Làm thẻ Căn cước theo quy định mới thì không phải thu hồi Căn cước công dân, được dùng song song đúng không?

08:00, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới, thẻ Căn cước là một dạng giấy tờ thay thế cho Căn cước công dân.

Luật Căn cước hiện nay đã có hiệu lực nên những ai đi thực hiện đăng ký cung cấp giấy tờ chứng minh bản thân thì sẽ được cấp Căn cước chứ không còn cấp Căn cước công dân nữa. Tuy nhiên những người đang có Căn cước công dân còn hiệu lực thì sẽ vẫn được dùng Căn cước công dân mà không phải đổi sang Căn cước ngay. Điều đó khiến nhiều người cho rằng nếu đi làm Căn cước thì công dân vẫn được dùng cả Căn cước và Căn cước công dân.

Đi làm Căn cước thì có bị thu hồi căn cước công dân không?

Theo Luật căn cước và Nghị định 70/2024 thì từ ngày 1/7/2024 khi công dân đi làm giấy tờ Căn cước sẽ được cấp thẻ Căn cước thay vì cấp Căn cước công dân như trước đây .

Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP ban hành ngày 25/6/2024 ghi rõ: "Trường hợp cấp đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại CMND, thẻ CCCD, thẻ căn cước đang sử dụng".

Điều đó cho thấy việc thu hồi Căn cước công dân khi đi làm Căn cước là điều đương nhiên theo luật định. Trong trường hợp nếu công dân bị mất căn cước công dân thì trình báo với cán bộ và thực hiện các thủ tục để được cấp lại Căn cước theo quy định.

Theo quy định khi làm thẻ Căn cước thì Căn cước công dân cũ sẽ bị thu hồi trừ trường hợp công dân bị mất

Theo quy định khi làm thẻ Căn cước thì Căn cước công dân cũ sẽ bị thu hồi trừ trường hợp công dân bị mất

Công dân không nộp lại căn cước công dân cũ có bị xử phạt, có được dùng hai loại thể này cùng lúc không?

Căn cước hay Căn cước công dân là giấy tờ chứng minh bản thân nên chỉ dùng loại giấy tờ được cấp mới nhất và còn hạn dùng. Trong trường hợp người dân sử dụng song song cả hai, nếu bị phát hiện có thể bị xử phạt theo luật định.

Trong giai đoạn đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân, điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021 có ghi rằng công dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Cụ thể là hành vi sử dụng Chứng minh thư nhân dân cũ cũ song song với CCCD được cấp mới.

Trong quá trình Đổi từ Căn cước công dân sang Căn cước thì việc không được tiếp tục dùng Căn cước công dân khi đã có Căn cước mới cũng là điều dễ hiểu. Dù hiện tại chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại Căn cước công dân, tuy nhiên sắp tới nếu sử dụng song song cả hai thẻ này cũng có thể sẽ bị xử phạt. 

Tốt nhất công dân nên dùng thẻ Căn cước mới nhất để giao dịch để khi phát sinh được bảo vệ quyền lợi. Dùng căn cước công dân cũ, có thể gặp rủi ro pháp lý. Bởi thế nếu bạn đã được cấp Căn cước thì nên dùng Căn cước thay cho Căn cước công dân trước đây, còn nếu chưa kịp làm căn cước thì hãy dùng Căn cước công dân bản mới nhất bạn có, tránh dùng bản cũ.

Những Căn cước công dân cũ hết hạn, hoặc Căn cước công dân cũ khi đã được cấp Căn cước mới bị cho là không đủ cơ sở giá trị để chứng minh thân nhân trong giao dịch nên sẽ gây bất lợi cho người dùng khi có tranh chấp xảy ra. Vì thế muốn tránh rủi ro thì hãy dùng Căn cước nếu đã được cấp Căn cước thay cho Căn cước công dân. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên