Mẹ bầu có nên ăn chuối: Những lợi ích và tác hại do chuối mang lại mẹ cần nắm

( PHUNUTODAY ) - Chuối giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu và thai nhi, nhưng bổ sung sao cho đúng hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích khi mẹ bầu ăn chuối

Tốt cho hệ thần kinh: Nếu mẹ bầu một ngày ăn một quả chuối sẽ được cung cấp khoảng 0,4mg vitamin B6, chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa đạm, chất béo và carbohydrate cho cơ thể tốt cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, thành phần vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi giúp thai nhi thông minh hơn. Bên cạnh đó nó còn giúp mẹ bầu chống lại tình trạng dẫn tới tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, khó chịu, thậm chí có thể gây rối loạn hệ thần kinh.

Ngăn ngừa chuột rút: Khi các mẹ bầu ăn chuối dù chỉ một quả chuối mỗi ngày, thì lượng kali bầu nhận được đã có thể đáp ứng được 9% nhu cầu kali giúp cho mẹ bầu có thể chống lại tình trạng chuột rút, đau nhức tay chân và một số triệu chứng khi mang thai khó chịu khác trong quá trình mang thai

an-chuoi-sai-co-hai-cho-ba-bau-2-150008648

Phòng ngừa tiêu chảy thai kỳ: Khi mẹ bầu ăn chuối sẽ hấp thu được nhiều lượng nước trong cơ thể, chuối giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy, tốt cho hệt tiêu hóa khi mang thai. Ngoài ra, chuối cũng là vị cứu tinh lý tưởng cho những mẹ bầu bị ốm nghén nhờ hàm lượng vitamin nhóm B dồi dào khiến mẹ bầu thêm khỏe mạnh.

Củng cố hệ xương vững chắc: Mẹ bầu bổ sung một quả chuối một ngày không phải là một trong những nguồn canxi dồi dào nhất, giúp bảo vệ hệ xương và răng vững chắc tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi. Trong thành phần trong chuối chứa nhiều fructooligosaccharides, chất tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ calci của cơ thể.

Những tác hại phụ khi ăn chuối không đúng

1. Ăn chuối có hại cho dạ dày

Chuối sẽ phát huy tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng.

Không nên ăn chuối trước bữa ăn và lúc đói. Vì trong chuối có chứa nhiều magie.

Lúc đói, dạ dày bạn đang trống rỗng sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây mất cân bằng tim mạch và làm tổn hại đến sức khỏe.

Lượng vitamin C dồi dào trong chuối nếu đưa vào cơ thể khi đói cũng khiến bạn bị đau dạ dày ngay lập tức.

an-chuoi-dung-cach

2. Ăn chuối gây buồn nôn, mạch đập chậm

Một quả chuối chứa 400mg kali, trong khi đó cơ thể cần bổ sung 4.700mg kali mỗi ngày. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối một lúc để tránh tình trạng tăng kali trong máu.

Nó có thể làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập.

3. Ăn chuối khiến cơ thể mệt mỏi

Ăn quá nhiều chuối không tốt. Vì lượng magie có trong chuối nếu nạp nhiều vào cơ thể có thể gây ra ngộ độc magie với biểu hiện bên ngoài là tình trạng mệt mỏi, ốm yếu và tiêu chảy.

Bạn chỉ nên ăn chuối với lượng vừa phải để magie giúp thư giãn các cơ bắp trong cơ thể.

4. Ăn chuối gây đau đầu

Trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ gây ra những cơn đau đầu nếu bạn ăn quá nhiều.

x25-1500958129-banana-jpg-pagespeed-ic-jko2jl1s0h-1501662956434-50-0-422-600-crop-1501662962795

Đặc biệt, trong chuối chín có lượng các chất này cao hơn. Nên tốt nhất, bạn đừng nên để chuối quá lâu hoặc ăn chuối quá chín.

5. Ăn chuối tổn hại thần kinh

Vitamin B6 có trong chuối giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp cơ thể phân tán được carbohydrates và chất béo.

Ăn quá nhiều chuối sẽ khiến cơ thể hấp thu quá nhiều vitamin B6, từ đó sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

6. Ăn chuối gây buồn ngủ

Theo các nhà khoa học, chuối có thể tạo ra seratonin, một loại chất khiến cơ thể bạn có cảm giác buồn ngủ nhanh chóng.

Vì vậy những lúc bạn cần được tỉnh táo như lái xe đường dài hoặc khi thi cử, ôn bài… thì tuyệt đối đừng nên ăn chuối. Bạn có thể ăn chúng trước giờ đi ngủ để ngủ ngon hơn.

Mẹ bầu ăn chuối đúng cách

Chuối có nhiều lợi ích nhưng nên ăn 1-2 quả một ngày sẽ tốt hơn cho mẹ và be. Không nên ăn nhiều . Khuyến nghị này không chỉ dựa trên những tác hại bầu có thể gặp phải khi ăn chuối mà còn dựa trên khẩu phần trái cây phù hợp trong thực đơn khuyến nghị của mẹ bầu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn