Dân nhập cư cần có ý thức văn hóa Hà Nội chứ

16:31, Thứ ba 08/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Nhưng tôi lại nhìn thấy một chị (mới mua nhà gần nhà tôi, người tỉnh khác) cầm quả xoài trên tay với con dao vừa đi vừa cắt bỏ vào mồm mà đi từ trong nhà ra ngõ. Chị ấy cũng có học đàng hoàng hẳn hoi.

(Phunutoday)- Nhưng tôi lại nhìn thấy một chị (mới mua nhà gần nhà tôi, người tỉnh khác) cầm quả xoài trên tay với con dao vừa đi vừa cắt bỏ vào mồm mà đi từ trong nhà ra ngõ. Chị ấy cũng có học đàng hoàng hẳn hoi.
> Dân tỉnh lẻ đang làm mất đi vẻ đẹp của Hà Nội

a
Hà Nội đất chật người đông
Tôi là người Hà Nội, và tôi thấy những gì bạn viết là đúng. Cách đây 15 năm hoặc xa hơn thế, Hà Nội rộng rãi và đẹp hơn nhiều. Người ta nói đất lành chim đậu, vì Hà Nội là đất lành nên người nhập cư ồ ạt kéo về để mong tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng hậu quả là biến mảnh đất lành này thành ra như mọi người thấy như bây giờ.

Tôi từng nghe một người nói rằng Hà Nội thua xa Hội An, rằng Hà Nội tạp nham là bởi vì người từ tứ xứ đổ về. Mọi người chỉ biết hưởng thụ mà không xây dựng thành phố. Một ví dụ, hàng năm có hàng nghìn sinh viên ra trường, tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng chắc chắn hơn nửa số sinh viên ấy sẽ bám trụ lại Hà Nội, họ sẽ cố gắng mua nhà, mua xe để sinh sống tại đây.

Rồi những người dân khác cũng tìm đến để làm ăn, kinh doanh và định cư. Vì thế Hà Nội cứ ngày một đông lên. Cách đây 15 năm, trong lòng Hà Nội có một số làng nội đô, đất rộng thênh thang, nhưng dân số đông lên, đất hẹp dần, từ những mảnh đất rộng rãi ấy, những khối nhà bê tông được dựng lên và hình thành những ngõ ngách vừa sâu vừa nhỏ vừa ngoằn nghèo, điều mà trước đó chưa từng có. Và rất nhiều ao hồ bị lấp đi để xây nhà, vì người nhiều quá.

Mùa thu Hà Nội xưa
Mùa thu Hà Nội xưa
Nói về văn hoá và văn minh, tôi có ví dụ như thế này: Là con gái tôi được dạy rằng khi ăn uống phải nhỏ nhẹ và có ý tứ, chẳng hạn một quả xoài phải cắt ra và dùng dĩa hoặc xiên để ăn, chúng tôi được dạy như thế.

Nhưng tôi lại nhìn thấy một chị (mới mua nhà gần nhà tôi, người tỉnh khác) cầm quả xoài trên tay với con dao vừa đi vừa cắt bỏ vào mồm mà đi từ trong nhà ra ngõ. Chị ấy cũng có học đàng hoàng hẳn hoi.

Nhưng nhìn chung, mọi người không thể so sánh Hà Nội với Nha Trang hay Đà Nẵng, Hội An, bởi nếu thành phố của các bạn cũng có số lượng dân nhập cư lớn như Hà Nội thì liệu các bạn có còn giữ được nét riêng của mình không?

Hi vọng là mỗi người dân nhập cư sẽ có ý thức bảo vệ nơi mình định cư.

  • Trần Thanh Bình (erinshenee@gmail.com)   
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc