Cúng Rằm tháng 7 không có những món này là thiếu sót lớn, gia chủ dễ bị quở trách

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7 là một trong những dịp lễ quan trọng trong năm. Theo quan niệm của đạo Phật, lễ cúng Rằm tháng 7 không yêu cầu phải có mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của gia chủ.

Rằm tháng 7 âm lịch là dịp lễ quan trọng trong năm đối với người Việt.

Cúng Rằm tháng 7 được thực hiện theo thứ tự từ trong nhà ra ngoài trời, lần lượt là cúng Gia Thần, cúng Gia Tiên và cuối cùng là cúng chúng sinh.

Tuy theo điều kiện mà từng gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn để cúng Rằm tháng 7.

Cần lưu ý, nên dân cỗ chay thanh tịnh lên bàn thờ Phật còn bàn thờ thần linh, gia tiên có thể chuẩn bị các món mặn.

Trong khi đó, mâm cúng chúng sinh (còn gọi là cúng cô hồn) được để ở ngoài trời, ngoài cửa nhà. Những vật phẩm cần chuẩn bị thường là cháo hoa, muối, gạo, tiền mặt, nước lọc, khoai, sắn, ngô luộc, bánh kẹo, bỏng, hoa quả, nến, nhang, vàng mã...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số món ăn thường gặp trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7:

- Gà luộc: Đây là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng mỗi dịp lễ Tết.

- Xôi đỗ xanh: Gạo dùng để nấu xôi thường là nếp cái hoa vàng. Gạo nếp nấu cùng đỗ xanh, nước cốt dừa, một chút muối và đường tạo nên đĩa xôi đỗ xanh thơm mùi nếp mới. Một số gia đình không sử dụng xôi đỗ mà nấu xôi trắng, xôi gấc... để dâng lên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

- Miến nấu lòng gà: Món này sử dụng lòng mề, nước luộc gà thêm miến, mộc nhĩ, nấm hương, hành, rau mùi...

- Nem rán: Đây cũng là một món ăn phổ biến thường xuất hiện trên các mâm cỗ. Tùy thuộc theo khẩu vị, gia chủ có thể chọn loại nguyên liệu làm nem phù hợp.

- Giò lụa: Món này cũng thường xuyên có mặt trong mâm cỗ của các gia đình Việt. Giò lụa được cắt khoanh và tỉa đặp mắt, bày bên cạnh đĩa gà luộc, xôi nếp... làm cổ cúng Rằm tháng 7 có đủ hương vị.

- Nộm: Trong mâm cỗ Rằm tháng 7, món nộm thanh đạm mang lại hương vị cân bằng khi đặt cạnh các món nem, giò chả dễ gây nán. Gia chủ có thể chọn nhiều món nộm khác nhau như nộm hoa chuối, nộm su hào, nộm đu đủ...

- Chè sen long nhãn: Rằm tháng 7 cũng là dịp nhãn đang vào mùa. Món chè sen long nhãn thơm ngon, thanh mát vô cùng thích hợp để đặt lên mâm cỗ cúng.

Ngày nay, nhiều gia đình chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 theo phong cách hiện đại với nhiều món ăn lạ, cầu kỳ, màu sắc bắt mắt. Theo giáo lý của nhà Phật, việc sửa soạn mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 không đặt nặng vào vấn đề mâm cao cỗ đầy mà quan trọng là cần sự trang nghiêm và lòng thành của gia chủ. Khi chuẩn bị cỗ cúng, gia chủ cần hết sức chú ý điều này.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link