Tổ Tiên nói: 'Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn', là 3 thứ gì?

17:25, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người sống trên đời có 3 thứ tuyệt đối đừng lấy ra đùa giỡn, đó là gì vậy?

Không lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Sống trên đời, tuyệt đối không được lấy tiền bạc ra làm trò đùa. Người xưa nói rằng: ‘Thân huynh đệ, minh toán trướng’. Câu này có nghĩa là: anh em dù thân thiết cũng phải phân minh tiền bạc, dù chỉ là một đồng một cắc, kẻo sự việc sẽ trở nên phức tạp.

Tiền bạc dứt khoát không phải là chuyện để đùa cợt, đây là một vấn đề nhạy cảm, dễ khiến con người xích mích, hiểu lầm, phát sinh mâu thuẫn. Đôi khi chỉ vì câu nói đùa không ý tứ, nhưng người lại lầm tưởng đó là sự thật, gây ra những hiểu lầm không có hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Không lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Không lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Không lấy khuyết điểm và nỗi đau của người khác làm trò đùa

Khuyết điểm và nỗi đau của người khác chính là điều họ luon muốn che giấu, vì thế đừng tùy tiện xoáy vào, đặc biệt là khi họ đang dằn vặt và đau khổ. Ở đời có một quy luật rõ ràng: nếu chúng ta hả hê trên khuyết điểm và nỗi thống khổ của người khác, chính là đang tự cười mỉa vào chính bản mặt và nhân cách của mình.

Hãy biết rằng, bạn bè dù có tốt đến đâu, cũng phải có chừng mực. Thậm chí quan hệ càng tốt đẹp càng phải khắc ghi những điều cấm kỵ. Sự rộng lượng, bao dung, chịu đựng của con người là có giới hạn, trong lòng họ nhất định sẽ bận tâm đến những lời đùa cợt ác ý. Vì vậy trong hoàn cảnh nào bạn cũng nên nhớ, tuyệt đối đừng giẫm đạp vào chỗ đau của người khác, đặc biệt là tri kỷ thân thiết.

Không lấy khuyết điểm và nỗi đau của người khác làm trò đùa

Không lấy khuyết điểm và nỗi đau của người khác làm trò đùa

Không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa

Bạn bè lúc đùa giỡn với nhau, phải nhớ: tuyệt đối không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa. Đừng tùy tiện bàn luận về người khác. Chúng ta chỉ chơi thân với bạn, chứ không chơi với người thân của bạn, nên không có quyền phát xét tới những người không liên quan.

Đã là bạn bè, cần phải học cách tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là người thân và gia thế của họ. Bởi nếu không sẽ khiến họ cực kỳ phản cảm. Trên đời, không ít tình bạn keo sơn sát cánh, cùng nằm gai nếm mật, cuối cùng tan vỡ, cạch mặt vì lấy người thân của nhau ra làm trò cười, cợt nhả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: đùa giỡn