Cựu Tổng thống lĩnh án tù vì buôn lậu vũ khí

09:43, Thứ sáu 14/06/2013

( PHUNUTODAY ) - 5 năm trong vụ án này.

(Đời sống)- Ngày 13/6, cựu Tổng thống Argentina Carlos Menem đã bị tuyên án 7 năm tù với tội danh buôn lậu vũ khí. Ông là vị Tổng thống dân bầu đầu tiên bị phạt tù ở quốc gia Nam Mỹ này.



Ông Menem là Tổng thống Argentina Menem từ năm 1989-1999. Trong thời kỳ từ năm 1991-1995, ông Menem đã ký một số sắc lệnh mật về việc bán khoảng 6.500 tấn vũ khí cho Venezuela và Panama. Tuy nhiên, tòa án cho rằng trên thực tế những vũ khí này lại được tuồn sang Croatia và Ecuador, những nước bị Liên hợp quốc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí do dính líu tới xung đột vũ trang.

Cựu Tổng thống Argentina Carlos Menem rời tòa án
Cựu Tổng thống Argentina Carlos Menem rời tòa án

Cựu Tổng thống Menem thừa nhận đã ký các sắc lệnh này song cho biết ông không hề nghĩ rằng hàng tấn súng trường và đạn được trong số đó lại được chuyển tới Croatia và Ecuador.

Tòa án kinh tế số 3 tại thủ đô Buenos Aires đã ra phán quyết trên vì vụ án có tình tiết tăng nặng bởi hàng hóa buôn lậu là vũ khí, và có nhiều công chức tham gia buôn lậu.

Cựu Tổng thống Menem năm nay 82 tuổi và hiện là Thượng nghị sĩ nên được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Chính vì vậy tòa án đã yêu cầu Thượng viện Argentina bỏ phiếu bãi bỏ đặc quyền này. Tuy nhiên, trong trường hợp bị mất quyền miễn trừ, ông Menem có thể chỉ bị quản thúc tại gia theo quy định của luật pháp Argentina áp dụng đối với những phạm nhân trên 70 tuổi hoặc bị bệnh nặng.

Ngoài cựu Tổng thống Menem còn có 11 người khác bị tuyên án tù từ 4-5 năm trong vụ án này. Trong số đó, nhân vật đáng chú ý là ông Oscar Camilión, Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Menem với mức án 5 năm 6 tháng tù giam.
 

  • Bảo Minh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc