017, Phan Thị Trinh (19 tuổi, Thạch Thất) tỉnh dậy, thấy đau đầu và có cảm giác mất kiểm soát. Bế con trai ra cầu thang dẫn lên tầng 2, người mẹ 9X thả cháu bé vào chậu nước.

Sau đó, Trinh lên phòng ngủ ở tầng 2 lấy cục than viết dòng chữ: "Tao sẽ giết cháu mày Lăng" trên bậc cầu thang. Xong việc, thiếu phụ 19 tuổi vào phòng ngủ cho đến khi bố chồng gọi dậy.

1497496491-14974891308381-1-ptt

Theo cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do Phan Thị Tr. mắc bệnh trầm cảm sau sinh nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải. Tr. được cơ quan điều tra đưa đi giám định sức khỏe tâm thần tại viện pháp y tâm thần trung ương vào đầu tháng 1 năm nay.

Mẹ giết con 18 tháng tuổi rồi uống thuốc độc tự tử trong đêm

Vào khoảng 3h sáng 29/8/2017, chị T.T.P (SN 1989, trú xóm 7, xã Diễn Hoa) bất ngờ ra tay sát hại con trai mình là N.T.Q. (2 tuổi) ngay tại nhà riêng. Sau khi sát hại con trai, chị P. uống thuốc độc để tự tự.

Lúc chị P. uống thuốc xong chạy ra ngoài đường, con trai đầu (7 tuổi) của chị P. phát hiện sự việc liền sang nhà người thân gần đó để kể lại chuyện. Nghe sự việc, mọi người lập tức chạy đi tìm thì phát hiện chị P. đang nằm quằn quại trên đường.

Riêng cháu Q. được phát hiện đã chết trước đó. Chị P. sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An trong tình trạng nguy kịch.

Nhận được tin báo vụ việc, Công an xã Diễn Hoa đã đến bảo vệ hiện trường, báo lên Công an huyện Diễn Châu và Công an tỉnh Nghệ An để điều tra làm rõ vụ việc.

Được biết, chồng chị P. mất cách đây gần 1 năm vì tai nạn giao thông trong lúc đi làm ăn xa. Thời gian gần đây chị P. ở với 2 con nhỏ và có biểu hiện buồn bã. Nhiều người suy đoán có thể chị P. bị trầm cảm dẫn đến hành động dại dột trên.

 Bé 7 tháng cùng mẹ chết trong tư thế treo cổ

 Nhân dịp Tết Đinh Dậu, anh Trương Tuấn Hiếu (35 tuổi) là chồng chị Hoài cùng mẹ vợ và anh vợ về thăm quê ở Nghệ An, do con còn nhỏ không tiện đi đường xa nên chị Hoài và bé Bình ở lại trông nhà.

Sáng ngày 6/2, khi trên đường từ Nghệ An vào lại Bình Thuận, anh Hiếu điện thoại cho vợ nhiều lần nhưng chị Hoài không bắt máy.

Đến 22 giờ 30 cùng ngày, anh Hiếu cùng mẹ vợ và anh vợ về đến nhà thì thấy cửa đóng, gọi nhiều lần không thấy chị Hoài ra mở cửa, nên mọi người phá cửa vào nhà, tá hoả khi thấy chị Hoài và bé Bình đã chết trong tư thế treo cổ trong nhà vệ sinh.

Sự việc được trình báo cho cơ quan công an. Ngay trong đêm 6/2, Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định pháp y, tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của các nạn nhân.

Được biết, chị Hoài sống cùng mẹ và anh ruột tại thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam; gia đình làm nghề trồng thanh long, kinh tế tương đối khá giả.

Cách đây khoảng 2 năm chị Hoài lấy chồng và về sống ở nhà chồng tại Đắk Lắk, đến khi sinh con thì trở về nhà mẹ ruột để tiện chăm sóc.

Theo hàng xóm, sau khi sinh con xong chị Hoài có biểu hiện trầm cảm, nhiều đêm không ngủ được nên người hao gầy.

Có lần chị Hoài đã nói với anh ruột: "nếu em có chết thì nhờ anh nuôi con dùm em"; nghe vậy mẹ và anh đã la rầy chị Hoài không nên suy nghĩ tiêu cực như vậy.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân vụ việc có thể do chị Hoài bị trầm cảm và vì một suy nghĩ tiêu cực nào đó nên đã quyết định quyên sinh cùng con trai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn