Tỏ tình với tu sĩ, cô gái phải bật khóc, ngộ ra đạo lý sâu sắc về chữ “tình” nơi thế gian

( PHUNUTODAY ) - Xưa kia, có một vị đại sư nọ không chỉ đức cao vọng trọng, được một thiếu nữ xinh đẹp tỏ tình. Nhưng cuối cùng nàng đã phải bật khóc, chỉ vì câu nói thấm thía sau.

Tỏ tình với tu sĩ, cô gái trẻ bật khóc

Xưa kia, có một vị đại sư nọ không chỉ đức cao vọng trọng, mà còn sở hữu dung mạo thanh tú, cốt cách phi phàm. Một lần, khi người đang thuyết giảng Phật pháp ở một kinh đô trù phú, đã khiến một thiếu nữ xinh đẹp phải lòng.

17

Nàng tìm đến gặp đại sư với một sự mến mộ thành tâm, ngỏ lời muốn được kết duyên đôi lứa. Nàng tâm niệm, chưa một ai thoát nhan sắc chim sa cá lặn của mình. Nhắc chắn đại sư cũng sẽ từ bỏ con đường tu tập và cùng nàng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Thiếu nữ thẳng thắn tỏ tình: “Em muốn được kết hôn với anh…” Đại sư ngạc nhiên hỏi: “Tại sao cô lại muốn lấy tôi?” Nàng trả lời: "Vì em yêu anh và muốn có một cậu con trai giống anh”.

Đại sư lập tức quỳ phục dưới chân thiếu nữ, hỏi lại: “Sao cô lại muốn các bản sao làm gì khi mà bản gốc là tôi sẵn sàng làm con trai của cô? Từ bây giờ, cô chính là mẹ của tôi”. Trước phản ứng bất ngờ của đại sư, thiếu nữ bật khóc, cảm thấy xấu hổ về hành động của mình. Sau đó, nàng trở thành phật tử và ngộ ra chân lý sâu sắc về tình yêu đôi lứa.

2 chân lý sâu sắc về tình yêu đôi lứa theo quan điểm Phật giáo

1. Tình yêu chân thật là tôn trọng con đường của đối phương:

Phật giáo quan niệm, tình yêu chân thật phải được đốt lên từ tận sâu thẳm trái tim.  Người biết yêu sẽ luôn bao dung, độ lượng, tôn trọng mọi khuyết điểm, gia thế và con đường phía trước của đối phương.

18

Thiếu nữ nọ, vì yêu mà muốn đại sư phải từ bỏ con đường tu đạo, phổ độ chúng sinh, sống đời phàm tục không hề muốn. Song khi ngộ ra được, nàng hiểu rằng, trái tim mình đã bị chế ngự bởi sự thèm khát, dục vọng, ảo tưởng quá lớn. Vì vậy, không thể nếm trải được vị ngọt thanh khiết của tình yêu thật sự.

2. Người ta yêu thương nhất có thể sẽ không đi đến cuối cuộc đời:

Vốn dĩ tình yêu là một báu vật kỳ lạ, xuất hiện từ thuở vừa có trời đất và con người. Chúng ta dễ dàng cảm nhận được nó, song cũng nhanh chóng đánh mất, thậm chí không bao giờ sở hữu được. Tình yêu vốn không chứa đựng màu sắc đau khổ hay hạnh phúc, chân thật hay giả dối, khoảng cách này dài ngắn mà tùy thuộc vào nhận thức của mỗi con người.

Người ta yêu thương nhất, có thể sẽ không đi cùng ta đến cuối cuộc đời. Vậy nên buông tay cũng là một loại hạnh phúc. Vừa khiến trái tim ta được thanh thản, vừa giúp người kia được giải thoát, an nhiên đi trên con đường của chính họ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn