Cứu sống bệnh nhi 3 tuổi bị mắc đồng xu ở thực quản

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhi H. ( 3 tuổi, ở Lào Cai) bị mắc 2 đồng xu vào trong thực quản, nhập viện trong tình trạng đau tức vùng ngực, hạ họng có dịch.

Báo điện tử VTV đưa tin, bé L.G.H. (3 tuổi, có địa chỉ tại Bắc Hà, Lào Cai) nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, không ăn uống được, tức ngực, hạ họng có dịch.

Tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Lào Cai, qua thăm khám, chụp phim X- quang, CT, các bác sĩ phát hiện hình ảnh 2 đồng xu kim loại mắc kẹt ngay phía dưới cơ thắt trên, tiên lượng dị vật khó lấy.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng đã hội chẩn cùng bác sĩ nội soi tiêu hóa, thống nhất gây mê nội khí quản và nội soi dùng kìm gắp dị vật lần lượt từng đồng xu một. Sau khi gắp, thực quản lưu thông tốt, bệnh nhi  ăn uống bình thường.

Dị vật được gắp ra ngoài thành công (VTV)

Dị vật được gắp ra ngoài thành công (VTV)

Tương tự, chiều ngày 25/2/2020m Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định- Phần Mở rộng (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã cứu thành công bé N.M.T. (3 tuổi, ngụ P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) sau khi được gắp một đồng xu mắc kẹt ở thực quản.

Trước đó, ngày 24/2, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thởm hoảng loạn,... Gia đình cho bết, do cháu T. chơi nghịch, ngậm đồng xu và vô tình trôi tọt vào họng.

Ảnh: Thanh niên

Ảnh: Thanh niên

Qua chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện đồng xu sắt ở 1/3 dưới thực quản. Bệnh nhi được chuyển vào phòng nội soi.Chỉ trong vòng 20 phút, bác sĩ Võ Thành Nam Bình cùng ê kíp trực Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng đã nội soi gắp được đồng xu ra ngoài an toàn.

Các trường hợp trẻ em nuốt phải dị vật không phải là hiếm. Trong tình huống mắc kẹt dị vật, phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất, bởi với những dị vật lớn, sắc nhọn, nếu để rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, còn ở đường tiêu hóa dẫn đến thủng, tắc ruột, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên để các loại đồ chơi, các vật nhỏ khỏi tầm tay trẻ để tránh các cháu bỏ vào miệng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn