Đã kết hôn, Diễm Hương vô đạo đức hay Cục NTBD vô trách nhiệm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghi vấn HH Diễm Hương đã kết hôn và vi phạm quy chế cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 (HHHV) vẫn đang trong "vòng luẩn quẩn" bởi chưa có kết luận chính thức. Nếu quả thực Diễm Hương đã kết hôn và vẫn ngang nhiên tham dự HHHV 2012, thì do bản thân cô vô đạo đức hay do sự tắc trách của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)?

Những ngày vừa qua, vụ việc HH Diễm Hương vi phạm quy chế cuộc thi HHHV 2012 vì đã kết hôn vẫn đang gây xôn xao cộng đồng mạng. 

Sự việc bắt đầu bị "phanh phui" khi Diễm Hương bị chồng đệ đơn ly dị. Thông tin này được đăng tải trên rất nhiều trang báo điện tử, kênh thông tin có uy tín của Việt Nam và trang báo đưa tin này đầu tiên là Pháp luật Việt Nam.

Theo đó, chồng của Hoa hậu Diễm Hương đã đệ đơn ra TAND TP.Hồ Chí Minh để chính thức ly dị người đẹp này. Sau khi có đơn xin ly hôn, ngày 24/2/2014, TAND quận Phú Nhuận cũng đã ra thông báo nộp án phí cho phía nguyên đơn để Tòa này giải quyết theo trình tự của pháp luật.

Theo giấy Chứng nhận kết hôn số 81 tại UBND phường 10, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh thì Hoa hậu Diễm Hương kết hôn ngày 21/11/2011. Chồng của cô là một doanh nhân thành đạt, từng sinh sống và học tập ở Hàn Quốc.

Theo quy chế của tổ chức Miss Universe, các thí sinh tham dự cuộc thi này phải chưa từng kết hôn hoặc sinh con. Luật cũng quy định rõ các thí sinh muốn tham gia sân chơi sắc đẹp này thì "ngay từ khi sinh ra đã phải là phụ nữ". Vậy nhưng nếu đã có chồng mà Diễm Hương vẫn ngang nhiên tham dự, chúng ta có thể quy trách nhiệm cho cá nhân cô hay các đơn vị tổ chức và quản lý Diễm Hương?

Nếu Diễm Hương đã kết hôn, nên quy trách nhiệm cho Cục NTBD hay vấn đề đạo đức của cô?

Theo VNE, tổ chức Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới đã gửi thư bắt phía Hoàn Vũ Việt Nam giải trình vụ việc của Diễm Hương. Trong email gửi cho đơn vị có trách nhiệm đưa Diễm Hương đại diện Việt Nam đi thi Miss Universe 2012, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ thế giới cho biết muốn làm rõ sự việc này.

Ngày 3/3, tổ chức Miss Universe đã gửi email cho Unicorp về trường hợp của Diễm Hương. "Chúng tôi mới phát hiện ra đại diện của Việt Nam - cô Lưu Thị Diễm Hương - thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ 2012, đã kết hôn từ năm 2011. Đây là một thiệt hại nghiêm trọng cho uy tín của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ. Phía Unicorp đã có cam đoan thí sinh không kết hôn khi tham gia cuộc thi này" - email viết.

Trong khi đó, đại diện của Unicorp phát biểu, họ không thể bình luận về việc Diễm Hương phạm luật cho đến khi có bằng chứng hoặc chính Diễm Hương lên tiếng thừa nhận.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã đề nghị Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM làm rõ nghi vấn Hoa hậu Diễm Hương kết hôn trước khi thi Miss Universe 2012.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, trong hồ sơ của Unicorp - đơn vị cử Diễm Hương tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2012 - chỉ có thư mời của tổ chức Miss Universe cùng các giấy tờ khác, không có giấy chứng nhận độc thân. "Vì hồ sơ không yêu cầu có giấy chứng nhận độc thân nên chúng tôi không thể xác minh. Việc Diễm Hương không khai báo đã kết hôn là nằm ở vấn đề đạo đức của cô ấy" - ông Chương phát biểu.

Đến thời điểm hiện tại, khi sự việc đang trong lúc "nước sôi lửa bỏng", lẽ nào các đơn vị tổ chức phía Việt Nam mới đùn đẩy trách nhiệm cho nhau? Trước lúc Diễm Hương tham dự cuộc thi HHHV 2012, đáng lẽ việc xác nhận thí sinh này đã kết hôn hay chưa phải thực hiện ngay từ lúc đó, cớ sao bây giờ để sự việc đã xảy ra và gây xôn xao dư luận cũng như ảnh hưởng đến uy tín của một cuộc thi lớn đến như vậy, các bên liên quan mới "chạy theo" xác minh và làm rõ?

Thiết nghĩ, việc xác minh nhân thân cũng như tình trạng kết hôn của một thí sinh trước thềm một cuộc thi danh giá như Miss Universe là một việc làm hết sức cần thiết cũng như không quá khó khăn đối với Cục NTBD và Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM. 

Một bạn đọc còn chia sẻ trong sự bức xúc: "Lẽ nào không ai biết được sự thật Diễm Hương đã lấy chồng hay chưa? Vậy chúng ta quản lý công dân kiểu gì? Chẳng cần phải là Hoa hậu mà bất cứ công dân nào cần thẩm tra lý lịch tư pháp thì cũng phải có ngay kết quả là đã kết hôn hay chưa kết hôn chứ việc gì phải đợi người trong cuộc tự thú?".

Vậy nên việc để HH Diễm Hương "lọt" vào cuộc thi này là một lỗi lầm quá lớn của Ban tổ chức phía Việt Nam.

Một điều đáng nói nữa đó chính là vấn đề đạo đức của Diễm Hương. Nếu cô là một người ngay thẳng, trung thực thì đã không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Bản thân HH Diễm Hương thừa hiểu quy chế của cuộc thi, vậy nên nếu như cô đã lấy chồng, cô hẳn sẽ không ngang nhiên tham dự. 

Phải chăng ánh hào quang, vương miện sắc đẹp, danh hiệu quốc tế,... tất cả đã làm lu mờ con người chân chính, sự thật thà, trung thực của một người phụ nữ như Diễm Hương? Với lý do bên phía Miss Universe không yêu cầu giấy chứng nhận độc thân nên các thí sinh có thể sẵn sàng "lách luật"?.

Vậy nên mới biết, vấn đề đạo đức trong các cuộc thi sắc đẹp cũng quan trọng biết nhường nào, đặc biệt lại là một cuộc thi tầm vóc quốc tế có uy tín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT