Người dân háo hức trở về nhà sau 14 ngày cách ly tập trung vì dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Bắt đầu từ 10/3, khoảng 1.800 người ở Hà Nội hết hạn cách ly vì Covid-19. Ai cũng vui mừng vì được trở về nhà sau một thời gian dài.

Thông tin từ Lao động cho hay, hôm nay (11/3) 10 xe khách 29 chỗ xuất phát từ khu cách ly Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ đưa công dân hoàn thành 14 ngày cách ly phòng dịch Covid-19 đến các bến xe để trở về với gia đình.

Theo quy định, để đảm bảo dịch bệnh Covid-19 không lây lan ra cộng đồng, những trường hợp trở về từ vùng dịch thực hiện cách ly 14 ngày.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận 752 người trong đó có 749 người từ Hàn Quốc trở về, 1 người về từ Trung Quốc và 2 người Việt Nam tự nguyện vào cách ly. Trường hợp lớn tuổi nhất đã 56 tuổi, nhỏ nhất mới chỉ 6 tháng tuổi.

Công dân trở về từ vùng dịch được cách ly tại 2 khu nhà biệt lập. Lãnh đạo Trường đã bố trí 5 nhân viên quân y và hơn 30 người phục vụ trức tiếp cùng nhiều lực lượng phục vụ vòng trong, vòng ngoài... phụ trách kiểm tra sức khỏe, cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho người thực hiện cách ly.

Những công dân hoàn thành cách ly 14 được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để học tập, làm việc tại địa phương trước khi rời khỏi khu cách ly. (Ảnh: Người lao động)

Những công dân hoàn thành cách ly 14 được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để học tập, làm việc tại địa phương trước khi rời khỏi khu cách ly. (Ảnh: Người lao động)

Khi đến thời gian quy định, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây bàn giao và cấp giấy xác nhận cho công dân hoàn thành cách ly, đủ điều kiện trở về học tập, công tác tại địa phương.

Người Lao động dẫn lời của ông Nguyễn Mạnh Phú, Phó hiệu trưởng Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc bàn giao công dân đang cách ly tại các doanh trại quân đội về nơi ở, hiện nay Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội tiếp nhận công dân từ vùng có dịch. Chúng tôi đã phỏng vấn, phân loại và xét nghiệm các công dân có đi qua vùng dịch của Hàn Quốc, sau khi cách ly 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính, các công dân được bàn giao để trở về với gia đình. Trong thời gian tiếp nhận các công dân cách ly, ngoài việc đảm bảo về đồ ăn, thức uống và các công tác sinh hoạt, đơn vị đặc biệt quan tâm tới cả đời sống tinh thần, trò chuyện và hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của các công dân trong doanh trại".

(Ảnh: Người lao động)

(Ảnh: Người lao động)

(Ảnh: Người lao động)

(Ảnh: Người lao động)

Ban đầu, những người bị cách ly ai cũng cảm thấy lo lắng, thậm chí là sợ hãi. Tuy nhiên, trong thời gian chấp hành quy định của Bộ y tế, cả công dân nước ngoài và Việt Nam đều cảm thấy thoải mái và cảm ơn sự chăm sóc chu đáo của lực lượng chức năng. Ngày trở về, tại dãy nhà cách ly, mọi người vẫy tay chào, động viên nhau giữ gìn sức khoẻ. Lãnh đạo nhà trường còn chuẩn bị hoa dành tặng cho các công dân đã chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công dân hoàn thành cách ly viết sổ lưu niệm. (Ảnh: Lao động)

Công dân hoàn thành cách ly viết sổ lưu niệm. (Ảnh: Lao động)

Việc bàn giao công dân sau 14 ngày cách ly được thực hiện từ ngày 10-12/3. Ngày 10/3, đơn vị này bàn giao 97 công dân về với gia đình; ngày 11/3, có 248 người kết thúc cách ly để trở về cộng đồng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn