Đã phát hiện ra chất chứa trong áo ngực lạ

07:09, Thứ sáu 23/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Kết quả phân tích cũng cho thấy, thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Viện Hóa học vừa cho biết, các nhà khoa học của Viện đã định lượng được các chất thuộc nhóm PAH trong mẫu áo ngực trước đó Viện này đã công bố.
[links()]
Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS) dễ gia công bằng phương pháp ép và ép phun.

Như vậy, kết quả này cũng hoàn toàn không chính xác với các quảng cáo chung trước đó của nhiều người bán hàng cho rằng các hạt này chính là ngọc trai.

 Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là nhựa tổng hợp polystyren
Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là nhựa tổng hợp polystyren

Kết quả phân tích cũng cho thấy, thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Đặc biệt, lần phân tích này đã định lượng được chất thuộc nhóm PAH. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện được hai chất trong nhóm polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) là Anthracene và Pyrene.

Riêng một loại áo nịt ngực có nhãn hiệu BAO QING có chứa dung dịch dạng sệt có thành phần chính là kẽm stearat. Đây là hợp chất được sử dụng làm phụ gia trong ngành nhựa, cao su và dược phẩm.

Theo nhận định của TS Vũ Đức Lợi, hàm lượng có trong hai chất thuộc nhóm PAH nhìn chung không cao. Ví như chất Pyence, theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (FBA) những Pyence không dùng cho thực phẩm có hàm lượng cho phép không được vượt quá 25mg/kg. Như thế so với kết quả của Viện Hóa học đưa ra thì mức này còn khá thấp.

PGS.TS Đỗ Quang Huy, khoa Môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên cho rằng hàm lượng này thuộc diện thấp, thậm chí thấp hơn hàng nghìn lần so với mức cho phép. Ngoài ra, hai chất này chưa có bằng chứng chứng minh có thể gây ung thư.

Chất Pyrene có công thức cấu tạo gồm 4 vòng thơm. Pyrene tinh khiết là chất rắn không màu, trên thực tế thường có mày vàng, được chiết xuất từ nhựa than đá. Các nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) cho thấy chưa có bằng chứng khẳng định chất Pyrene gây ung thư.

Còn chất Anthracene có cấu trúc 3 vòng thơm không phải là sản phẩm thương mại. Trong môi trường, chúng có thể phát tán rộng rãi từ nguồn tự nhiên như cháy rừng, núi lửa, các nguồn nhân tạo như đốt gỗ củi, khí thải phương tiện giao thông, khói thuốc lá và các sản phẩm từ than và nhựa đường.

Con người tiếp xúc lâu dài của chất này qua đường ho hấp sẽ dẫn đến bệnh viên phổi, phế quản. Ngày nay chưa có đủ bằng chứng chứng minh Anthracene ung thư cho con người.

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá hoang mang với các “chất lạ” này. Tuy nhiên, để an toàn, chị em nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Bởi ngoài các chất có trong dung dịch dầu khoáng, thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định vải, mút làm áo ngực là an toàn với người sử dụng.

  • (Theo Kienthuc.net.vn)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc