Dân gian có câu: Một con chó chớ nuôi quá 10 năm, vì sao lại thế?

08:18, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình nuôi con chó 10 năm thì tình cảm là vô cùng gắn bó. Khi nhìn con chó bước vào tuổi già, sống đau đớn vì bệnh tật thì người chủ cực kỳ đau lòng.

Trong dân gian có câu như này: Một con chó không thể nuôi 10 năm? Vì sao lại như thế?

Chúng ta cũng hiểu tuổi thọ của loài chó chỉ kéo dài từ 12- 15 năm, nếu không mắc bệnh gì thì chúng có thể sống được 15 năm, cũng có những loài chó sống được 20 năm.

Nhưng dù sống thọ thì tuổi thọ của chó cũng không thể bằng tuổi thọ của con người được. Vì vậy chúng ta nên đặc biệt trân trọng khoảng thời gian chú chó ở bên chúng ta mỗi ngày.

Tuổi thọ của một con chó được chia thành 4 giai đoạn, giai đoạn đầu là chó con, khoảng 0 - 6 tháng, tương đương là chúng 9 tuổi. Ở giai đoạn này chúng cực kỳ đáng yêu, hoạt bát.

Nhưng dù sống thọ thì tuổi thọ của chó cũng không thể bằng tuổi thọ của con người được. (ảnh minh hoạ)

Nhưng dù sống thọ thì tuổi thọ của chó cũng không thể bằng tuổi thọ của con người được. (ảnh minh hoạ)

Giai đoạn thứ hai từ 7 tháng - 2 năm, thuộc về tuổi vị thành niên, tương đương với con người tuổi đôi mươi, tuổi trẻ sung sức, cơ thể phát triển nhanh chóng. Lúc này chúng cũng có sự nổi loạn khó kiểm soát.

Giai đoạn thứ 3 là từ 2 - 7 tuổi, thể chất con chó lúc này tương đương với người từ 30 - 5- tuổi./ Lúc này sức khỏe của chúng, kéo theo đó là kỹ năng yếu đi, chúng không còn ăn nhiều như trước.

Lúc này cơ thể khó vận động nên chúng cũng tăng cân, chúng sẽ bị bệnh, suy giảm thị giác.

Lúc này khi chủ nhân gọi đến chỉ có thể phân biệt bằng phương hướng, thính giác cũng giảm sút, di chuyển chậm chạp, rất lâu mới phản ứng được. Ngoài ra, não của chó cũng sẽ bị lão hóa, dễ trở nên lo lắng, hay quên, thậm chí không thể nhận ra chủ trong trường hợp nặng.

Lúc này cơ thể khó vận động nên chúng cũng tăng cân, chúng sẽ bị bệnh, suy giảm thị giác. (ảnh minh họa)

Lúc này cơ thể khó vận động nên chúng cũng tăng cân, chúng sẽ bị bệnh, suy giảm thị giác. (ảnh minh họa)

Khi nói không thể nuôi một con chó quá 10 năm là muốn nói những người chủ đừng bỏ rơi chú chó của mình. Bởi nó đã ở bên cạnh mình rất lâu dài.

Mỗi gia đình, khi có sự hiện diện của một chú chó là cực kỳ quan trọng, ngoài việc trông nhà thì chúng cũng chính là người bạn.

Một gia đình nuôi con chó 10 năm thì tình cảm là vô cùng gắn bó. Khi nhìn con chó bước vào tuổi già, sống đau đớn vì bệnh tật thì người chủ cực kỳ đau lòng.

Nhiều năm chăm sóc, nuôi nấng, thì chẳng cam tâm để nó rời đi. Dù bị bệnh cũng tìm cách chữa cho nó. Thế nên hầu mọi lời khuyên đưa ra là khi chú chó của gia đình nuôi được 10 năm thì hãy đưa chúng đến các trại nuôi tập trung để cả hai không chứng kiến sự đau lòng.

Khi một con chó sắp chết thì nó sẽ rời bỏ chủ nhân, tìm một chỗ yên tĩnh để rời đi. Chúng không muốn chủ nhân nhìn thấy quá trình chết của mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: nuôi chó