Đời sống) – Với đề xuất ưu tiên giao thông, tất cả vì giao thông, trên quan điểm lịch sử, di tích là quá khứ không có gì đáng để phải luyến tiếc mà để ảnh hưởng tới giao thông… ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội xứng đáng nhận chức Đại sứ giao thông.
Người đề xuất phá Đàn Xã Tắc là cử nhân Văn-Sử |
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, với việc đề nghị Hà Nội tiếp tục cho xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc (đường vành đai I), bất chấp việc xâm hại tới di tích, cũng không loại trừ khả năng phá bỏ di tích này. Và đề xuất xây cầu này được ông lấy danh nghĩa là “người sống lâu năm tại khu vực gần Xã Đà” và “người dân và các doanh nghiệp vận tải Hà Nội mong muốn”… Nếu vậy, tại sao Bộ Giao thông vận tải không bầu ông làm “Đại sứ giao thông”, khi mà các tiêu chí cần thiết cho vị trí này ông Bùi Danh Liên đều đã hội đủ. Này nhé:
- Là công dân Việt Nam: Điều kiện này ông đã đạt.
- Là người nổi tiếng: Với ông Liên cũng không vấn đề gì. Làm một phép thử trên Google, với cụm từ “Bùi Danh Liên” đã cho khoảng 17.800.000 kết quả trong 0,18 giây; với cụm từ “Bùi Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội” ra khoảng 351.000 kết quả trong 0,16 giây. Ông cũng xuất hiện thường xuyên và liên tục trên mặt báo, từ điện tử tới báo in, từ truyền hình tới phát thanh.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên với đề nghị Hà Nội phá bỏ một phần Đàn Xã Tắc (Đống Đa, Hà Nội) để ưu tiên giao thông, tránh ùn tắc. Ảnh TTVH. |
- Có đóng góp tích cực cho xã hội: Hầu như trong tất cả các vấn đề giao thông và vận tải nổi cộm các báo đều có xin qua ý kiến của ông, hoặc ông tự làm công văn gửi các cơ quan chức năng để nêu ý kiến của mình. Như tháng 9/2012 ông có đề xuất Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hà Nội cho phép nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk (3-4 bánh chở khác) chở khách ở địa bàn Hà Nội, nhằm hạn chế người dân sử dụng xe máy lưu thông vào nội đô. Dù trước đó chúng ta đã mất rất nhiều thời gian và công sức để cấm xe lam - tương tự xe này. Và giờ đây là đề xuất cho phá Đàn Xã Tắc để làm cầu vượt, giải quyết ùn tắc qua nút giao thông Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội)… Quý vị nghĩ xem đấy không là đóng góp là gì, và mục đích tối thượng ông hướng tới cũng chỉ là để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm… toàn những mục đích cao cả đó chứ, khi nhà nhiều đời lãnh đạo đã qua, giao thông vẫn ngày một ùn tắc, ô nhiễm, tai nạn…
- Có tầm ảnh hưởng tới công chúng: Điều này thì với ông Liên cũng đâu có khó, khi hầu như tất cả các vấn đề lớn, nhỏ liên quan tới giao thông, vận tải ông Liên đều có đóng góp ý kiến. Chỉ tính riêng với đề xuất cho nhập và lưu hành xe tuk tuk đã nhận được hàng ngàn ý kiến phản hồi không đồng ý. Giờ tới đề xuất cho phá Đàn Xã Tắc lại có tới hàng triệu người không đồng tình. Đấy cũng là sự ảnh hưởng lớn đó chứ, dù là phản đối.
- Thành công nhất định trong lĩnh vực của mình: Ông Bùi Danh Liên hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, kiêm Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Thăng Long, cùng một lúc giữ hai vị trí lãnh đạo như vậy thì tất nhiên là không ai dám nói ông không thành công.
- Hiểu biết về lĩnh vực mình làm Đại sứ: Cái này thì hiển nhiên rồi. Khi chỉ tường về giao thông, vận tải, ông Liên còn là Cử nhân khoa Văn – Sử, trường ĐH Sư phạm I. Quả là một con người trên thông văn, dưới tường sử, giữa sành giao thông vận tải.
- Nhiệt tình: Điều này cũng khỏi phải bàn nhiều, những đề xuất về nhập xe tuk tuk tới phá Đàn Xã Tắc để ưu tiên cho giao thông đều thể hiện sự nhiệt tình của ông, chứ đâu có ai hỏi hay yêu cầu ông cho ý kiến. Và nhiều nữa nhứng ý kiến, văn bản đề nghị, đề xuất… đã được ông gửi lên các cơ quan chức năng, tất cả đều là sự tực giác, nhiệt tình của ông với ngành giao thông, vận tải nước nhà.
- Nhiều thời gian: Đây lại cũng là một ưu thế tuyệt đối của ông Bùi Danh Liên, khi ông đã về hưu, công việc Chủ tịch hiệp hội và Chủ nhiệm Hợp tác xã dường như chiếm không nhiều thời gian của ông, cũng không có sự cản trở từ phía gia đình, vì vậy ông có thời gian để nghiên cứu các vấn đề đang tồn tại trong ngành giao thông, vận tải, và mỗi khi có một sự việc tranh cãi nào đó xảy ra, lập tức ông lên tiếng…
Với những tiêu chí đã đạt được, thậm chí vượt mức đề ra, thì chẳng có lý dò gì Bộ Giao thông vận tải không bầu ông Bùi Danh Liên làm Đại sứ giao thông, và với những đề xuất mới và lạ của mình, chắc chắn ngành giao thông sẽ giải quyết được nhiều vấn đề không lối thoát hiện nay, như chậm tiến độ, chất lượng công trình, vướng giải phóng mặt bằng…
Cũng xin gợi ý thêm, trong vai trò Đại sứ giao thông, ông Liên có thể lấy khẩu hiệu hành động là: “Vướng là phá, cản là đập”.
Bỏ Văn-Sử nên Chủ tịch Hiệp hội đòi phá Đàn Xã Tắc? |
- Phạm Thanh
[links()]