“Đại chiến” gia đình, cháu bị chú ruột đâm chết thảm

00:59, Thứ sáu 22/07/2011

( PHUNUTODAY ) - Đã hơn chục ngày sau cái đêm kinh hoàng 7/7/2011, khi anh Dương Tấn Tài (24 tuổi, ở thôn Văn Giáp, xã Văn Bính, huyện Thường Tín, Hà Nội) gục xuống dưới lưỡi dao oan nghiệt của chính người chú ruột của mình...


Xung đột gia đình

Chúng tôi tìm về xóm 3, thôn Văn Giáp, xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội), nơi xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng cách đây hơn chục ngày, không khí làng xóm vẫn nặng nề như chuyện mới chỉ vừa xảy ra hôm qua. Khắp nơi, đâu đâu cũng thấy người dân xì xào bàn tán. Tuy nhiên không dám nói to.

Và họ giải thích: “Nhà ấy họ hàng đông. Chả biết ai đúng ai sai thế nào, tốt nhất cứ khe khẽ cái mồm cho khỏi mất lòng chòm xóm”.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km theo quốc lộ I cũ, xã Văn Bình tuy vẫn còn nhiều phần nông thôn nhưng cũng đã bắt đầu biết tự tô vẽ lên mình bằng những ngôi nhà khang trang và phong cách sống của thành thị. Trong thôn Văn Giáp, từng ngôi nhà kiên cố mọc san sát trên những con đường làng đã bê tông hóa gần hết, vẻ chật chội làm những thứ của nông thôn nhạt nhòa như thông tin những người dân nơi đây biết về gia cảnh của nhà nạn nhân. Khi chúng tôi hỏi thăm về nội tình sự việc, đâu đâu cũng thấy người dân lắc đầu nói không biết, cái họ biết chỉ là trận chiến kinh hoàng giữa hai gia đình hôm 7/7 mà đỉnh điểm là cái chết thảm của nạn nhân Tài.

Sau nhiều hỏi thăm, chúng tôi gặp Dương Viết Bình (SN 1973), hàng xóm đối diện nhà ông Toản và cũng là người trực tiếp xông vào can ngăn cuộc đại chiến giữa hai gia đình anh em ruột. Đang vào ngày mùa, người hàng xóm gần 40 tuổi này khá bận rộn.

Rót vội cho chúng tôi chén nước, anh kể lại: “Lúc ấy khoảng 21h ngày 7/7/2011, tôi đang ngồi trong nhà xem ti vi thì nghe tiếng ồn ào bên ngoài, tiếp đến là những tiếng chửi thề liên tục được văng ra từ phía nhà đối diện. Thấy vậy, tôi vội chạy ra xem. Lúc này, bà con đã tập trung khá đông đủ trước cửa nhà ông Toản, vụ ẩu đả giữa anh em ruột diễn ra ngày càng gay gắt, gia đình ông Tùng ném rất nhiều gạch vào nhà anh Toản. Biết nếu không can ngăn sẽ sinh chuyện lớn, tôi xông vào can ngăn cả hai bên”.

Được sự xoa dịu của hàng xóm, hai anh em ông Tùng tạm thời ngưng cãi vã và ông Tùng đã trở về nhà. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau, khi anh Bình đang chuẩn bị tắm giặt cơm nước thì nghe tiếng kêu thất thanh của hàng xóm: “Ối giời ơi! Thằng Tài bị ông Toản đâm chết rồi!”. Nghe vậy, anh Bình lập cập chạy ra thấy cảnh tượng hãi hùng, Tài đang được người dân ôm lên xe máy trong tình trạng toàn thân đẫm máu. Tài được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín rồi chuyển xuống Bệnh viên Bạch Mai, nhưng do vết thương quá nặng, đến 11h  ngày 8/7/2011 thì tử vong.
d
Ông Tùng đau đớn trước di ảnh cậu con trai đoản mệnh

Trao đổi với phóng viên, anh Dương Thanh Tấn (anh ruột của anh Tài) kể về những phút cuối đời của nạn nhân: “Trong xe cấp cứu, tuy đau và tê chân tay nhưng Tài vẫn rất tỉnh táo, hỏi chuyện đi đường, bàn giao công việc ngày mai chở hàng đi đâu. Tới bệnh viện, tôi hỏi han, nó vẫn biết, nhưng nhìn ánh mắt như vô hồn của em, tôi mất hết hy vọng”.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự CA huyện Thường Tín, Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra làm rõ nguyên nhân. Bước đầu, lực lượng công an xác định, do mâu thuẫn gia đình dẫn đến việc chú cầm dao đâm cháu tử vong.

Lưỡi dao oan nghiệt

Trong ngôi nhà một tầng nằm trên khoảng sân lát gạch rộng rãi ở cuối xóm 3, Văn Giáp, Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội, ông Dương Văn Tùng, (SN 1948, cha nạn nhân Dương Văn Tài) vẫn chưa hết bàng hoàng trước nỗi đau mất con. Nét đau thương hiện rõ trên khuôn mặt người cha khắc khổ, vốn đã gầy lại càng sọp đi vì khóc thương con.

Khách lạ là tôi bối rối xin thắp cho người quá cố nén hương, bà Nguyễn Thị Va, SN 1949, mẹ của nạn nhân nặng nhọc ngồi xuống đất, tay ôm mặt khóc nức nở. Thấy vậy, người cha già tội nghiệp vội vã nói to để át đi những tiếng thê lương ấy: “Các anh chị thông cảm, bà nhà tôi cứ ngày đêm như vậy, thương con đến nát ruột nát gan…”, nói rồi ông gạt những giọt nước mắt cũng đang ầng ậc trên hai khóe mắt nhăn nheo, kể lại nguồn cơn sự việc.

Nhà đông anh em nhưng có hai anh em trai là ông và người em tên Bình. Sau 16 năm trong quân ngũ, ông Tùng trở về địa phương và xây dựng gia đình với người vợ cùng huyện, rồi lần lượt sinh được bốn người con (2 trai, 2 gái). Lớn lên, đứa nào cũng khỏe khoắn, ngoan ngoãn và lần lượt xây dựng gia đình riêng. Dương Văn Tài, SN 1986, là con trai út của ông Tùng nên cũng được cưng chiều nhất nhà. Tài tính tình nhã nhặn, khiêm tốn nên được bà con lối xóm rất yêu mến. Tài luôn hiếu thảo với cha mẹ và ông nội.  Năm 2009, Tài về nhà xin phép cha mẹ cho kết hôn cùng cô gái SN 1990, người cùng huyện làm vợ.

Được biết ông Tùng vốn bị bệnh cao huyết áp đã nhiều năm nay, mấy ngày vừa qua ông phải uống thuốc liên tục mới chống cự lại được cú sốc quá lớn với gia đình ông. Cả ông và bà Va đều cứ ra ngẩn vào ngơ, xót thương cho cậu con trai chết trẻ và cô con dâu hiếm muộn, mong mãi mới có bầu được hai tháng thì giờ đã mất chồng.

Đau đớn giãi bày về cái chết của em mình, Anh Tấn cho biết: “Tài sống rất chuẩn mực, thường động viên bố mẹ sống gương mẫu và nhẫn nhịn để tránh những điều tiếng và để con cái noi theo. Nhưng cuối cùng, em tôi bị cướp tính mạng. Thật là quá bất công! Khi nhìn ông Toản đâm em Tài, tôi đã nghĩ dù gì cũng là chú mình, nên cố kìm lại không đánh trả. Chuyện xảy ra rồi, khi vợ con chú Toản sang thăm viếng, gia đình tôi vẫn ân cần động viên sức khỏe, dù nghĩ uất ức”.

Đã đâm chết anh Tài nhưng ông Toản vẫn lu loa rằng, Tài bị đâm thủng bụng khi trèo qua hàng rào thép để vào ăn trộm vàng của nhà ông ta. Nói về người em trai, ông Tùng thở dài: “Thằng này (ông Toản - PV) tuy học hành cao nhất nhà nhưng tính lại côn đồ, thường xuyên gây xích mích với anh em, bạn bè, thậm chí còn ngược đãi cả bố mẹ, vợ con, từng đánh con gái hai lần phải đi cấp cứu”.

Nguyên nhân từ đâu?

Theo người nhà anh Tài, vụ án mạng này xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai anh em ông Dương Văn Tùng (50 tuổi, là bố anh Tài) và Dương Văn Toản (48 tuổi). Hôm xảy ra sự việc, một người cô của anh Tài đi ngang nhà ông Toản, thấy ông này xỉa xói, châm chọc cụ thân sinh nên vào nhà có lời can ngăn. Nhưng ông Toản chửi thề, đấm đá túi bụi, làm bà này lê lết dưới đất. Nghe tin, ông Tùng chạy sang, bị ông Toản ném gạch vào đầu và sỉ vả không ngớt.

Xót lòng khi thấy bố bị hành hung, anh Dương Tấn Tài cùng hai người cô đến nhà ông Toản để nói chuyện phải trái. Ông Toản liền lăn ra ăn vạ, thách đố mọi người giết mình rồi chạy vào bếp cầm dao, nhảy bổ vào những người xung quanh, trong đó có anh Tài và hai người cô. Thoạt tiên, anh Tài chạy thoát nhưng thấy các cô đuối sức nên quay lại dìu. Anh Tài bị ông Toản đâm một nhát vào ngực và tử vong sau đó.

Anh Tấn thuật lại: “Tôi đã cố che lưng, ngăn không cho ông Toản đâm nhưng ông ấy lại vòng đâm bổ từ trên, quá nhanh nên Tài không kịp tránh. Tôi phải vật lộn một lúc mới gỡ được con dao ra khỏi tay ông ấy. Lúc đó, Tài đã bị thương nặng, tay ôm ngực nhưng vẫn cố thều thào nói với ông Toản: “Chỉ mấy tháng trước, tôi còn tận tình chăm sóc ông trong bệnh viện mà nỡ lòng nào lại đâm tôi”. “Ông Toản vừa mới ra viện vì bị tai nạn, thời đó cả gia đình tôi túc trực lo lắng cho ông ta. Tài cũng vậy, luôn sốt sắng lo lắng chăm sóc ông chú, ngày nào cũng cơm nước, tắm giặt phục vụ tận tình”, anh Tấn chua xót giải thích với PV.

Cũng theo gia đình nạn nhân, sau đó ông Toản tiếp tục cầm gạch đến trước cửa nhà ông Tùng la hét: “Tao giết hết nhà mày! Nhà tao vẫn còn hai con dao nữa kia kìa”. Về nội tình mâu thuẫn, một người hàng xóm thân tình của gia đình cho PV biết thêm: “Tôi ở đây lâu, nên hiểu được anh em ông Tùng. Thật ra trong gia đình, anh em có khùng khoặc với nhau cũng là chuyện thường tình, nhưng không hiểu sao, từ khi mẹ ông Tùng mất, mâu thuẫn giữa hai anh em trai của ông ấy có phần nhiều hơn và đỉnh điểm là buổi tối hôm 7-7. Nhưng dù sao, việc gia đình anh em mâu thuẫn mà người chú vác dao đâm cháu thì đó cũng là việc làm mất hết đạo đức. Cũng mong pháp luật xử lý nghiêm khắc để còn làm gương cho kẻ khác”.

Rồi bà này cũng cho biết về gia cảnh của ông Toản. Theo đó, gia đình ông Toản sinh được hai người con, đứa con gái lớn đang theo học lớp 11 còn con nhỏ mới lên 8 tuổi. Vợ làm may, chồng kiếm sống bằng nghề lăn sơn, kinh tế cũng khá giả. Mẹ của hai ông Toản và Tùng mất cách đây vài tháng. Còn người cha già đã ngoài 90 tuổi nay ở với người này, mai ở với người kia. Cứ vài bữa họ lại thấy ông cụ chống gậy đi về giữa hai nhà, có lẽ nguyên nhân bắt nguồn từ việc ông cụ. Tuy nhiên, chị này cũng bóng gió cho rằng, anh em họ đã có mâu thuẫn từ lâu và có thể có liên quan đến việc nuôi dưỡng người cha già.

Hiện Cơ quan CA huyện Thường Tín đang tạm giữ đối với Dương Văn Toản để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi giết người của đối tượng.
  • Dã Liên
  •  
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc